การออกกำลังกายโดยการวิ่ง

การออกกำลังกายโดยการวิ่ง ให้ได้นาน

การวิ่ง เป็นการเคลื่อนที่ของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นบนพื้นดิน โดยมนุษย์ใช้เท้าซึ่งเป็นอวัยวะในการวิ่ง โดยการวิ่งนั้น นับว่าเป็นกีฬาประเภทหนึ่งของมนุษย์ เป็นการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่แตกต่างกันออกไป ขณะที่เท้าอยู่เหนือพื้นดิน โดยมีความแตกต่างกับการเดินตรงที่การวิ่งเป็นการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วกว่า เช่น การวิ่งจ็อกกิง การวิ่งมาราธอน หรือการวิ่งในระยะสั้น

แน่นอนว่าการออกกำลังกายนั้นย่อมเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับการดูแลร่างกาย การออกกำลังกายทุกชนิดล้วนให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทของการออกกำลัง เช่น การวิ่งก็จะได้ประโยชน์ต่อขา ทำให้ขานั้นแข็งแรง และเป็นการฝึกข้อเข่าให้ทำงานดีเต็มและสิทธิภาพ 

ผลของการวิ่งติดต่อกันนาน ๆ

แม้ว่ามนุษย์จะรู้ดีว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย และควรปฏิบัติอย่างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เรียกว่า ความขี้เกียจ นั้นก็คอยที่จะขัดขวางมนุษย์จากการออกกำลังกายที่มีประโยชน์เช่นนี้ตลอด โดยสามารถสังเกตได้อย่างชัดเจน เมื่อวิ่งต่อกันนานๆ เป็นเวลาหนึ่งเดือน จะสังเกตได้ว่าสุขภาพร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จนเรารู้สึกได้ แต่เมื่อหยุดการวิ่งไปนานๆ ก็จะเห็นข้อเปรียบเทียบ ว่าร่างกายนั้นไม่ได้แข็งอรงเหมือนตอนวิ่ง แม้กระทั่งตอนเดินก็จะหอบและเหนื่อย โดยหากกลับมาวิ่งจะมีอาการที่บ่งบอกถึงสุขภาพที่ดีโดยสามารถสังเกตได้ ดังนี้

  1. ผอมลง

ในช่วงที่วิ่งนั้น จะรู้สึกได้ว่าร่างกายจะขับเหงื่อออกมา เปรียบเสมืนอเป็นการขับของเสียออกมาจากผิวหนัง ส่งผลให้สารในร่างกายนั้นได้ดีท็อกซ์ และสะอาดขึ้น อีกทั้งยังได้ร่างกายที่มีลักษณะดี อาทิเช่นมีกล้ามเนื้อที่สวยงาม และหุ่นที่ดี 

  1. หลับสนิทขึ้น

เมื่อร่างกายได้ทำการออกกำลังกาย โดยการวิ่งนั้นเป็นการใช้พลังที่เยอะเหมือนกัน เนื่องจากต้องใช้กล้ามเนื้อขาและการเคลื่อนที่ของร่างกายแทบจะตลอดการวิ่ง ดังนั้นความเหนื่อยจะทำให้เพลียและสามารถนอนหลับได้สนิทขึ้น เป็นเรื่องที่ดีในการทำให้ร่างกายได้มีเวลาพักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่ม

  1. อารมณ์ดีขึ้น

การออกกำลังนั้นเป็นการช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ได้มีเวลาคิดทบทวนในเรื่องต่างๆ หรือแม้กระทั่งการฟังเพลงระหว่างวิ่งก็เป็นการผ่อนคลายที่ยอดเยี่ยมและทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

  1. รู้สึกดีกับตนเอง

การออกกำลังกายนั้นก็เป็นเหมือนการเอาชนะความขี้เกียจของตนเอง แต่เมื่อทำสำเร็จแล้วก็จะรู้สึกว่าเราได้ก้าวผ่านอุปสรรคทางความรู้สึกไปได้ เป็นก้าวแรกที่ดีไม่น้อยเลย 

  1. กลางวันไม่ง่วง ไม่เพลีย

เนื่องจากการวิ่งเป็นการทำให้ร่างกายได้ใช้งานอย่างเต็มที่ เมื่อตกดึก ถึงเวลานอน ก็จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนและชาร์จพลังอย่างเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมาในวันใหม่ ก็จะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและไม่ง่วงระหว่างวัน 


ดังนั้นการวิ่งนั้นถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีไม่น้อยเลย ทั้งทำให้ร่างกายแข็งแรงและจิตใจแข็งแกร่ง และยังสร้างอารมณ์ที่ดีอีกด้วย

เครดิตภาพ : www.sanook.com, project-compassion.org

#การวิ่งติดต่อกันนาน #ทริคการออกกำลังกาย #ดูแลสุขภาพ