ลูกหม่อน จิ๋วแต่แจ๋ว คุณประโยชน์สุดล้ำ

ลูกหม่อน จิ๋วแต่แจ๋ว คุณประโยชน์สุดล้ำ

เมื่อเอยถึงเบอร์รี่ หลายคนต่างนึกถึง ราสเบอร์รี่ บูลเบอร์รี่ สตอร์เบอร์รี่ แต่เมืองไทยเราก็มีผลไม้ที่อยู่ในตระกูลเบอร์อยู่ด้วยนะคะ นึกออกไหมค่ะว่าอะไร คำตอบคือ ลูกหม่อน ค่ะ

ลูกหม่อน นั้นจัดเป็นเบอร์รี่เมืองไทย ที่มากด้วยคุณประโยชน์ดีต่อสุขภาพ หลาย ๆ อย่างค่ะ วันนี้จะนำมาบอกเล่าให้ทราบว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้างชมกันค่ะ  

ประโยชน์ของ ลูกหม่อน 

ลูกหม่อนหรืออีกชื่อคือ มัลเบอร์รี่  ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ รสชาติแสนอร่อย อมเปรี้ยวอมหวาน ผลมีสีม่วงเข้มจนออกดำ ต้นของหม่อนนั้นสามารถน้ำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบในการทอผ้า ใบสามารถนำมาทำเป็นชาไว้ดื่ม และผลนั้นสามารถทานได้ทั้งผลดิบ หรือจะนำมาแปรรูปก็ได้

ลูกหม่อนแก้ร้อนใน

ลูกหม่อน นั้นเป็นผลไม้ที่เป็นยาเย็น จึงช่วยดับร้อน ลดการกระหายน้ำ และชุ่มคอ ทำให้บรรเทาอาการร้อนในได้เป็นอย่างดี  

ลูกหม่อนต้านการอักเสบ

ลูกหม่อนต้านการอักเสบเพราะ สารที่ชื่อฟีนอล ที่มีความสามรถในการต้านอาการอักเสบ ลดการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียจึงทำให้เมื่อมีบาดแผลในส่วนต่าง ๆ จึงไม่เกิดการอักเสบได้ค่ะ  

ลูกหม่อนลดความเสี่ยงของมะเร็ง

ลูกหม่อนนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระตุ้นการทำงานของเซลล์ให้ทำงานได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยลดโอกาสเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้  

ลูกหม่อนลดน้ำหนัก

ลูกหม่อนมีกากใยอาหารในปริมาณที่สูง มีแคลอรี่ต่ำ ทำให้เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก และคุมอาหาร เพราะกากใยอาหารในลูกหม่อนจะทำให้รู้สึกอิ่มนานมากขึ้น ไม่หิวบ่อย และยังช่วยให้สามารถควบคุมแคลอรี่ได้ จึงรู้สึกสบายใจได้ว่าเมื่อทานลูกหม่อน จะทำให้คุณควบคุมน้ำหนักได้แน่นอนค่ะ 

ลูกหม่อนดีต่อตับ

เพราะลูกหม่อนนั้นสารต้านอนุมูลอิสระระดับสูง จึงช่วยที่จะล้างสารพิษจากตับ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการสะสมของไขมันที่ตับได้อีกด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดไขมันพอกตับได้ 

ลูกหม่อนช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด

ด้วยลูกหม่อนนั้นมีระดับกากใยอาหารที่สูง กากใยอาหารที่ได้จึงช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลที่มีในเลือดช้าลง ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่มากเกินไป ซึ่งส่งผลความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ ยังรวมถึงลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานได้อีกด้วย 

อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

ลูกหม่อนนี้ยังมีปริมาณของธาตุเหล็กที่สูง พอ ๆ กับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และเครื่องใน เลยทีเดียว ซึ่งธาตุเหล็กนี้มีความสำคัญในการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและช่วยกระตุ้นเม็ดขาวให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ 

สำหรับคนที่ชื่นชอบกินเบอร์รี่ต่าง ๆ ที่มีรสชาติอร่อยอยู่แล้ว น่าจะลองมาทานเบอร์รี่เมืองไทยอย่างลูกหม่อน ที่มีความอร่อยไม่แพ้ เบอร์รี่ของเมืองนอก และยังมากด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมายดูนะคะ แล้วคุณจะติดใจ 

#เรื่องน่ารู้ #ลูกหม่อน #สุขภาพดีง่ายๆ