มาเช็คกัน เลือกทานวิตามินอย่างไร ให้เหมาะสมกับร่างกายเรา

มาเช็คกัน เลือกทานวิตามินอย่างไร ให้เหมาะสมกับร่างกายเรา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้ผู้คนต่างหันมาสนใจดูแลสุขภาพของตัวเองกันมากขึ้น อยากให้ตัวเองมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นทั้งการเลือกเครื่องสำอาง เลือกครีมบำรุงผิว แล้วยังเสริมด้วยการเลือกทานวิตามินอีกด้วย โดยวันนี้เราจึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกทานวิตามินอย่างไร ให้เหมาะสมกับร่างกายเรา มาฝากเพื่อนๆทุกคนกันค่ะ

โดยในปัจจุบันนี้วิตามินตามท้องตลาดก็มีให้เราได้เลือกสรรหาซื้อมารับประทานกันอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบี หรือวิตามินดีหรือวิตามินอื่นๆอีกมากมาย งั้นวันนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าจะเลือกทานวิตามินอย่างไร ให้เหมาะสมกับร่างกายเราดี

  • วิตามิน A

ซึ่งการรับประทานวิตามิน A นั้นจะช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยบำรุงสายตาซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการมองเห็น และยังส่งผลดีต่อสุขภาพผิวหนังและเนื้อเยื่อโครงกระดูก โดยในเพศชายนั้นควรรับประทานวิตามิน A ในปริมาณ 5,000 IU ต่อวัน ส่วนเพศหญิงนั้นควรรับประทานวิตามิน A ในปริมาณ 4,000 IU ต่อวัน

  • วิตามิน B 

สำหรับวิตามิน B นั้นมีอยู่หลากหลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินบี 7 วิตามินบี 9 วิตามินบี 12 วิตามินบี 15 วิตามินบี 17 และยังรวมไปถึง ไบโอติน โคลีน พาบา อิโนซิทอล ซึ่งวิตามิน B แต่ละชนิดก็มีสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ทานผลิตภัณฑ์ที่เป็นวิตามินรวม เนื่องจากการรับประทานวิตามินรวมนั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการแยกรับประทาน 

  • วิตามิน C

ในวิตามิน C นั้นจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเรา แถมยังกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน รวมทั้งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หากใครที่กำลังรับประทานคอลลาเจนอยู่ แนะนำให้รับประทาน วิตามิน C ควบคู่ไปด้วย โดยในเพศชายนั้นควรรับประทานวิตามิน C ในปริมาณ 90 mg ต่อวัน ส่วนเพศหญิงนั้นควรรับประทานวิตามิน A ในปริมาณ 75 mg ต่อวัน

  • วิตามิน D

จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของเราให้แข็งแรง และวิตามิน D ยังช่วยให้ร่างกายของเราดูดซึมแคลเซียมได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย โดยปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวันอยู่ที่ 600 IU ต่อวัน

  • วิตามิน E

การรับประทานวิตามิน E จะช่วยบำรุงตับและเสริมสร้างระบบกล้ามเนื้อของเราให้แข็งแรง และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย โดยการรับประทานวิตามิน E นั้นจะแบ่งเป็นวิตามิน E ที่เป็นแบบสังเคราะห์ และวิตามิน E แบบธรรมชาติ ซึ่งแบบสังเคราะห์นั้นปริมาณที่ควรรับประทานจะอยู่ที่ 33 IUสำหรับแบบธรรมชาตินั้นปริมาณที่ควรรับประทานจะอยู่ที่ 22 IU ต่อวัน

เป็นยังไงกันบ้างคะกับวิธีการเลือกทานวิตามินอย่างไร ให้เหมาะสมกับร่างกายเรา เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมหาวิตามินที่เหมาะสมกับร่างกายของเรามารับประทานกันนะคะ เพื่อที่จะได้ดูแลตัวเองให้มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงค่ะ

#สุขภาพดีได้ง่ายๆ #การดูแลตัวเอง #การเลือกทานวิตามิน