ประโยชน์ของ “ยาแก้แพ้” สรรพคุณที่ควรจะต้องรู้

ประโยชน์ของ “ยาแก้แพ้” สรรพคุณที่ควรจะต้องรู้

เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องรู้จักโรคภูมิแพ้กันอยู่แล้วและวันนี้เราได้นำเอาอีกหนึ่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโรคภูมิแพ้ที่น่าสนใจไม่น้อยมาแนะนำกันนั่นก็คือยาแก้แพ้ ซึ่งหลายคนนั้นต้องรู้จักกับยาแก้แพ้เป็นอย่างดีและยาแก้แพ้ก็มักจะเป็นเม็ดสีเหลืองหรือเม็ดสีขาว แต่ว่าหลายคนก็อาจจะสงสัยว่าหากเรารับประทานยาแก้แพ้เป็นประจำต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานนั้นจะเกิดส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่อย่างไร วันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจตรงนี้มาแนะนำกัน ลองไปดูรายละเอียดกันเลย

มาทำความรู้จักกับยาแก้แพ้

แน่นอนเลยว่าหลายๆ คนนั้นมักจะใช้ยาแก้แพ้ประจำ โดยเฉพาะใครที่ร่างกายชอบเป็นโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าคุณนั้นจะเกิดอาการผื่นคัน น้ำมูกไหล หายใจลำบาก หรือแม้กระทั่งเป็นลมพิษ การใช้ยาแก้แพ้จะช่วยให้คุณบรรเทาอาการเหล่านั้นให้หายไปได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้หลายๆคนยังใช้ยาแก้แพ้ไว้สำหรับแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งแน่นอนเลยว่าหลายๆคนนั้นก็อยากจะรู้เช่นกันว่า ยาแก้แพ้หากเรารับประทานไปบ่อยจะอันตรายหรือไม่ ซึ่งเราสามารถเข้ามาดูข้อมูลกันได้เลย 

  1. ยาแก้แพ้ในกลุ่มที่ทำให้ง่วง  ยาแก้แพ้ชนิด คอเฟนิลามีน เป็นยาแก้แพ้ที่ใช้รักษาสำหรับอาการภูมิแพ้อากาศ  จาม มีน้ำมูกไหล มีผื่นคันหรือเมารถ ซึ่งยาแก้แพ้นี้ยังสามารถใช้สำหรับอาการคันจากแมลงกัดต่อยหรือพืชที่มีพิษได้
  2. ยาแก้แพ้ชนิดไม่ง่วง เป็นยาแก้แพ้ที่ถูกคิดค้นมาใหม่ พี่สามารถออกฤทธิ์ให้รักษาอาการต่างๆเหมือนเดิม แต่ตัวยาจะผ่านเข้าไปยังสมองที่น้อยมาก จึงทำให้คุณนั้นไม่รู้สึกง่วง ยาแก้แพ้ชนิดแบบใหม่นี้ จะไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการคัน น้ำมูกไหล และอาการเมารถ ประสิทธิภาพที่ใช้ในการรักษานั้นจะไม่เทียบเท่ากับยาแก้แพ้ชนิดง่วงนั่นเอง

ผลข้างเคียงของยาแก้แพ้

สำหรับยาแก้แพ้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ถือว่าเป็นยาอันตราย ซึ่งผู้ป่วยนั้นควรจะได้รับตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น ไม่ควรที่จะหายามารับประทานเอง ซึ่งอย่างน้อยคุณควรที่จะได้รับคำปรึกษาจากเภสัช จะช่วยให้คุณนั้นได้รับตัวยาแก้แพ้ตรงขนาดของการรักษา หาใครพี่กินยาแก้แพ้เกินขนาด ส่งผลเสียกับร่างกายของคุณเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้คนนั้นมีอาการ คลื่นไส้อาเจียน  ปวดท้องเกร็ง  หายใจไม่ออก ไปสั่น และมีผลต่อระบบหัวใจและระบบตัด 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับยาแก้แพ้ที่เรานำมาแนะนำกันนั้น เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะมองข้ามไปและใครที่ยังไม่เคยได้ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับยาแก้แพ้อย่างจริงจังก็สามารถที่จะนำเอาข้อมูลที่เรานำมาฝากกันนี้ไป ใช้เป็นข้อมูลความรู้กันได้เลย สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมาฝากกันอีกนั้นต้องติดตาม

#ความรู้เรื่องโรค #การดูแลตัวเอง #ยาแก้แพ้