การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

การออกกำลังกายจัดว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนปกติ หรือผู้ป่วย แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวานนั้นการออกกำลังกายก็เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดอย่างได้ผล นอกเหนือจากการรับประทานยา และการฉีดอินซูลิน

การออกกำลังที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ผู้ป่วยเบาหวานควรเลือกออกกำลังกายแบบเบาๆ ไม่หนัก และไม่ควรออกกำลังกายแบบหักโหมจนเกินไป นอกจากนี้แล้วในแต่ละครั้งที่ออกกำลังกายไม่ควรใช้เวลานาน สำหรับวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมนั้นผู้ป่วยควรคำนึงถึงเรื่องต่างๆ ดังนี้ 

– ระดับน้ำตาลในกระแสเลือด หรือความรุนแรงของโรคเบาหวาน ณ เวลาช่วงนั้น 

– ความพร้อมของร่างกาย 

– อายุของผู้ป่วย เช่น ผู้ป่วยสูงอายุ วัยทำงาน วัยรุ่น วัยเด็ก ก็จะมีวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมแตกต่างกัน 

– สถานที่ในการออกกำลังกาย ควรมีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือเป็นที่สำหรับออกกำลังกายโดยเฉพาะ เช่น สวนสาธารณะ สนามกีฬา เป็นต้น 

– ความสนใจในกีฬาประเภทนั้นๆ เพราะถ้าเรามีความสนใจในกีฬาประเภทไหนมากเป็นพิเศษ ก็จะมีส่วนทำให้เราตั้งใจในการปฏิบัติ และสามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ 

– เสื้อผ้าที่ใช้ในการออกกำลังกายควรเหมาะสมกับประเภทของกีฬาที่เลือก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กางเกง ถุงเท้า รองเท้า โดยเฉพาะรองเท้าควรเลือกให้เหมาะสม สวมใส่สบายไม่หลวมและไม่คับจนเกินไป เพราะรองเท้ามีส่วนสำคัญที่ช่วยปกป้องเท้าของผู้ป่วยไม่ให้มีบาดแผลเกิดขึ้นได้ เนื่องจากถ้าเกิดบาดแผลขึ้นแล้วในผู้ป่วยเบาหวานแผลจะรักษาให้หายยากและมักลุกลาม 

ประโยชน์ที่ได้จากการออกกำลัง

สำหรับประโยชน์ที่ป่วยเบาหวานจะได้รับจากการออกกำลังกายจะได้แก่ 

1. ช่วยทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเป็นไปได้ดีขึ้น เพราะการออกกำลังจะช่วยทำให้ร่างกายสามารถเผาพลาญพลังงานต่างๆ ได้ดีขึ้น 

2. ช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนัก โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมากเกินกว่าปกติ ควรทำการลดน้ำหนัก และนอกจากการเลือกรับประทานอาหารแล้ว การออกกำลังกายสามารถช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้

3. ช่วยปรับระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

4. การออกกำลังจะช่วยทำให้หัวใจสามารถสูบฉีดโลหิตได้ดีขึ้น ซึ่งมีผลต่อการไหลเวียนของโลหิต เมื่อเลือดไหลเวียนดี ก็จะมีส่วนป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นจากโรคเบาหวานได้ดี 

5. ช่วยให้ผู้ป่วยมีจิตใจแจ่มใส มีอารมณ์ดี ไม่เครียด และหลับสบาย 

6. ช่วยทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และยังช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น 

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือนอกจากการออกกำลังกายแล้วผู้ป่วยควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และควรไปพบแพทย์ตามเวลานัดหมาย เพื่อให้การรักษาได้ผลดี

เครดิตภาพ : hellokhunmor.com

#การดูแลตัวเอง #ทริคออกกำลังกาย #ออกกำลังกายสำหรับคนเป็นเบาหวาน