ใช้คอนแทคเลนส์อย่างไรให้ ตาสวยปลอดเชื้อโรค

ใช้คอนแทคเลนส์อย่างไรให้ ตาสวยปลอดเชื้อโรค ไร้กังวล

คอนแทคเลนส์ เดี๋ยวนี้จะยังเป็นที่ได้ความนิยมกันเยอะมาก เพราะให้ทั้งความสวยงามด้วยความที่มีสีสันและรูปแบบที่สวย ๆ  มีความสะดวกกว่าสวมแว่นตา รวมทั้งไม่เสียบุคลิกอีกด้วย 

คอนแทคเลนส์ คืออะไร

คอนแทคเลนส์ หรือเรียกอย่างได้ว่า เลนส์สัมผัส ที่เป็นแผ่นบาง ๆ ใส ๆ ใช้ครอบลงบนบริเวณตาดำ เพื่อช่วยลดปัญหาทางสายตาและเพื่อให้เสริมความงาม เสริมบุคลิกให้ดูดีกับผู้สวมใส่  

ปัจจุบันนี้สามารถหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นทางคลินิกตา ร้านแว่น ห้าง ท้องตลาดจนถึงตามร้านค้าออนไลน์ก็สามารถหาซื้อได้ มีให้เลือกหลายแบบ หลายสี และเลือกได้ตามลักษณะเฉพาะทั้งสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อความปลอดภัยก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อจะได้ทราบถึงวิธีการใส่ การดูแลที่ถูกต้อง 

เพราะหากไม่ดูแลอย่างถูกวิธีก็จะทำให้ดวงตาคู่สวยของเราติดเชื้อโรคได้ และอาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอดได้ ถ้าหากดวงตาได้รับการติดเชื้ออย่างรุนแรง หรือเพียงแค่การอักเสบถ้าไม่รุนแรงมาก

ข้อห้ามในการใช้คอนแทคเลนส์

  • ไม่ควรที่จะใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับใคร เป็นอันขาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และโรคติดต่อจากผู้อื่น
  • ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นานเกินกว่าระยะเวลาใช้งานที่กำหนด เช่น กำหนดอายุการ 1 สัปดาห์ ก็ไม่ควรเกินกว่านั้น (วิธีการนับอายุการใช้งาน ก็เริ่มนับจากหลังใช้งานครั้งแรก)
  • อย่าใช้คอนแทคเลนส์ ถ้าภาชนะบรรจุภัณฑ์ที่อยู่ในสภาพชำรุด หรือมีรอยเปิดก่อนที่เราจะนำมาใช้

ข้อควรระวังในการใช้คอนแทคเลนส์

  • ไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์ในคนที่มีภาวะดวงตาไม่ปกติ อย่างเช่น คนที่มีโรคเกี่ยวกับตาที่เป็นต้อ เพราะจะทำให้ตาแห้งได้และกระพริบตาได้ไม่สะดวก ทำให้เกิดระคายเคืองได้
  • น้ำยาที่ใช้ล้างคอนแทคเลนส์ ต้องเปลี่ยนใหม่เสมอ และเปลี่ยนน้ำยาแช่ทุกครั้งเมื่อถอดคอนแทคเลนส์แช่ 
  • ตลับที่ใส่คอนแทคเลนส์ควรที่จะเปลี่ยนทุกสามเดือน เพื่อความสะอาด แม้จะล้างทุกวันก็ตาม 
  • มือต้องให้สะอาดก่อนที่จะสัมผัสคอนแทคเลนส์ โดยต้องล้างมือด้วยน้ำสบู่ทุกครั้ง 
  • อย่าลืมที่จะถอดคอนแทคเลนส์เวลาที่จะนอนด้วยนะ เพราะหากใส่นอนจะทำให้ดวงตาได้รับออกซิเจนได้ไม่เต็มที่ และเป็นที่ของการเพาะเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียได้ 
  • และถ้าเกิดอาการที่ผิดปกติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปวดตา เจ็บตา ตาแดง ต้องรีบหยุดใช้ทันที และรีบไปหาหมอโดยเร็ว 

เพียงแค่นี้คุณก็สามารถใช้คอนแทคเลนส์ ได้อย่างปลอดภัย และห่างไกลจากเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ดวงตาได้แล้วนะคะ ด้วยหลักสำคัญนั่นคือ เน้นเรื่องความสะอาด และความมีวินัยในการใช้คอนแทคเลนส์ แค่นี้ก็สวยได้แล้วนะคะ

#ใส่คอนแทคเลนส์ปลอดภัย #ทริคดูแลตัวเอง #สุขภาพน่ารู้