อาหารที่เกี่ยวข้องกับโรคข้ออักเสบ

อาหารที่เกี่ยวข้องกับโรคข้ออักเสบ

แม้ว่าคุณจะไม่สามารถรักษาโรคข้ออักเสบด้วยอาหารได้ แต่คุณสามารถรับประทานอาหารเพื่อลด อาการปวดข้อได้  เมื่อพิจารณาถึงข้อเท็จจริงทางโภชนาการ ผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องทราบถึงอาหารสำหรับ โรคข้ออักเสบในอุดมคติ ซึ่งเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยโรคข้ออักเสบจะเป็นอย่างไร อาหารที่แย่ ที่สุดสำหรับโรคข้ออักเสบที่คุณควรหลีกเลี่ยงหากทำได้มีอะไรบ้าง โรคข้ออักเสบไม่ใช่สิ่งที่ส่งผลกระทบ ต่อผู้สูงอายุเท่านั้น ผู้ใหญ่และเด็กสามารถพบโรคข้ออักเสบได้อย่างน้อย 1 ชนิด เช่น โรคข้ออักเสบ (รวมถึงโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์) โรคข้ออักเสบติดเชื้อ (เช่นโรคตับอักเสบซี) โรคไขข้อเสื่อม (เช่นโรค ข้อเข่าเสื่อม) หรือโรคข้ออักเสบจากการเผาผลาญ (เช่นโรคเกาต์)  การจัดการความเจ็บปวดจาก โรคข้ออักเสบต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ซึ่งต้องผสมผสานระหว่างการบำบัดทางกายภาพ  การจัดการ ความเครียด  การออกกำลังกาย  และการรับประทานอาหารต้านการอักเสบ

อาหารที่แย่ที่สุดสำหรับโรคข้ออักเสบ

หลีกเลี่ยงการรับประทานส่วนผสมและอาหารเหล่านี้เพื่อบรรเทาอาการปวดข้อจากโรคข้ออักเสบ  อย่างแรกเลยคือ  คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการคัดแยกจนบริสุทธิ์มาแล้ว โดยเฉพาะแป้งที่ขัดขาวและน้ำตาล  การบริโภคคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการคัดแยกจนบริสุทธิ์ทำให้เกิดการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีการไกลเคชั่นขั้นสูง  ซึ่งพบว่ากระตุ้นให้เกิดการอักเสบได้  ผลการวิจัยยังพิสูจน์ให้เห็นว่าน้ำตาลและแป้งขัดขาวดังที่พบในธัญพืช อาหารเช้าและขนมขบเคี้ยวหลายชนิดยังมีผลต่อสุขภาพลำไส้  หรือที่เรียกว่าไมโครไบโอม ซึ่งอาจทำให้ การอักเสบของโรคข้ออักเสบแย่ลง   อาหารที่ไม่ดีชนิดต่อมาคือ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหวาน ให้ผลในทำนอง เดียวกันน้ำตาลที่ผ่านกระบวนการสูง (และทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น) เพราะพบว่าเครื่องดื่มรสหวานมี ความสัมพันธ์กับการอักเสบเรื้อรังในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำอัดลม ทำให้อาการของโรคข้อ อักเสบในผู้หญิงสูงขึ้น เพียงน้ำอัดลม 12 ออนซ์ต่อวัน เพิ่มความเสี่ยงสำหรับโรคข้ออักเสบรูมาตอย 63%   อาหารลำดับถัดมาคือ ไขมันโอเมก้า-6  ถ้าเป็นไปได้ให้จำกัดการบริโภคน้ำมันจากดอกทานตะวัน  ดอก คำฝอย ข้าวโพด ถั่วเหลืองเนื่องจากมีอัตราส่วนของกรดไขมันโอเมก้า-6 ต่อกรดไขมันโอเมก้า-3 สูงกว่า น้ำมันชนิดอื่นๆ โมเลกุลที่เรียกว่า ไอโคซานอยด์ ที่มาจากกรดไขมันโอเมก้า-6 เป็นที่รู้กันว่า เพิ่มความดัน โลหิต กระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน และทำให้อาการอักเสบรุนแรงขึ้น  เนื้อสัตว์แปรรูปก็เป็น อาหารที่ไม่ดีต่อโรคข้ออักเสบ เนื้อสัตว์แปรรูป ได้แก่ เบคอน ไส้กรอก และเนื้อสัตว์สำเร็จรูปบางชนิด นอกจากนี้อาหารที่ไม่ดีต่อโรคข้ออักเสบมักจะมีโซเดียมสูงกว่าซึ่งอาจนำไปสู่การกักเก็บน้ำมากขึ้น และ ทำให้ข้อต่อของคุณบวมได้

อาหารที่ดีที่สุดสำหรับโรคข้ออักเสบ

โรคข้ออักเสบมีสิ่งต้องห้ามรับประทาน แต่ก็มีอาหารที่ควรรับประทานให้มากขึ้นด้วย ได้แก่  บรอกโคลี  บางครั้งอาหารที่ดีที่สุดสำหรับโรคข้ออักเสบเป็นอาหารพบได้ง่ายๆ อย่างบรอกโคลี่ ซึ่งโดดเด่น ในเรื่องของวิตามิน ซี และเค รวมทั้งซัลโฟราเฟน ที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารนี้ชะลออาการโรคข้อเข่าเสื่อม  และยังมีแคลเซียม 21 มิลลิกรัมต่อถ้วย ซึ่งสามารถช่วยเสริมกระดูกที่อ่อนแอได้  อาหารที่ดีชนิดต่อมาคือ เชอร์รี่  เนื่องจากมีแอนโธไซยานินที่เพียงพอ และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของ เลือดและลดความเจ็บปวดได้   ชาเขียวมัทฉะก็ช่วยโรคข้อเข่าอักเสบได้  เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ จำนวนมากที่ต่อสู้กับความเสียหายของเซลล์ซึ่งอาจทำให้บรรเทาอาการของโรคข้ออักเสบได้ดี  อาหารที่ดี อีกชนิดคือ ไขมันโอเมก้า-3  การรับประทาน 3 ถึง 4 ออนซ์   สัปดาห์ละสองครั้งขึ้นไปช่วยปกป้องหัวใจ ของคุณและลดการอักเสบได้ในคราวเดียว  อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 สูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาเฮอริ่ง ปลาซาร์ดีน ปลากะตักหรือปลาแมคเคอเรล  และอีกอย่างก็คือ  ขมิ้น เป็นเครื่องเทศที่พบได้ในแกงกะหรี่ จำนวนมาก เมื่อผสมเคอร์คูมินซึ่งเป็นสารประกอบทางเคมีที่พบในขมิ้น เข้ากับไขมันและพริกไทยดำ คุณจะ สังเกตเห็นอาการปวดข้ออักเสบน้อยลง  

ในขณะที่วิธีการรักษาโรคข้ออักเสบแบบองค์รวมเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่คุณสามารถรับประทานอาหาร เพื่อลดอาการปวดได้ หากคุณกำลังมองหาวางแผนการรับประทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อเป็นอาหาร โรคข้ออักเสบ  ลองเลือกรับประทานบรอกโคลี่  เชอร์รี่  ชาเขียวมัทฉะ   ปลาที่มีโอเมกา-3  และขมิ้น 

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#อาหารโรคข้ออักเสบ #การดูแลตัวเอง #ความรู้เรื่องโรค