ลดน้ำหนัก ด้วยการใส่ใจในโภชนาการ อาหารธรรมชาติ

ลดน้ำหนัก ด้วยการใส่ใจในโภชนาการ อาหารธรรมชาติ

ร้อยละ 90-95 ล้มเหลวจากการลดน้ำหนัก คือไม่สามารถรักษาน้ำหนักที่ลดลงมาได้ แล้วน้ำหนักก็เด้งกลับเท่าเดิม ถ้า “คนอ้วน” ไม่อยากล้มเหลวแบบนั้น สิ่งแรกที่จะทำให้เห็นผล และสามารถลดน้ำหนักได้อย่างยั่งยืนคือ ต้องปรับพฤติกรรมการกิน หลักการ ลดน้ำหนัก ของ คนอ้วน และ คนผอม ก็ถือว่าไม่แตกต่างกัน เพราะการลดน้ำหนักหรือไขมันจะเป็นหลักการเดียวกัน คือ รับพลังงานเข้ามาจากการกินให้น้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกไปในแต่ละวัน แต่ยิ่งไขมันมีน้อยลงเท่าไร ความยาก วินัย และรายละเอียดในการลดไขมัน ก็จะเพิ่มขึ้น

อาหารธรรมชาติ เพื่อการลดน้ำหนัก

เป็นเรื่องสำคัญที่ คนลดน้ำหนัก ต้องใส่ใจในเรื่องของ หลัก โภชนาการ คือ กินอาหารที่มาจาก ธรรมชาติ เป็นหลัก เพราะอาหารที่มาจากธรรมชาติ จะมีปริมาณเยอะกว่า แต่แคลอรีน้อยกว่า ที่สำคัญช่วยให้อยู่ท้องได้นานมากกว่า มีสารอาหารอยู่มาก และอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะ ทำให้ควบคุมความอยากอาหารได้อย่างดี และแน่นอนสำหรับ “คนอ้วน” นั้น อาจจะไม่เหมาะกับการออกกำลังกายหลายๆ รูปแบบ การลดน้ำหนักจึงถูกจำกัดประเภทกีฬาลง เพราะนั่นอาจสุ่มเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บรุนแรงไปกันใหญ่ มากกว่าจะแค่ได้ลดน้ำหนักตัวลง วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับนักโภชนาการสำหรับคนอ้วน อย่าง “ครูนิว-วีระเดช ผเด็จพล” ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการให้คนแปลงร่าง จาก “ขนมเค้ก-ณธรรศ บุญหล้า” อายุ 24 ปี ผู้ช่วยเชฟอารมณ์ดี ที่มีความความสุขกับการกิน จากน้ำหนักตัว 169 กิโลกรัม ลดลงได้ถึง 34 กิโลกรัมภายใน 3 เดือน ซึ่งแน่นอนมันไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเป็นคนทานเก่ง ทานจุบจิบทั้งวัน ก็อาจจะเริ่มจากเปลี่ยนจากขนมขบเคี้ยวเป็นหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลหรือผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำก่อน แล้วค่อยๆ ลดปริมาณลง หรือถ้าชอบดื่มชา กาแฟ หรือน้ำอัดลมก็อาจจะลองลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม หรือ เปลี่ยนเป็นชนิดที่ให้พลังงานน้อยลงก็ช่วยได้

ถ้าเรื่องการ ออกกำลังกาย มันยากสำหรับใครหลายคน เราขอแนะนำให้ คนที่กำลัง ลดน้ำหนัก หันมาใส่ใจ โภชนาการ แทน เพราะโภชนาการก็ถือเป็นหัวใจสำคัญของการ ลดน้ำหนักเช่นกัน โดยเฉพาะกับสาว ๆ ที่มีร่างกายอวบอั๋น หรือน้ำหนักเลยเถิดจนกลายเป็น คนอ้วน เกิน 100 กิโลกรัมไปแล้ว ทั้งนี้ก็อย่าเพิ่งท้อใจและลดความพยายามที่จะผอมไป เพราะการอ้วนขึ้นแต่ละกิโลกรัมนั้นมันใช้เวลา ดังนั้นช่วงที่จะเอาน้ำหนักส่วนเกินออกจากร่างกาย มันก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน ดังนั้น เมื่อเราตั้งเป้าหมายที่จะเริ่มต้นดูแลตัวเองแล้ว ก็ต้องเริ่มตั้งมั่นที่ใจของตัวเองด้วย

เครดิตภาพ : gotoknow.org

#ทริคสุขภาพดี #การดูแลสุขภาพ #ลดน้ำหนัก