เรื่องหน้ารู้เกี่ยวกับหนังตากระตุก

เรื่องหน้ารู้เกี่ยวกับหนังตากระตุก

หลายท่านคงเคยรู้สึกเวลาที่ หนังตากระตุก หรือก็คือช่วงบริเวณเปลือกตามีอาการขยับตัวเกิดขึ้น บางท่านอาจเรียกว่าการเขม่น โดยบริเวณนั้นจะมีการเขยื้อนตัวไปมาของกล้ามเนื้อ ซึ่งอาการแต่ละคนอาจแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความรุนแรง เช่น เกิดเป็นครั้งคราวแล้วหายไปเอง แต่บางคนอาจเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน รวมทั้งผู้ที่มีอาการแบบถาวร ใครเป็นแบบหลังอาจทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะมีส่วนทำให้คุณขาดสมาธิในการทำงานหรือการเรียน ใครกำลังเป็นอยู่ลองมาดูสาเหตุและแนวทางในการรักษากันดีกว่าค่ะ 

สาเหตุของอาการ

อาการนี้จะเกิดจากการที่ประสาท ส่งสัญญาณมากระตุ้น ที่บริเวณกล้ามเนื้อของเปลือกตา มากกว่าปกติ สำหรับสาเหตุจะแตกต่างกันไป อาทิเช่น การรับอุบัติเหตุบริเวณใกล้ๆ กับประสาทตา หรือเกิดจากการที่ร่างกายได้รับสิ่งกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็น การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างพวก กาแฟ ชา น้ำอัดลม รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่ความเครียด การทำงานหนัก การนอนไม่หลับ รวมทั้งผู้ที่นอนดึกเป็นประจำ นอกจากยังพบว่าการสูบบุหรี่ ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการหนังตากระตุกได้เช่นเดียวกัน ทราบสาเหตุคร่าวๆ กันไปแล้ว มาดูแนวทางในการรักษากันต่อได้เลย 

แนวทางการรักษา 

สำหรับวิธีการรักษา คุณหมอจะดูจากสาเหตุที่เกิดขึ้น เช่น ถ้าเกิดจากการประสบอุบัติเหตุ อาจจะทำการฉีดยาเพื่อช่วยคลายกล้ามเนื้อ ที่บริเวณเปลือกตา รวมไปถึงการให้ยารับประทาน แต่สำหรับผู้ที่มีอาการกระตุกที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือแอลกอฮอล์ และผู้ที่เกิดจากความเครียด เพียงแค่คุณหยุดสิ่งกระตุ้นหรือสิ่งเร้าต่างๆ ที่เป็นสาเหตุ อาการก็จะหายไปได้เอง โดยเฉพาะผู้ที่ต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เกือบตลอดเวลา หรืออ่านหนังสือนานๆ คุณควรพักสายตากันบ้างเป็นครั้งคราว หรือประมาณ 5-10 นาที ในทุกๆ 1 ชั่วโมง ก็จะสามารถช่วยทำให้อาการหนังตากระตุกหายไปได้ วิธีนี้ยังช่วยป้องกันตาอ่อนล้า และอาการต่างๆ ที่อาจขึ้นจากดวงตาได้อีกด้วย 

อาการกระตุกอาจจะไม่ใช้เรื่องร้ายแรง และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ก็เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวัน ให้กับผู้ที่เป็นได้ ดังนั้นถ้าคุณมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น คุณควรหาสาเหตุและทำการรักษาให้ถูกวิธี หรือหลีกเลี่ยงสาเหตุของการเกิด การกระตุกก็จะหายไปในที่สุด แต่ต้องบอกกันก่อนว่าสำหรับใครที่รู้สึกว่าอาการกระตุกของตัวเองค่อนข้างรุนแรง คุณควรไปพบแพทย์อย่าหาวิธีรักษาเอง เพื่อให้ดวงตาคู่สวยอยู่กับเราไปนานๆ และมีสุขภาพดี สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เครดิตภาพ : sanook.com, goodlifeupdate.com

#หนังตากระตุก #สุขภาพ #ความรู้เรื่องโรค