การลดน้ำหนักด้วยการทำ Food Diary

การลดน้ำหนักด้วยการทำ Food Diary นั้นดีอย่างไร

กำลังลดน้ำหนัก ประโยคสุดฮิตติดปากสาว ๆ และหนุ่ม ๆ ยุคนี้ไปแล้ว คนรอบกายเราไม่ว่าจะอวบ อ้วน หรือแม้แต่ดูผอมเพรียว ก็ล้วนแต่  กำลังลดน้ำหนัก ด้วยวิธีสารพัดสารพัน จนไม่รู้ว่าอันไหนดี และบางวิธีก็ดูอันตรายซะเหลือเกิน  เลยอยากคลายความสงสัยด้วยการไปฟังคำแนะนำเกี่ยวกับ วิธีออกกำลังกายลดน้ำหนักที่ถูกต้องและรวดเร็วที่สุด และที่สำคัญต้องปลอดภัยที่สุดอีกด้วย เพราะหากว่าเรามีร่างกายที่ผอม แต่ดูสุขภาพไม่ดี เนื้อเหี่ยว ย้อย สาว ๆ หลายคนก็คงไม่อยากผอมแน่นอน ปัจจัยหลักของคนที่อยากหุ่นดี ก็คือการได้ใส่เสื้อผ้าที่ดูดี สวย หล่อ บุคคลิกดีกันทั้งนั้น

เริ่มต้นดูแล วิเคราะห์ตัวเอง ก่อนลดน้ำหนัก

วิธีการลดน้ำหนัก ด้วยการทำ Food Diary ของตัวเอง ถือเป็นอีกทางเลือกการดูแลตัวเองที่ดีในขั้นตอนเริ่มต้น การสังเกตุตัวเอง จากการจดบันทึกทุกอย่างที่ทานในแต่ละวัน ทั้งประเภทและปริมาณอาหารต้องจดตามจริงที่ทานเข้าไปในแต่ละวัน เพราะหากเราเริ่มต้นด้วยการหลอกตัวเองก็จะไม่มีทางสพเร็จตามเป้าหมายแน่นอน พอครบสัปดาห์ก็ลองมานั่งดู วิเคราห์ถึงประเภทของอาหารที่เราได้ทานเข้าไปในแต่ละมื้อ จะเห็นเลยว่าอาหารส่วนมากที่ทานเป็นอาหารตามใจปากทั้งนั้น ทานเพราะอยากไม่ใช่เพราะหิว แคลอรี่สูง มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายน้อย

หลายคนคงสงสัยว่า เมื่อเราเริ่มทำ Food Diary แล้ว เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าต้องกินเท่าไหร่หรือลดน้ำหนัก เท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าพอดี  วิธีง่าย ๆ ไม่ต้องไปเสียเงินเสียทองมากมายอะไร คืออยากให้ลองนึกภาพว่าร่างกายของเราเป็นตาชั่งดู ข้างหนึ่ง คือ input ที่เรารับเข้าสู่ร่างกาย อีกข้างเป็น output ที่ออกจากร่างกาย สภาพที่ตาชั่งสมดุลก็คือทั้ง 2 ข้างมีน้ำหนักเท่ากัน ถ้าเราต้องการลดน้ำหนักก็คือควรจะลด input และเพิ่ม output เพื่อให้ร่างกายดึง storage ที่เก็บไว้ในรูปของไขมันออกมาใช้เป็นพลังงาน การควบคุมปริมาณอาหารก็ช่วยลด input ได้ เน้นว่าลด ไม่ใช่อดอาหาร เท่านี้ก็จะรู้ว่าควรจะทานอะไรเข้าไปเท่าไหร่ และควรใช้งานเท่าไหร่ 

อีกหนึ่งเรื่องที่คนลดน้ำหนัก ต้องจำให้ได้ขึ้นใจ คือกินให้ดี เผาผลาญให้มาก การกินให้ดี คือการเลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ ผัก ผลไม้ที่บำรุงส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย เมื่ออวัยวะภายในร่างกายของเราแข็งแรงดี ก็จะสามารถทำงานดูดซึมสารอาหารได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงระบบย่อยอาหารก็จะดีขึ้น น้ำหนักของเราก็จะค่อย ๆ ลดลง เมื่อไม่มีสารอาหารตกค้างเป็นส่วนเกินในร่างกายอีก

เครดิตภาพ : www.thairath.co.th

#สุขภาพดี #ทริคการดูแลตัวเอง #การลดน้ำหนัก Food diary