วิธีถนอมสายตาสำหรับผู้ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์

วิธีถนอมสายตาสำหรับผู้ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์

การทำงานในปัจจุบันหลายคนจำเป็นต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ บางคนอาจนั่งตลอด 8 ชั่วโมง หรือมากไปกว่านั้น ซึ่งบอกได้เลยว่าการทำในลักษณะนี้เมื่อทำเป็นประจำจะส่งต่อสายตาอย่างแน่นอน ดังนั้นเราควรหาวิธีป้องกันเอาไว้ก่อน อย่างเช่นวิธีต่อไปนี้

1. ควรพักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์บ้าง ให้ได้ประมาณ 5 นาทีต่อชั่วโมง เพื่อเป็นการช่วยลดการเพ่งของสายตา วิธีนี้ช่วยคลายการปวดเมื่อยล้า ของกล้ามเนื้อรอบดวงตาได้เป็นอย่างดี 

2. ควรตั้งจอคอมพิวเตอร์ไม่ให้ด้านหลังมีแสงสว่างมากเกินไป เพราะจะเป็นการรบกวนการมองจอคอมพิวเตอร์ เช่น ไม่ควรตั้งตรงกับหน้าต่างที่แสงแดดสาดเข้ามามากเกินไป

3. เวลานั่งควรให้ศีรษะของผู้ใช้อยู่สูงกว่าจอคอมพิวเตอร์เล็กน้อย เพื่อจะได้ไม่ต้องเงยหน้ามองจอคอมพิวเตอร์ เพราะจะทำให้เกิดการเมื่อยล้าได้ง่าย

4. ถ้ามีอาการตาแห้ง และรู้สึกแสบ รวมไปถึงมีอาการเคืองตาร่วมด้วย ให้ละสายตาจากหน้าจอแล้วกะพริบตาถี่ๆ วิธีนี้จะช่วยให้น้ำตาเข้ามาเคลือบที่ผิวตาและลดอาการแห้ง หรืออาจใช้วิธีพักการใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะๆ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น และมีอาการมาก การใช้น้ำตาเทียมหยอดตาจะช่วยบรรเทาอาการได้

5. อาการปวดเมื่อยล้าตาอาจเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับสายตา เช่น ผู้ที่มีสายตาเอียง หรือมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งจะมีปัญหาเวลามองในที่ใกล้ ถ้ามีปัญหาทางสายตาการใส่แว่นตาจะช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าคิดว่าเกิดจากปัญหาทางสายตาควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรเลือกซื้อแว่นตามาใส่เอง 

6. เลือกใช้จอคอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติในการช่วยถนอมสายตา เพราะจอประเภทนี้จะกระจายรังสีต่ำ ปัจจุบันมีให้เลือกใช้ได้หลายยี่ห้อ และจะมีการระบุสรรพคุณเอาไว้ ก่อนซื้อลองอ่านรายละเอียดต่างๆ กันก่อน ก็จะช่วยถนอมสายตาของคุณได้ดีขึ้น

7. ตั้งค่าปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสม ไม่ควรปรับให้สว่างจนเกินไป เพราะจะส่งผลต่อดวงตาโดยตรง รวมทั้งไม่ควรปรับให้มืดมากจนเกินไปเช่นกัน แสงควรสว่างพอดี ซึ่งในเมนูการตั้งค่าจะมีค่าความสว่างแบบที่เป็นมาตรฐานระบุเอาไว้อยู่แล้ว แต่บางคนอาจจะรู้สึกสว่างหรือมืดไป สามารถปรับขึ้นได้เล็กน้อย จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดและดีต่อดวงตาของเราด้วย 

8. ควรไปพบจักษุแพทย์บ้างเป็นครั้งคราว หรืออย่างน้อยควรตรวจสุขภาพตาปีละครั้ง แต่สำหรับใครที่รู้สึกมีความผิดปกติเกิดขึ้นที่ดวงตาไม่ว่าจะรู้สึกพร่ามัว แสบตา เคืองตา หรือมองเห็นเป็นเส้นผมหรือยักไย่ ในอากาศ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อทำการวินิจฉัยและหาแนวทางรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งหากพบตั้งแต่ในช่วงแรกๆ จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพและหายได้ในเวลาอันรวดเร็ว 

ใครที่ต้องทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำนี้กันด้วยนะคะ เพื่อให้ดวงตาคู่สวยของเรามีสุขภาพดี และสามารถใช้งานกันไปได้อีกนาน 

เครดิตภาพ :  lgblogger.com , drshalupal.com

#ทริคสาระสุขภาพ #การดูแลดวงตา #การถนอมสายตา