ไข่ต้ม อาหารชั้นดี

ไข่ต้ม อาหารชั้นดี กินง่ายอร่อยทุกเมนู

สถานส่งเสริมการวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ศึกษาวิจัยการรับประทานไข่ในคนไทยที่เป็นคนวัยทำงานจำนวนประมาณ 200 คน โดยมีอายุระหว่าง 20-55 ปี โดยให้อาสาสมัครรับประทานไข่ต้มทุกวัน วันละ 1-2 ฟองเป็นเวลา 10-12 สัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่า ระดับคลอเลสเตอรอลตัวไม่ดี (LDL-C) มีค่าลดลงเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่รับประทานไข่ไก่ทุกวัน ในทางกลับกันคลอเลสเตอรอลตัวที่ดี (HDL-C) มีแนวโน้มที่มากขึ้นเมื่อรับประทานไข่อย่างต่อเนื่อง สันนิษฐานว่าเกิดจากผลของสาร “เลซิติน” ที่เป็นส่วนประกอบอยู่ในไข่แดง   และเมื่อศึกษาภาวะโปรตีนและไขมันในกลุ่มเด็กประถมกว่า 400 คนในเขตชนบท ด้วยการให้เด็กทั้งหมดได้รับประทานไข่ต้มเป็นอาหารเสริมไปจากอาหารกลางวันปกติที่โรงเรียนจัดให้ ไม่ว่าเด็กเหล่านั้นจะขาดโปรตีนหรือไม่ ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานไข่ 3 ฟองต่อสัปดาห์ ก็เพียงพอกับการแก้ไขปัญหาขาดโปรตีนในเลือดได้เกือบ 100% นอกจากนี้ ในเด็กที่มีโปรตีนในเลือดปกติอยู่แล้ว เมื่อรับประทานไข่เสริมไปอีก ก็จะยิ่งทำให้ระดับโปรตีนในเลือดสูงขึ้นไปอีก ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ดีเนื่องจากในวัยเด็กต้องการสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต

ไข่ต้ม อาหารทำง่ายที่มีคุณค่า

ไข่ต้มเป็นไข่ที่ทำให้สุกโดยยังคงเปลือกไข่นั้นอยู่ โดยทั่วไปทำให้สุกผ่านการต้มในน้ำเดือด ไข่ต้มเป็นอาหารเช้าที่ได้รับความนิยมทั่วโลก  ตัวแปรที่มีผลต่อการสุกของไข่ต้มได้แก่ ระยะเวลาการต้ม  ไข่ต้มจะมีลักษณะต่างกันอย่างมากเมื่อใช้ระยะเวลาในการต้มแตกต่างกัน หากต้องการให้ทั้งไข่ขาวและไข่แดงแข็งจะใช้เวลา 10–12 นาที หากต้องการให้ทั้งไข่ขาวแข็งและไข่แดงนิ่มจะใช้เวลา 6–7 นาที  ส่วนทำเป็นไข่ลวกก็ใช้เวลา 1–4 นาที  ทั้งนี้ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลและความหนาแน่นของความชื้นในสภาพอากาศมีผลต่อระยะเวลาการต้มไข่จน   หลังจากต้มตามระยะเวลาที่ต้องการแล้ว ความร้อนของการต้มจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะมีผลต่อลักษณะของไข่แดงที่ต้องการ ด้วยเหตุนี้จึงควรทำให้ไข่ต้มนั้นเย็นลงโดยจุ่มลงในน้ำเย็นเป็นขั้นตอนสุดท้าย  หากมีเวลาจำกัด การเติมน้ำแข็งสองสามก้อนจะช่วยลดอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็ว  

ไข่ต้มกับพริกยำ

การรับประทานไข่ต้มกับน้ำปลา หรือน้ำปลาพริกขี้หนู (บีบมะนาว) นั้น คงจะเป็นที่คุ้นเคยของหลายคนอยู่แล้ว แต่วิธีทำไข่ต้มให้อร่อยกว่านั้น คือ รับประทานกับพริกยำ   เครื่องปรุงพริกยำประกอบด้วยพริกหนุ่มหรือพริกหยวก  มะเขือเทศ (ลูกเล็ก)  น้ำตาลปีบ  น้ำปลา  มะนาว  กุ้งแห้งป่น  เตรียมเสร็จแล้วก็เริ่มลงมือด้วยการนำพริกหนุ่มมาย่างไฟพอสุก เพื่อจะได้ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ถ้าไม่ชอบเผ็ดก็อาจเปลี่ยน เป็นพริกหยวก หรือผสมกันก็ได้ การย่างควรใช้เตาถ่าน เพราะหากใช้เตาแก๊สจะทำให้เหม็นกลิ่นแก๊สได้ นอกจากย่างพริกแล้ว ให้เอามะเขือเทศมาย่างด้วย พอให้ร้อนทั่วทั้งลูก เมื่อพริกและมะเขือเทศเย็นแล้ว ให้นำมาซอย แต่ไม่ควรซอยชิ้นเล็กจนเกินไป ละลายน้ำตาลปีบกับน้ำปลาพอประมาณ ชิมดูอย่าให้เค็มจัด หรือออกหวานจนเกินไป ใส่หม้อตั้งไฟพอเดือด ยกลงรอให้เย็น แล้วใส่พริกที่หั่นไว้ ใส่กุ้งแห้งป่นลงไป บีบมะนาว แล้วชิมดูให้รสกลมกล่อม   

ส่วนเคล็ดลับการต้มไข่ให้ได้เป็นยางมะตูม หากเป็นไข่เป็ดต้องใช้เวลาต้ม (จับเวลาตั้งแต่ใส่ตอนน้ำเดือด) นานประมาณ 10 นาที ถ้าเป็นไข่ไก่ก็ประมาณ 7 นาที เมื่อต้มสุกขึ้นมาให้แช่น้ำเย็นทันที ไข่จะได้ไม่ติดเปลือก  นำไข่ต้มมาปอกเปลือก รับประทานกับพริกยำและข้าวสวยร้อนๆ อร่อยอย่างแน่นอน

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#ไข่ต้มอาหารชั้นดี #สุขภาพดี #เมนูจากไข่