5 ผักที่มีแป้งสูง รู้แล้วต้องเลือกทานให้ถูก

5 ผักที่มีแป้งสูง รู้แล้วต้องเลือกทานให้ถูก วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ความคิดของใครหลาย ๆ คน คงคิดว่าคนเราสามารถผักทานเยอะเท่าไหร่ก็ได้ ไม่ทำให้อ้วนได้ง่าย ๆ แต่แท้จริงแล้วเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะยังมีผักบางชนิดที่เมื่อทานในปริมาณมาก จะยิ่งทำให้อ้วนขึ้นได้ง่าย ๆ เพราะเป็นผักที่มีแป้งสูง หรือมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่าพืชผักชนิดอื่น ๆ จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วนรวมถึงผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและปริมาณอาหารให้น้อยลง มาดูกันว่าผักเหล่านั้นมีอะไรบ้าง เราจะเลือกทานได้ถูก

ผักที่มีแป้งสูง กินไม่ยั้ง ระวังอ้วนได้ง่าย

                  1. ฟักทอง มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง โดยเฉพาะเส้นใยอาหาร อีกทั้งมีแคลอรีต่ำ  หากใครจะนำมาใช้เป็นอาหารช่วยลดน้ำหนัก ควรทานคู่กับมื้อเย็น เพราะจะช่วยให้อิ่มท้องได้นานจนถึงเช้า แต่ควรเลือกทานประเภท นึ่ง ต้ม ปิ้งหรือย่าง หรือทำเป็นซุปฟักทองจะดีที่สุด ไม่ควรนำไปทำเป็นเมนูแกง และขนมสังขยาฟังทอง เพราะจะทำให้มีพลังงานเพิ่มมากขึ้นจึงไม่ส่งผลดีมากนักต่อร่างกาย

                  2. เผือก ให้พลังงานสูงกว่าข้าว ซึ่งเผือก 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 119 กิโลแคลอรี หากใครต้องการทานเพื่อลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารควรลดปริมาณการทานให้น้อยกว่าทานข้าวตามปกติในแต่ละมื้อลงประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ เพราะจะให้พลังงานในปริมาณที่พอเหมาะ อีกทั้งในเผือกยังมีแคลเซียม โปแตสเซียม ธาตุเหล็ก โปรตีน วิตามินซี วิตามินบี1 และฟลูออไรด์ ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงได้อีกด้วย

                  3. มันเทศ แม้ว่าจะเป็นผักที่มีกากใยสูง ทานแล้วรู้สึกอิ่มท้อง ช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอ วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินบี วิตามินซี โพแทสเซียม แมงกานิส คอปเปอร์ ซึ่งช่วยกระบวนการทำงานของร่างกายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทานมันเทศนั้น ควรปรุงสุกด้วยการนึ่ง หรือเผา และทานในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

                  4. ข้าวโพด เป็นผักที่มีแป้งสูง ควรทานให้พอดี ไม่มากจนเกินไป ก็จะได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ ใยอาหาร และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยในระบบขับถ่ายของร่างกาย และที่สำคัญควรนำไปต้มจะดีที่สุด ไม่ควรนำไปทานแบบคลุกเนย จะทำให้มีปริมาณไขมันสูงได้

                  5. มันฝรั่ง หากนำไปทอด หรือทำเป็นเฟรนช์ฟรายส์ จะทำให้เราเกิดภาวะอ้วนขึ้นได้ง่าย ๆ  ควรเลือกทานมันฝรั่งบด และทานในปริมาณที่พอเหมาะจะดีกว่า ร่างกายจะได้รับกากใยอาหารช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอล และช่วยในระบบขับถ่ายอีกด้วย

Ingredients for the healthy foods selection. The concept of healthy food set up on dark stone background.

ผักที่มีแป้งสูง ทานแล้วอิ่มนาน ให้พลังงาน ทานแต่พอดี

              ผักที่มีแป้งสูง จะประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ร่างกายจึงใช้เวลานานในกระบวนการย่อยและดูดซึม ทำให้เปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ช้าลง จึงรู้สึกอิ่มนาน ไม่หิวบ่อย ซึ่งผักแป้งโดยส่วนใหญ่จะมีน้ำและเส้นใยอาหารที่ช่วยในการป้องกันท้องผูก นอกจากนี้ยังมีวิตามัน แร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านให้ร่างกายแข็งแรง เช่น วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน โปตัสเซียม เป็นต้น ถึงแม้ว่าจะให้คุณค่าทางโภชนาการ แต่หากทานปริมาณมาก ร่างกายจะได้รับพลังงานสูง ทำให้เกิดภาวะอ้วนขึ้นได้ ดังนั้นควรทานไม่เกินวันละ 100 กรัม และผักชนิดอื่น ประมาณวันละ 300 กรัม โดยเลือกประเภทนึ่ง ต้ม หรือย่าง นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอด้วย

              ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น แครอท ถั่ว เป็นต้น ที่เป็นผักที่มีแป้งสูง แต่เราก็ยังสามารถทานได้ตามปกติ แต่ไม่ควรทานในปริมาณที่เยอะจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดภาวะอ้วนเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ดังนั้นในแต่ละมื้ออาหารควรเลือกทานให้พอเหมาะ ออกกำลังกาย และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยให้เราสุขภาพดี ไม่อ้วน ไม่มีโรคต่าง ๆ เกิดขึ้นมาได้

เครดิตภาพ : misterban.com / fitterminal.com / vrunvride.com

Youtube :

11 ผักและผลไม้ที่พิสูจน์แล้วว่า Low Carb 

ลดน้ำหนัก ด้วย 10 ผักช่วยลดไขมัน ที่ต้องมีติดตู้เย็นไว้

#ผักที่มีแป้งสูง #กินผักแล้วอ้วน #แป้งจากผักควรรู้