สังเกตอาการผมร่วงผิดปกติ ที่สามารถบ่งบอกปัญหาสุขภาพได้

สังเกตอาการผมร่วงผิดปกติ ที่สามารถบ่งบอกปัญหาสุขภาพได้

ผมร่วง คือ อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้หญิงเรา มีความกังวลไม่น้อยเพราะอาการผมร่วงอย่างต่อเนื่องจะทำให้เส้นผมของเราน้อยลงและ อาจทำให้เกิดปัญหาหัวล้านได้นั่นเองและวันนี้เราจึงนำเอาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุของอาการผมร่วงที่บ่งบอกว่าคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคอะไรบางอย่างอยู่มาแนะนำการลองไปดูกันซิว่าอาการผมร่วงสามารถบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพทางด้านใดได้บ้างไปดูกันเลย

อาการผมร่วงสามารถบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพทางด้านใดได้บ้าง

  1. การตรวจสอบว่าผมร่วงมากเกินกว่าปกติรึเปล่า โดยปกติแล้วผมเรามักจะร่วงในทุก ๆ วัน แต่บางครั้งก็อาจจะรู้สึกว่าทำไมถึงร่วงมากกว่าปกติแล้วละเลยปัญหานี้ไป ซึ่งในความเป็นจริงเราควรสังเกตและตรวจสอบเสมอ เพราะมันอาจเป็นสัญญาณเตือน เรื่องปัญหาสุขภาพก็เป็นได้ โดยสามารถตรวจสบก่อนเข้ารับการปรึกษาแพทย์ได้โดยการ เก็บรวบรวมเส้นผม ในช่วงเช้า สาย บ่าย เย็น และก่อนนอน ใส่ถุงพลาสติกไว้ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หากเฉลี่ยดูแล้วผมร่วงเกิน 100 เส้นต่อวัน ควรรีบเข้าไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาเหตุของผมร่วง
  2. ผมร่วงที่อาจบ่งบอกปัญหาของสุขภาพ
    1. ปัญหาเกี่ยวกับสารอาหารที่ได้รับ ปัญหาผมร่วงนั้นสามารถบ่งบอกได้หลายอย่างโดยสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงอีกหนึ่งสาเหตุ คือการขาดสารอาหารประเภท โปรตีน สังกะสี ทำให้เส้นผมอ่อนแอและเกิดการขาดร่วงได้ นอกจากนี้ ยังอาจจะเกิดจากการที่ได้รับวิตามินเอมากเกินไป ทำให้ผมร่วงมากเกินกว่าปกติ
    2. ปัญหาสุขภาพที่แย่ลง ปัญหาที่จะทำให้ผมร่วงได้นั้นมีมากมาย เช่น การเกิดโรคเครียดก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงมากกว่าปกติได้ เนื่องจากความเครียดนั้นส่งผลต่อระดับออร์โมนทำให้เกิดความผิดปกติได้ หรืออาจจะมีปัญหาเรื่องหนังศีรษะที่มีรังแค มีความมันมาก ทำให้รากผมอ่อนแอได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโรคที่ทำให้ผมร่วง เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ ที่ร่างกายจะขับไขมันออกมาทางผิวหนังทำให้ร่างผมอ่อนแอและร่วงได้ง่าย โรคตับอักเสบ โรคซิฟิลิส โรคไต ภาวะอักเสบจากการติดเชื้อชนิดลุกลาม โรคเนื้องอกและมะเร็ง เป็นต้นทั้งนี้หากพบความผิดปกติควรรีบปรึกาแพทย์เพื่อหาทางแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และจะได้ไม่ต้องเผชิญกับอาการป่วยที่หนักเกินรักษาได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับปัญหาผมร่วงที่เราได้นำมาแนะนำกันข้างต้น อย่างไรก็ตามใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ควรที่จะ ตรวจสอบว่าอาการผมร่วงของคุณนั้นมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอันตรายที่เราได้นำมาฝากกันข้างต้นหรือไม่ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพทางด้านใดมาแนะนำกันอีกนั้นอย่าลืมติดตาม

#สังเกตอาการผมร่วง #การดูแลตัวเอง #สุขภาพเส้นผม