ควรดื่มน้ำนมหลังออกกำลังกายหรือไม่?

ควรดื่มน้ำนมหลังออกกำลังกายหรือไม่? ดื่มตอนไหนดีที่สุด

ตามปกติคนส่วนใหญ่มักดื่มเครื่องดื่มบางอย่างที่เรียกว่า สปอร์ต ดริงค์ หลังการออกกำลังกายแบบต่างๆ  เครื่องดื่มดังกล่าวจะมีคาร์โบไฮเดรตและอิเล็กโทรไลต์ที่ช่วยร่างกายคืนสภาพหลังการออกกำลังกาย แต่เครื่องดื่มที่แตกต่างไปจากสปอร์ตดริงค์ อย่างน้ำนมจะสามารถให้ประโยชน์ที่เหมือนหรือต่างกันหรือไม่ ทั้งนี้นักโภชนาการได้ระบุว่า น้ำนมเป็นเครื่องดื่มทางเลือกที่ดีหลังการออกกำลังกายสำหรับนักกีฬาที่ไม่แพ้แลคโตสและไม่มีอาการแพ้น้ำนม  

น้ำนมและสปอร์ตดริงค์

สาเหตุหลักที่น้ำนมมีประโยชน์ต่อการออกกำลังกายคือ น้ำนมเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดี ปริมาณคาร์โบไฮเดรตของน้ำนมใกล้เคียงกับเครื่องดื่มประเภทสปอร์ตดริงค์   ตัวอย่างเช่น น้ำนมพร่องมันเนย 1% ขนาด 250 มล. มีคาร์โบไฮเดรต 12 กรัม ในขณะที่น้ำนมช็อคโกแลตขาดมันเนย 2% ในขนาดเท่ากันมีคาร์โบไฮเดรต 27 กรัม และเครื่องดื่มสปอร์ตดริงค์มีคาร์โบไฮเดรตประมาณ 15 กรัม  แหล่งคาร์โบไฮเดรตในน้ำนมคือ แลคโตส ซึ่งจะถูกย่อยเป็นน้ำตาลกลูโคสและกาแลคโตส น้ำตาลเหล่านี้ช่วยสร้างพลังงานแก่ร่างกาย   ส่วนน้ำนมช็อคโกแลตที่มีคาร์โบไฮเดรตมากกว่านั้นจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ออกกำลังกายเพราะนอกจากจะมีแลคโตสจากน้ำนมแล้ว ยังมีน้ำตาลซูโครสที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งจะถูกย่อยเป็นน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโตสที่ให้พลังงานแก่ร่างกายอีกด้วย   นอกจากคาร์โบไฮเดรตแล้ว น้ำนมยังเป็นแหล่งของโปรตีนที่ดีมาก การบริโภคโปรตีนหลังการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองของร่างกายต่อการออกกำลังกาย โปรตีนช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและปรับตัวของกล้ามเนื้อที่ถูกใช้ในระหว่างการออกกำลังกาย   น้ำนมและน้ำนมช็อคโกแลตขนาด 250 มล. มีโปรตีนประมาณ 9 กรัม ขณะที่เครื่องดื่มสปอร์ตดริงค์แบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ไม่มีโปรตีน 

ทางเลือกระหว่างน้ำนมขาวหรือน้ำนมช็อคโกแลต 

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างน้ำนมธรรมดากับน้ำนมช็อคโกแลตคือ น้ำนมช็อคโกแลตมีการเติมน้ำตาลซูโครสและโกโก้บางส่วนเพื่อเพิ่มรสชาติ ทำให้น้ำนมช็อกโกแลตมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตและพลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภคมากขึ้น แต่น้ำนมทั้งสองชนิดยังมีสารอาหารที่จำเป็นถึง 16 ชนิด ปริมาณน้ำตาลในน้ำนมช็อคโกแลตใกล้เคียงกับที่พบในน้ำแอปเปิ้ลชนิดไม่เติมน้ำตาล 1 ถ้วย แล้วน้ำนมชนิดไหนดีที่สุด? คำตอบนั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางโภชนาการ  ตลอดจนความเข้มข้นและระยะเวลาของการออกกำลังกาย  นักโภชนาการแนะนำให้ดื่มน้ำนมช็อกโกแลตในกรณีที่ผู้ออกกำลังกายนั้นออกกำลังกายอย่างเข้มข้นและมีรอบระยะเวลาการออกกำลังกายหลายๆ ครั้งต่อวัน      

ข้อได้เปรียบของน้ำนมเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มสปอร์ตดริงค์แบบดั้งเดิมคือ น้ำนมนั้นจัดเป็นเครื่องดื่มที่สมบูรณ์พร้อมในตัวเอง เนื่องจากมีโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อการรักษาสุขภาพที่ดี  น้ำนมมีสารอาหาร 16 ชนิด ที่จำเป็นต่อการรักษาสุขภาพที่ดี      ในขณะที่เครื่องดื่มสปอร์ตดริงค์แบบดั้งเดิมมีเพียงคาร์โบไฮเดรตและอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งไม่เพียงต่อการฟื้นตัวจากการออกกำลังกาย เพราะร่างกายยังต้องการสารอาหารอื่นๆ เพิ่มเติมการรักษาสุขภาพ

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#ทริคดูแลสุขภาพ #ดื่มนมหลังออกกำลังกาย #อาหารเสริม