การดูแลตัวเองเมื่อออกไปข้างนอก

การดูแลตัวเองเมื่อออกไปข้างนอก กับสถานการณ์โควิด

สืบเนื่องมากจากวิกฤตการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้หลายคนต้องเปลี่ยนนิสัยในการออกจากบ้าน ให้มีความรอบคอบ ระมัดระวังตัวเอง รักษาความสะอาดมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสที่ร้ายแรงชนิดนี้ โดยวิธีการดูแลตนเองนั้นมีมากมาย และควรที่จะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 

โดยในห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ ก็ได้มีการออกมาตรการสำหรับคนที่จะเข้ามาใช้งานร้านค้า เช่น ต้องมีที่วัดอุณหภูมิก่อนที่จะเข้าใช้บริการร้าน ต้องมีจุดให้แอลกอฮอล์ล้างมือ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเสมอตลอดเวลาการเข้าร้าน และในส่วนของการทำงานนั้น บริษัทส่วนมากก็ให้พนักงานได้ทำงานจากที่บ้าน เพื่อเป็นการกักกันตนเองจากสังคมภายนอก เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องออกไปข้างนอกนั้นก็ควรดูแลตนเองและปฏิบัติตามกฏของสังคม

วิธีการดูแลตนเองจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

  1. Social Distancing 

เป็นการเว้นระยะห่างทางสังคมจากผู้อื่น โดยเว้นระยะห่างเป็นระยะ 1-2 เมตร เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากผู้อื่น 

  1. การล้างมือ 

ควรล้างมือทุกครั้งเมื่อมีโอกาส เนื่องจากเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเราได้เผลอไปสัมผัสเชื้อโรคอะไรมาจากที่ไหนบ้าง ดังนั้นการล้างมือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันเชื้อโรคที่จะเข้าสู้ร่างกายของเรา อีกทั้งการล้างมืออย่างถูกวิธีเป็นสิ่งที่ไม่ควรลืม การล้างหน้ามือ หลังมือ ตามซอกนิ้ว และซอกเล็บ นั่นเป็นสถานที่เชื้อโรคชอบมากที่สุด 

  1. การพกเจลแอลกอฮอลล์

ทุกวันนี้ในการออกจากบ้านนั้น สิ่งที่ควรจะต้องพกพาห้ามขาดนั่นคือเจลแอลกอฮอลล์ ในกรณีที่เราไม่สามารถที่หาสถานที่สำหรับล้างมือได้ เจลแอลกอฮอล์สามารถช่วยคุณได้ ยิ่งปริมาณแอลกกอฮอล์เข้มข้นมากขึ้นเท่าไหร่ยิ่งดีต่อการฆ่าเชื้อโรค 

  1. หน้ากากอนามัย 

การออกไปนอกสถานที่นั้นสิ่งที่ห้ามขาดมากที่สุดนั่นก็คือหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรจะใส่ติดไว้ที่หน้าตลอดเวลา โดยวิธีการใส่ที่ถูกนั้นจะต้องปิดที่จมูก เพื่อไม่ให้เชื้อโรคสามารถผ่านเข้าไปได้ และไม่ควรนำมือไปสัมผัสหน้ากากอนามัยขณะสวมใส่เด็ดขาด โดยหน้ากากที่ดีที่สุดคือหน้ากากที่เป็นสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าได้รับรองจากกรมสุขภาพแล้ว เป็นเครื่องมือที่ดูแลเราได้ดีที่สุดจากโรคร้าย

ดังนั้นการดูแลตนเองนั้นสำคัญที่สุด เมื่อเกิดเหตุการณ์จำเป็นที่จะต้องออกไปเจอคนภายนอกก็ควรที่จะมีอุปกรณ์ติดตัว เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เป็นต้น เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

เครดิตภาพ : Kapook.com,www.prachachat.net

#การดูแลตัวเอง #ยุคโควิค #การแลสุขภาพ