อาการทั่วไปของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

อาการทั่วไปของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

โรคกระเพาะอาหารอักเสบจะเกิดจากหลายสาเหตุ แต่ส่วนมากแล้วจะมาจากพฤติกรรมในการบริโภคอาหารของผู้ป่วย ที่ไม่ถูกสุขลักษณะนัก รวมไปถึงการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลาจึงเป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะ สำหรับอาการจะได้แก่ 

1. มีอาการปวดจุกเสียดและแน่นที่บริเวณช่องท้องหรือบริเวณลิ้นปี่ โดยอาการมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่ท้องว่างหรือรู้สึกหิว และจะมีอาการดังกล่าวเกือบตลอดทั้งวัน 

2. อาการต่างๆ มักเป็นๆ หายๆ บางครั้งผู้ป่วยอาจจะรู้สึกปวดท้องในช่วง 1-2 สัปดาห์ แล้วอาการก็จะหายไปเป็นเดือน และกลับมาเป็นอีกครั้ง ทำให้ในช่วงแรกผู้ป่วยอาจจะไม่แน่ใจนักว่าตัวเองกำลังเป็นโรคกระเพาะ 

3. มักจะรู้สึกปวดแน่นที่ช่องท้องในเวลากลางคืนหรือขณะนอนหลับ จนทำให้ผู้ป่วยอาจจะตื่นขึ้นในช่วงกลางดึก เพราะมีการปวดท้องได้ 

4. มีอาการปวดท้องมากขึ้นเมื่อรับประทานอาหารที่มีรสจัด เช่น รสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เป็นต้น 

5. อาการปวดท้องจะทุเลาลงได้บ้างเมื่อรับประทานยาลดกรด ยาเคลือบกระเพาะอาหาร หรือหลังรับประทานอาหาร 

สาเหตุของโรค

สำหรับโรคนี้จะเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิเช่น รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา ทานอาหารที่มีรสจัดอยู่เสมอ หรืออาการที่เป็นกรด เพราะจะทำให้กระเพราะอาหารเกิดอาการระคายเคืองได้ และเมื่อทานเป็นประจำจึงเกิดการอักเสบ รวมไปถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และคาเฟอีนเป็นประจำก็ส่งผลให้เกิดการอักเสบได้เช่นกัน นอกจากนี้ความเครียดก็เป็นสาเหตุหนึ่ง หากคุณมีอาการเครียดเกิดขึ้นร่างกายจะหลั่งสารชนิดหนึ่งที่ส่งผลให้อวัยวะภายในทำงานผิดปกติ และยังไปกระตุ้นให้เซลล์ในกระเพราะอาหารหลั่งกรดออกมาอีกด้วย และอาจเกิดจากการประสบอุบัติเหตุที่บริเวณช่องทอง รวมไปถึงการกินยาต้านการอักเสบบางชนิดเป็นประจำก็ส่งผลต่อกระเพาะอาหารด้วยเช่นกัน

แนวทางในการรักษา

ถ้าสงสัยว่าตัวเองมีอาการต่างๆ ข้างต้น ควรไปพบแพทย์ โดยถ้าวินิจฉัยว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคกระเพาะอักเสบ แพทย์จะจ่ายยา ผู้ป่วยควรกินยาตามแพทย์สั่ง และงดอาหารที่มีรสจัดรวมไปถึงประเภทเป็นกรด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และคาเฟอีน ไม่ซื้อยามาทานเอง ไม่เครียด ทานอาหารที่ย่อยง่าย และตรงตามเวลา อาการของโรคก็จะค่อยๆ ทุเลาลงได้

ดังนั้นหากคุณมีอาการอย่างที่กล่าวมา ให้สงสัยไว้ก่อนได้เลยว่าตัวเองกำลังเป็นโรคกระเพาะ และควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและหาแนวทางในการรักษาต่อไป เพราะการรักษาจะได้ผลดีถ้าทราบสาเหตุของโรคตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก แต่ทางที่ดีเราควรรับประทานอาหารให้เป็นเวลา และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด ก็จะเป็นการช่วยป้องกันการเกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบได้

เครดิตภาพ : cgh.co.th, thegreencurmin.com

#โรคกระเพาะอักเสบ #ทริคสุขภาพ #ความรู้เรื่องโรค