วิธีฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยที่ความจำเสื่อม

วิธีฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยที่ความจำเสื่อม

เมื่อคนที่คุณรักเกิดความจำเสื่อมจากอุบัติเหตุ การผ่าตัดสมอง หรือโรคประจำตัวก็แล้วแต่ คุณสามารถช่วยฟื้นฟูความทรงจำของเขาให้กลับมาทีละนิดได้ แม้ว่าผู้ป่วยบางรายจะความจำเสื่อมและเมื่อคุณฟื้นฟูแล้วเขาจำเขาจะไม่กลับมา แต่อย่างน้อยก็ยังสามารถทำให้เขารู้ได้ว่าก่อนหน้านี้คุณกับเขาสนิทกันมากแค่ไหน ตัวตนเขาเป็นอย่างไร มีเรื่องราวใดในชีวิตที่น่าจดจำบ้าง เพราะผู้ป่วยความจำเสื่อมหลายคนที่จำอะไรไม่ได้มักจะเกิดความรู้สึกว้าเหว่และเดียวดาย การฟื้นฟูจึงไม่ใช่แค่การทำให้เขาได้รับความทรงจำ แต่ยังทำให้เขาได้รับความรักมาเติมเต็มความว่างเปล่าได้ด้วย วันนี้เราก็จะพาทุกคนมารู้จักวิธีฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยที่ความจำเสื่อมกัน

ฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยโดยพาไปทำกิจกรรมสนุกสนาน

เมื่อผู้ป่วยที่ความจำเสื่อมได้มีโอกาสไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ดูจะแปลกใหม่สำหรับเขาทุกอย่างจะทำให้เขารู้สึกมีความสุข ไม่เหงาหรือว้าเหว่ รวมถึงได้สร้างความทรงจำดี เริ่มต้นใหม่กับคุณและคนรอบตัวที่เคยรู้จักกับเขาด้วย การที่ปล่อยให้เขาอยู่เฉย ๆ และแค่พูดคุยกันไม่สามารถทำให้เขาจดจำอะไรขึ้นมาได้มากเท่าไหร่หรอก อีกทั้งยังทำให้เขาอยากจะจดจำความทรงจำเก่า ๆ ให้ได้จนร่างกายอาจแย่กว่าเดิม จะดีกว่าไหมหากพวกคุณจะพาเขาไปทำกิจกรรมสนุกสนานร่วมกันและรู้จักกันมากขึ้น เช่น ไปสวนสนุก ไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปเลี้ยงฉลองปาร์ตี้เล็ก ๆ เป็นต้น

ฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยพาไปรำลึกสิ่งรอบตัวเดิม ๆ

การพาผู้ป่วยความจำเสื่อมกลับไปยังสถานที่ที่เขาเคยอยู่หรือพาไปดูสิ่งต่าง ๆ ที่มีความสำคัญกับผู้ป่วยจะทำให้สมองเขาสามารถเห็นภาพเก่า ๆ ปรากฏขึ้นมาได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการพาไปยังสถานที่เก่า ๆ พร้อมอธิบายว่าสำคัญกับเขาอย่างไรหรือดูอัลบั้มภาพที่ผู้ป่วยเคยลงก็สามารถช่วยได้ จะทำให้เขารู้สึกมีความสุขและเข้าใจตัวเองมากขึ้นด้วย

ฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยโดยให้พักผ่อนเยอะ ๆ

นอกจากการพาผู้ป่วยความจำเสื่อมไปทำกิจกรรม Outing สนุกสนานกับคนรอบข้างที่เคยรู้จักเพื่อสร้างความทรงจำดี ๆ และพาหวนรำลึกถึงภาพเก่า ๆ แล้ว การเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้พักผ่อนก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะเขาควรได้รับการพักฟื้นตรงเวลา การนอนหลับและมีคุณอยู่ข้าง ๆ คอยช่วยเหลือจะทำให้เขารู้สึกอุ่นใจ ผ่อนคลาย และช่วยพัฒนาสมองให้พร้อมรับข้อมูลต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น แล้วอย่าลืมให้ขับประทานอาหารเสริมด้วยนะ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ความรู้เรื่องโรค #ฟื้นฟูความทรงจำ #สุขภาพน่ารู​้