อุปกรณ์กีฬาสำหรับยิมนาสติก

อุปกรณ์กีฬาสำหรับยิมนาสติก

สำหรับกีฬายิมนาสติกในบ้านเรานั้นมีนักกีฬาชื่อดังในอดีตมากมายที่เคยยิ่งใหญ่ และได้รับเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมมาแล้ว เขาผู้นั้นคือ อมรเทพ แววแสง นักกีฬาไทยเพียงคนเดียวที่สามารถคว้าเหรียญทองประวิตศาสตร์นี้มาได้ เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่นักกีฬาไทย หรือแม้แต่ชาติระดับโลกอย่าง อเมริกา แม้กระทั่งรัศเซีย ขาติที่เก่งในกีฬาด้านนี้ จะเอาชนะนักกีฬายิมนาสติกจากชาติจีนได้ แต่คนไทยคนนี้ทำได้ ด้วยการฝึกซ้อมกับอุปกรณ์กีฬายิมนาสติกที่ได้มาตราฐษน ที่บ้านเรานั้นปัจจุบันอาจไม่ได้เป็นที่นิยมคนสนใจมากนัก แต่ก็ยังมีนักกีฬาทีมชาติเกิดขึ้นมาอยู่ แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงเหมือนในอดีต แต่วันนี้เราก็จะมาแนะนำอุปกรณ์กีฬายิมนาสติกให้ท่านได้ทราบกัน เผื่อท่านผู้ที่สนใจจะส่งลูกหลานให้หันมาเล่นกีฬาชนิดนี้ เพื่อต่อยอดไปในอนาคตก้าวไปสู่ระดับทีมชิต และสร้างชื่อเสียงให้กับบ้านเรา มาดูกันเลยครับว่า มีอะไรบ้าง 

อุปกรณ์กีฬายิมนาสติกมีอะไรบ้าง

อุปกรณ์กีฬายิมนาสติกที่เป็นอุปกรณ์สำหรับการแข่งขันประเภทชาย

1 ฟลอรเอ็กเซอรไซส สำหรับฟลอรเอ็กเซอรไซสจะเป็นสนามขนาดความกว้าง 12 คูณ 12 เมตร พื้นจะมีลักษณะเรียบและมีความยืดหยุ่น เพื่อป้องกันความปลอดภัยในการเล่นท่าทางต่าง ๆ 

2 ม้ายาว มีขนาดความกว้าง 30 เซ็นติเมตร ยาว 160 เซ็นติเมตร สำหรับผู้ชายจะปรับระดับความสูงไว้ที่ 135 เซ็นติเมตร หญิง จะอยู่ที่ 120 เซ็นติเมตร 

3 ม้าหู มีลักษณะเหมือนๆ  กับ ม้ายาว แต่มีห่วง สำหรับใช้ในการเล่นท่าทางต่าง ๆ  2 หู

4 ห่วงนิ่ง เป็นห่วงที่แขวนเอาไว้ 2 ห่วง ห่างกัน 50 เซ็นติเมตร และมีความสูงจากพื้น 2 เมตร 75 เซ็นติเมตร 

5 ราวเดี่ยว ทำมาจากเหล็กตัน แต่ยืดหยุ่น ขนาดความยาวของราวเดี่ยวอยู่ที่ 2 เมตร 40 เซ็นติเมตร และความสุงจากพื้น 2 เมตร 60 เซ็นติเมตร 

6 ราวคู่ ทำมาจากไม้วางขนาดกัน แต่ยืดหยุ่นได้ ขนาดความยาว คือ 3 เมตร 50 เซ็นติเมตร ความสุงจากพื้น 1 เมตร 70 เซ็นติเมตร ห่างกัน 42 ถึง 45 เซ็นติเมตร 

อุปกรณ์กีฬายิมนาสติกที่เป็นอุปกรณ์สำหรับการแข่งขันประเภทหญิง

เรามาดูอุปกรณ์กีฬายิมนาสติสำหรับการแข่งขันประเภทหญิงกันบ้างครับ

1 ฟลอรเอ็กเซอรไซส จะใช้สนามเดียวกันกับของประเภทชายเลย 

2 ม้าขวาง จะใช้ม้ายาวเช่นเดียวกันกับประเภทชายแต่ลดระดับให้เตี้ยลง 

3 ราวต่างระดับ จะมีลักษะคล้ายกับราวคู่ แต่จะมีระดับความสูงที่แตกต่างกัน โดยที่ราวบนจะสูง 2 เมตร 30 เซ็นติเมตร ราวล่างสูง 1 เมตร 50 เซ็นติเมตร 

4 คานทรงตัว ทำจากคานไม้ มีความกว้างอยู่ที่ 10 เซ็นติเมตร ความยาวอยู่ที่ 5 เมตร และ ความสูงคือ 1 มตร 20 เซ็นติเมตร 

เครดิตภาพ : youtube