ออกกำลังกาย ด้วย โยคะ ลดน้ำหนัก

ออกกำลังกาย ด้วย โยคะ ลดน้ำหนัก ช่วยได้มากแค่ไหน

การฝึกโยคะ จะเน้นความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังแล้ว ยังช่วย ลดน้ำหนัก ได้ดีอีกด้วย ทำให้เลือดและสารอาหารไปเลี้ยงประสาทไขสันหลังเพิ่ม การฝึกโยคะจะทำให้การทำงานของต่อมต่างๆ รวมทั้งต่อมไร้ท่อทำงานดีขึ้น ท่าของการฝึกโยคะเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อตามแบบของโยคะ และมีการสอดคล้องกับการหายใจเป็นการรวมกายและจิตร่วมกัน การฝึกท่าโยคะจะเป็นการฝึกประสาท ความยืดหยุ่น ความแข็งแรง การทรงตัว ลดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้สุขภาพจิต และสุขภาพกายดีขึ้นด้วย ทั้งนี้หากออกกำลังกายโดยโยคะ 30 นาที เราจะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ประมาณ 250 กิโลแคลอรี

ลดน้ำหนัก ยอดฮิต ร่างกายเฟริม สุขภาพดี

วิธีลดน้ำหนักยอดฮิต ด้วย โยคะ ซึ่งเป็นกลุ่มของการปฏิบัติหรือการประพฤติทางกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ โดยมีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย สมัยโบราณโยคะมีอยู่ด้วยกันหลายสำนัก ซึ่งมีการปฏิบัติและเป้าหมายต่างกันไป ทั้งในศาสนาฮินดู ศาสนาพุทธ และศาสนาเชน ทั้งนี้โยคะถือกำเนิดในอินเดียเมื่อหลายพันปีที่แล้ว โดยในสมัยโบราณนั้น มนุษย์ได้ค้นคว้าเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับความเข้าใจในความเป็นอยู่ของตนเอง ในอดีตมีการจารึกถ้อยคำด้วยตัวอักษรความรู้ที่สำคัญ ๆ ทั้งหมด ถูกส่งผ่านคนรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งในรูปแบบของนิทาน ด้วยวิธีการเช่นนี้ความรู้ต่าง ๆ จึงได้สะสมขึ้นและวัฒนธรรมต่าง ๆ ได้ถูกพัฒนาขึ้นมา ทำให้การฝึกโยคะได้ถ่ายทอดมาถึงปัจจุบัน  ในหุบเขาสินธุนักโบราณคดีได้ค้นพบไม้แกะสลัก และศิลปะรูปปั้นที่แสดงถึงการฝึกโยคะ ศิลปะเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดยประชาคมที่มีความเจริญเป็นอย่างสูงซึ่งเจริญอยู่ในพื้นที่แถบนั้นช่วง 2,000 และ 1,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช นักปราชญ์ชาวฮินดูคนหนึ่งชื่อว่า ปตัญชลี เป็นคนแรกที่ปรับปรุงการฝึกโยคะขั้นพื้นฐาน เขาเขียนสูตรของการฝึกโยคะเป็นหัวข้อ 8 หัวข้อสั้นๆ หัวข้อเหล่านี้เชื่อว่าได้ถูกเขียนขึ้นเมื่อ 200 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยผู้ที่ปฏิบัติโยคะที่เป็นผู้ชายเรียกว่า โยคิน หรือ โยคี”ส่วนผู้หญิงเรียกว่า โยคินี ส่วนผู้สอนเรียกว่า คุรุ 

ทั้งนี้ประเทศตะวันตกได้นำโยคะมาเป็นการออกกำลังกาย โดยดัดแปลงจาก Hatha-Yoga ซึ่งเป็นแขนงหนึ่งของโยคะ นอกจากนี้การฝึกท่าโยคะเรียก อาสนะ (Asanas) เป็นการฝึกท่าโยคะและค้างท่านั้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง ต้องยอมรับว่าการเล่นโยคะ เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการสร้างความแข็งแรงและสร้างสัดส่วนที่สวยงาม (Calisthenics) และการแสดงที่เหมือนล่องลอยอยู่กลางอากาศ (Aerial Art) มารวมกัน เพื่อให้ร่างกายได้ออกกำลังกายครบในทุกสัดส่วน ถือได้ว่าเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับคนที่กำลังต้องการ ลดน้ำหนัก แบบไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

เครดิตภาพ : deardboon.com

#โยคะ #ทริคสุขภาพดี #การลดน้ำหนัก