ขั้นตอนการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี

ขั้นตอนการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี

ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง แต่บางคนก็อาจจะออกกำลังเพื่อช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายเพื่อเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคุณควรออกกำลังกายให้ถูกวิธีกันด้วยนะคะ เพื่อให้ประโยชน์ที่ได้รับเป็นไปอย่างที่คุณต้องการ สำหรับวิธีการออกกำลังการที่ถูกต้องคุณควรปฏิบัติดังนี้ค่ะ 

1. ควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และในแต่ละครั้งไม่ควรต่ำกว่า 30 นาที ถึงจะเป็นวิธีการออกกำลังที่ร่างสามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น อวัยวะภายในทำงานดีขึ้น กล้ามเนื้อกระชับและแข็งแรงขึ้น รวมทั้งร่างกายสามารถเผาพลาญพลังงานได้ดีขึ้น 

2. ควรเลือกออกกำลังที่เหมาะสมกับวัยและสมรรถภาพของร่างกาย เพราะแต่ละคนจะมีความสามารถในการออกกำลังแต่ละอย่างที่แตกต่างกัน สำหรับในเด็กและผู้สูงอายุไม่ควรออกกำลังกายเพียงลำพังควรออกกำลังกายเป็นหมู่ขณะ เพื่อมีอะไรฉุกเฉินจะได้ช่วยเหลือกันได้อย่างทันท่วงที สำหรับการออกกำลังกายที่นิยมและเราสามารถเห็นกันได้ทั่วไป เช่น การวิ่ง การเดิน ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เล่นโยคะ รำกระบอง และกิจกรรมเข้าจังหวะ เป็นต้น 

3. ไม่ควรออกกำลังอย่างหักโหมจนเกินไป โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักมักจะมีความเข้าใจว่ายิ่งออกกำลังกายมากยิ่งจะลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น แต่จริงๆ แล้วการที่ร่างกายของเราเหนื่อยหรือเพลียมากเกินไปนั้น จะทำให้มีปัญหาในเรื่องของสุขภาพตามมา นอกจากนี้เวลาที่ร่างกายเหนื่อยมากเมื่อหายเหนื่อยแล้วยังมีแนวโน้มจะรับประทานอาหารมากกว่าปกติอีกด้วย 

4. สถานที่ในการออกกำลังกายควรเป็นสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก และมีอากาศบริสุทธิ์ เช่น ในสวนสาธารณะ ในสนามกีฬา ในโรงยิม หรือสถานที่ที่จัดไว้เพื่อการออกกำลังกาย เป็นต้น

5. เลือกเวลาออกกำลังที่เหมาะสม เช่น ในช่วงเช้าจะเป็นเวลาที่มีอากาศบริสุทธิ์ และช่วงเย็นหลังเลิกงาน เวลาประมาณ 16.00 น. เป็นต้นไป จะเป็นช่วงเวลาที่อากาศไม่ร้อนมาก และยังเป็นช่วงเวลาที่เรารู้สึกผ่อนคลาย เพราะไม่ต้องกังวลกับการทำงาน 

6. ก่อนการออกกำลังกายทุกครั้งควรมีการวอร์มร่างกายเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อ การวอร์มร่างกายยังมีส่วนในการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดีอีกด้วย  

สำหรับใครที่สนใจออกกำลังกายอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำด้านบนกันนะคะ เพราะจะเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณออกกำลังกายได้อย่างถูกต้องและได้รับประโยชน์กันอย่างเต็มที่ต่อสุขภาพร่างกาย 

เครดิตภาพ : pixabay

#ออกกำลังกายอย่างถูกต้อง #สุขภาพดี #ทริคออกกำลังกาย