อยากเป็นนักวิ่งมาราธอนต้องทำอย่างไร

อยากเป็นนักวิ่งมาราธอนต้องทำอย่างไร

สำหรับคนที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งมาระยะหนึ่งแล้ว ก็ต้องอยากที่จะมีเป้าหมายใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น นั่นก็คือ การเป็นนักวิ่งมาราธอน ซึ่งบางคนก็กลัวกันว่าจะทำได้ไม่ไหว จึงไม่กล้าที่จะลงมือทำ แต่ก็บอกเลยครับว่าอย่าไปกลัว ถ้าใจต้องการแล้ว การก้าวไปสู่เป้าหมาย อาจจะเป็นช่วงเวลาที่เราทำแล้วมีความสุขมาก ๆ ก็ได้ เพราะฉะนั้นก็ทำมันซะ ไม่มีคำว่าสายหรอกครับ แค่กายพร้อมใจพร้อมเราก็สามารถทำได้แล้ว ของอย่างนี้มันอยู่ที่ใจใช่เงินทอง เพราะการวิ่งมาราธอนทุกคนเท่าเทียมกัน อยากจะมีสุขภาพดีใช้เงินอย่างเดียวมีไม่ได้นะครับ ต้องลงมือทำ 

การเตรียมตัวสำหรับการเป็นนักวิ่งมาราธอน 

สำหรับการวิ่งมาราธอนนั้นเราก็ต้องเตรียมตัวกันก่อน มาดูกันดีกว่าจะต้องเตรียมตัวกันอย่างไรบ้าง 

1 การตรวจสุขภาพ แน่นอนครับว่าเราไม่รู้เลยว่าการวิ่งมาราธอนนั้นจะมีความเสี่ยงต่อตัวเรามากมายแค่ไหน หากเตรียมความพร้อมเอาไว้ก่อน ก็น่าจะดีกว่า เพราะมันอาจะมีความเสี่ยงที่เราได้ตรวจพบเจอก่อนลงแข่งขัน ก็จะทำให้เราถอนตัวได้ทัน อย่าเอาตัวเองไปเสี่ยงเลยครับ หรือ เราอาจจะตรวจพบว่าร่างกายเราพร้อมมาก ๆ  ก็จะทำให้เราสามารถวิ่งมาราธอนได้อย่างเต็มที่แบบสุด ๆ ใครก้อย่ามาขวางทางกันเลย 

2 การเช็คประวัติทางด้านสุขภาพของญาติ อ้าวมันจะเกี่ยวอะไรเนี่ย หลาย ๆ คนคงจะเกิดคำถามขึ้นภายในใจ แต่จากการศึกษาของสถาบันที่ประเทศเดนมาร์ก พบว่า หากพบว่าญาติของเราเสียชีวิต ก่อนวัย 60 ด้วยโรคหัวใจ มันมีโอกาสที่จะส่งผลมาสู่รุ่น ๆ ลูกหลานได้ด้วยครับ เพราะฉะนั้นอะไรที่ไม่ควรเสี่ยงก้ปลอดภัยไว้ดีที่สุดดีกว่า 

3 การฝึกซ้อม แน่นอนครับว่าการวิ่งมาราธอนนั้น จะมีกำหนดว่างานที่เราลงแข่งนั้นอยู่ในระดับไหน อย่าง ฮาล์ฟมาราธอน หรือจะเป็นฟูลมาราธอน เขาจะมีระดับบอกไว้อยู่แล้ว เราก็ทำการซ้อมก่อนเลย ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มจากการเดิน การพัก การกิน ทุกอย่างสำคัญทั้งสิ้น 

การวิ่งมาราธอนนอกจากร่างกายก็เป็นจิตใจ

สำหรับการวิ่งมาราธอนนั้นนอกจากการเตรียมความพร้อมของร่างกายเราแล้ว สิ่งที่สำคัญนั่นก็คือจิตใจ จงอย่ากลัวที่จะก้าว อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น อย่าอายที่จะเป็นคนเข้าเส้นชัยเป็นคนสุดท้าย อย่าไปคาดหวังอะไรที่มันมากเกินไป ทำใจให้สบาย เพราะมันคือกีฬาครับ ใครพร้อมกว่าก็ให้เขาชนะไป การเริ่มต้นด้วยการได้ลงแข่งสักรายการบางทีก็อาจจะทำให้เรารู้แล้วว่าสิ่งที่เราต้องการมันใช่สิ่งนี้ไหม 

เครดิตภาพ :  teambeyondsport.com

#สุขภาพดีได้ง่ายๆ #อยากเป็นนักวิ่งมาราธอน #ทริคออกกำลังกาย