การรำไทเก๊กส่งเสริมสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด

การรำไทเก๊กส่งเสริมสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด

ใคร ๆ ก็พูดกันว่า “การรำไทเก๊ก” เป็นกิจกรรมยามว่างเพื่อความบันเทิงของคนวัยชรา แต่ความจริงแล้วการรำไทเก๊กนั้นไม่ได้จำกัดอายุ ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็ก หนุ่มสาว หรือคนแก่ก็สามารถมารำไทเก๊กได้ เพราะการรำไทเก๊กนั้นจะช่วยส่งเสริมให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงเปรียบเสมือนเวลาคุณไปเต้นแอโรบิกอย่างนั้นเลยล่ะ แต่แค่การรำไทเก๊กจะช่วยส่งเสริมสุขภาพคนละด้านกันก็เท่านั้น จะเป็นด้านใดบ้าง เราไปดูกันเถอะ

การรำไทเก๊กช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

การรำไทเก๊กสามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้จากการยืดหยุ่นร่างกายผ่านท่าทางการรำต่าง ๆ ในจังหวะเชื่องช้า สบาย ๆ ค่อยเป็นค่อยไป แม้จะเป็นการรำจีนที่ท่าทางส่วนใหญ่มักจะอยู่กับที่แต่ก็ได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายครบองค์ประกอบทุกจุด ไม่ต้องมีใครมานวด แค่เพียงคุณได้เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อบ่อย ๆ และมีการยืดผ่อนคลายอย่างอิสระก็จะสามารถทำให้กล้ามเนื้อคุณให้จากการปวดและสบายตัวได้แล้ว

การรำไทเก๊กช่วยฝึกการทรงตัว

การรำไทเก๊กในหลาย ๆ ท่าจะมีการเอียงตัว ยืดตัว และยกเท้าขึ้นสูงโดยใช้การทรงตัวไว้ด้วยขาข้างเดียวในระยะสั้นก่อนจะลงเท้าอีกข้างลงไปในทิศทางต่าง ๆ บางท่าก็มีโน้มตัวลงต่ำซึ่งทุกท่าจะไปอย่างเชื่องช้าทำให้คุณต้องฝึกการมีสมาธิ จดจ่ออยู่กับอวัยวะและกล้ามเนื้อร่างกายที่คุณใช้อยู่อย่างสม่ำเสมอเพื่อทำให้สามารถทรงตัวในท่าทางต่าง ๆ ได้อย่างสบาย ยิ่งคนที่มีน้ำหนักเยอะอาจจะเป็นการยากสักหน่อย แต่หากคุณมารำไทเก๊กบ่อย ๆ จนชินก็จะสามารถทรงตัวได้ดีขึ้นเอง ด้วยเหตุนี้ผู้ที่รำไทเก๊กส่วนใหญ่จึงเป็นคนชราไงคะ หากใครที่รำไทเก๊กมาตั้งแต่วัยทองจนมาถึงวัยชราในปัจจุบัน คนคนนั้นจะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและมีการทรงตัวที่ดีกว่าคนอื่นในวัยเดียวกันมาก

การรำไทเก๊กช่วยให้ระบบหายใจของคุณดีขึ้น

การรำไทเก๊กแต่ละท่าจะที่มีความเชื่องช้าจะช่วยให้ลมปราณและระบบหายใจทุกส่วนของคุณโปร่งสบายมากยิ่งขึ้น ไม่หายใจลำบาก และรู้วิธีการหายใจให้ตัวเองไม่เหนื่อย เพราะท่ารำไทเก๊กก็มุ่งเน้นด้านของท้องเป็นหลักด้วยเช่นกัน ไม่ว่าคุณจะรำในท่าใด หน้าท้องก็จะสบายในท่านั้น ๆ ด้วยเช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้วก็ชวนที่คุณรักไปรำไทเก๊กกันเถอะ รับรองว่าเป็นกิจกรรมที่สบาย ช่วยให้สุขภาพ และอาการอ่อนเพลียของคุณหายดีเป็นปลิดทิ้งได้แน่นอน นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้สุขภาพจิตของคุณได้ผ่อนคลายด้วย

เครดิตภาพ : Pixabay

#การรำไทเก๊ก #ทริคสุขภาพดี #ดูแลตัวเอง