ชาบรรเทาอาการปวดหัวและปวดไมเกรนได้

ชาบรรเทาอาการปวดหัวและปวดไมเกรนได้

อาการปวดไมเกรน นั้นเป็นอาการปวดที่สร้างความทุกข์ให้กับหลายคน ซึ่งมักเกิดจากความเหนื่อยล้า และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งจึงจำเป็นต้องพึ่งยาแก้ปวด เพื่อช่วยในการบรรเทาให้ลดลงแต่ก็คงไม่ดีนักเมื่อต้องทานยาอยู่อย่างต่อเนื่อง 

ดังนั้นในวันนี้จึงหาตัวช่วยดี ๆ มานำเสนอสำหรับบรรเทาอาการปวดหัว ทั้งจากไมเกรน หรือจะเป็นอาการปวดหัวแบบทั่วไป มาฝาก ด้วยวิธีที่ไม่ยากและสามารถทำได้ทุกวัน เพียงแค่ดื่มชา แต่จะเป็นชาอะไรบ้าง ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้ พร้อมหรือยังค่ะ มาติดตามกันจากบทความนี้กันเลยค่ะ 

ชาบรรเทาอาการปวดหัว

ชาขิง

ชาขิง ชาที่ไม่ได้ทำมาจากใบชา  แต่มีวิธีการชงที่คล้ายกับการชงชา ชาขิงนั้นจะอยู่ในจำพวกชาสมุนไพร ที่ช่วยในการลดอาการปวดหัว ต้านการอักเสบในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยในการผ่อนคลาย และทำให้เลือดลมเดินได้สะดวก ทำให้เลือดสามารถเลี้ยงสมองได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ลดอาการปวดหัวได้

ชาเปปเปอร์มิ้น (สะระแหน่)

ชาเปปเปอร์มิ้น หรือ ชาสะระแหน่ นั้นช่วยทำให้ลดการหดตัวของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ ในบริเวณของสำไส้ได้  จึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะปวดหัวได้ เพราะการหดหรือเกร็งตัวของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อบริเวณลำไส้นั้นสามารถส่งผลกระทบไปสมองได้ เป็นผลให้เกิดการปวดหัวนั่นเอง

ชากานพลู

ชากานพลู ได้มาจากกานพลู ซึ่งเป็นพืชสมุนไพร ที่เป็นที่รู้จักของคนไทยมาอย่างยาวนาน และรู้ถึงสรรพคุณด้านต่าง ๆ เป็นอย่างดี กานพูลถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของยาหลายชนิด เพราะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดอย่าง อากาปวดหัว ปวดท้อง ปวดฟัน  และเมื่อนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม จึงทำให้ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้เป็นอย่างดีเลยคะ และทานง่าย มีกลิ่นหอมอีกด้วย 

ชาฟีเวอร์ฟิว

ชือนี้อาจยังไม่คุ้นนัก ฟีเวอร์ฟิว เป็นดอกไม้ที่เป็นกลุ่มเดียวกับดอกเดซี่ สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวเป็นอย่างดี และนิยมใช้กันมานานแล้ว โดยเฉพาะอาการปวดหัวแบบไมเกรน ชาฟีเวอร์ฟิว นี้ค่อนข้างจะทานยาก เพราะรสชาติ ที่ออกจะขมนั่นเอง ถ้าจะให้ดื่มได้ง่ายขึ้นก็ควรที่จะเติมน้ำผึ้ง ลงไปค่ะ 

ข้อแนะนำในการดื่มชาบรรเทาอาการปวดศีรษะ

ชาสมุนไพรอาจมีหลายชนิดที่ช่วยในการลดอาการปวดหัวได้ แต่ก็มีข้อจำกัด และข้อควรระวังในการใช้นะคะ เพราะยังไม่มีการวิจัยหรือการศึกษาใด ๆ ที่ยืนยังรับรองได้แน่นอนว่าจะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ และในกลุ่มผู้ที่ตั้งครรภ์อยู่ยิ่งต้องระวังเป็นอย่างมากรวมไปถึงผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือมีปัญหาสุขภาพ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของหมอ จะต้องควรได้รับคำแนะนำจากคุณหมอก่อนนะคะ 

และถ้ามีอาการปวดหัวบ่อย ๆ จำเป็นที่ต้องไปหมอ เพื่อให้หาต้นเหตุที่ถูกต้อง และได้รับการรักษาที่ดีค่ะ อย่าเลือกซื้อยากินเองโดยพละการเพื่อสุขภาพของคุณเองนะคะ 

#ชาลดไมเกรน #เครื่องดื่มสุขภาพดี #การดูแลสุขภาพ