หยุดพฤติกรรมต้นเหตุที่ทำให้น้ำหนักเกิน

หยุดพฤติกรรมต้นเหตุที่ทำให้น้ำหนักเกิน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

พฤติกรรมการกินผิด ๆ เป็นสาเหตุให้ระบบเผาผลาญอาหารของคุณต่ำลง อันได้แก่ ไม่กินอาหารเช้า นอนดึก กินอาหารเย็นช้า แถมกินมากกว่ามื้ออื่น กินอาหารเย็นดึกเกินไปเพราะต้องออกกำลังกายช่วงเย็น

ไม่กินอาหารเช้า

ไม่กินอาหารเช้าโดยให้เหตุผลว่า “ไม่อยากเลยไม่ค่อยหิว” หรือ “สายแล้ว กลัวไม่ทันรถ” ต้องรีบออกจากบ้านแต่เช้า เดี๋ยวรถติด” หรือ “รอกินเที่ยงรวมเป็นมื้อเดียวเลยก็แล้วกัน” เหตุผลเหล่านี้คือปัญหาอันดับแรกที่ทำให้คุณอ้วน อาหารเช้าเป็นเหมือนเชื้อเพลิงสำคัญสำหรับเริ่มต้นกลไกภายในของร่างกายในแต่ละวัน ลองคิดดูว่า ถ้าไม่มีอาหารเช้าก็เท่ากับว่ากลไกภายในร่างกายต้องทำงานโดยใช้พลังงานสำรองเพียงอย่างเดียว ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานทุก ๆ ด้านมีอยู่เพียง 20 – 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ยิ่งถ้าเจาะลึกถึงระบบเผาผลาญพลังงานด้วยแล้ว ยิ่งพบว่าแทบไม่ขยับเลย เพราะร่างกายต้องนำพลังงานไปใช้ในกลไกที่สำคัญกว่า เช่นการหายใจ การฟอกโลหิตของปอด การสร้างเลือด การซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ

เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับความคิดให้เป็นแบบใหม่เป็น

*ต้องกินเช้า กินเที่ยว กินเย็น (ไม่กินเช้าจะอ้วนกว่าการไม่กิน)

นอนไม่เป็นเวลา

นอกจากการกินที่ไม่ตรงเวลาแล้ว การนอนไม่เป็นเวลาก็มีผลเช่นกัน โดยเฉพาะ เราติดซีรีย์ ติดคอนเสิร์ต ชอบดื่ม ติดมือถือ ชอบสังสรรค์ เข้าสังคมบ่อย อะไรที่ว่าชอบ อะไรที่ว่าติดและบ่อยมักเป็นข้อเสียมากมาย หลัก ๆ คือไปรบกวนการเผาผลาญ ทำให้ระบบทำงานได้น้อยลง การหลั่งของฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมน้ำหนักก็ลดตาม การนอนไม่เป็นเวลาหรือนอนช้าทำให้ฮอร์โมนเลปตินลดลง

การนอนที่ถูกต้องและสมควรมาก ๆ ควรเป็น 22:00น.-23:00 หรือนอนให้ได้7-8 ชั่วโมงต่อวัน ถึงจะทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนเลปตินมากขึ้น ทำให้การลดน้ำหนักนั้นง่ายขึ้น หากถามถึงการนอนดึกหรือนอนไม่พอตามเวลาดังกล่าว ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเกรลินสูง ซึ่งตัวฮอร์โมนนี้จะทำงานตรงกันข้ามกับฮอร์โมนเลปติน คือจะช่วยกระตุ้นความหิวและการสะสมไขมันในร่างกายเราให้มากขึ้น

เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับความคิดให้เป็นแบบใหม่เป็น

นอนดึกทำให้อ้วน- เกิดขึ้นจากการหลั่งของฮอร์โมนในร่างกาย 2 ตัวที่ทำงานตัวที่ทำงานตรงข้ามกันจึงทำให้น้ำหนักที่มีลดลงช่าและมีโอกาสที่น้ำหนักจะเพิ่มสูงขึ้นด้วย

กินอาหารเย็นค่ำ แต่กินในปริมาณที่มากกว่ามื้ออื่น

บางคนคิดว่าไม่กินมื้อเช้า กลางวัน แต่โดดไปรวบมื้อเย็นรวดเดียวไม่มีทางอ้วนได้หรอก คุณหลอกตัวเองแล้วละ อดีตเราก็เคยคิดแบบนั้นนะ…แต่มันดันมีไขมันและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนี่สิ เนื่องจากว่าภารกิจที่ทำนั้นมีน้อยมาก ๆ กิจกรรมส่วนใหญ่ก็อยู่ในช่วงกลางวัน

ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องพยายามปรับพฤติกรรมนี้ หากไม่ปรับสักทีย่อมทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ช้าและยากนานมากขึ้น

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: Pixabay

เพิ่มเติม : การนอนน้อย ทำให้ลดน้ำหนักยาก จริงหรือไม่ – รายการคุยกับหมออัจจิมาช่วงหมอแนะ

#พฤติกรรมทำอ้วน #น้ำหนักพุ่งเพราะนอนดึก #สุขภาพดีสร้างได้