เล่นโยคะก่อนการออกกำลังกาย

เล่นโยคะก่อนการออกกำลังกาย

ก่อนการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายทุกครั้งเราคงเคยได้ยินนักกีฬาหรือบุคคลทั่วไปพูดกันเสมอว่า ควรทำการอบอุ่นร่างกายหรือวอร์มอัพกันซะก่อน เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อตื่นตัวและเป็นการช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระหว่างการเล่นกีฬา และท่าที่ใช้สำหรับยืดกล้ามเนื้อก็มีให้เลือกหลายท่า รวมไปถึงโยคะก็เป็นท่าทางที่เหมาะสำหรับใช้ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยเช่นเดียวกัน เหตุผลก็คือ 

1. การเล่นโยคะก่อนการเล่นกีฬาจะช่วยให้คุณสามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อได้ทุกสัดส่วนของร่างกาย ท่าในการเล่นโยคะยังเป็นท่าง่ายๆ ที่ไม่ยากจนเกิน และสามารถเล่นกันได้ทุกเพศทุกวัยอีกด้วย 

2. อุปกรณ์การเล่นโยคะมีไม่มาก อาจจะใช้เพียงเสื่อหรือผ้าปูสำหรับป้องกันผิวสัมผัสพื้นโดยตรง ลดอาการเสียดสีหรือกดทับที่อาจทำให้รู้สึกเจ็บเวลาเล่น นอกจากนี้ก็ควรใส่เสื้อผ้าที่ช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้สะดวก ชุดกีฬาส่วนมากจะเอื้ออำนวยในเรื่องนี้กันอยู่แล้ว คุณจึงสามารถสวมชุดกีฬาใส่เล่นโยคะกันได้เลย 

3. ท่าในการเล่นโยคะเป็นท่าที่ง่าย คุณใช้เพียงแค่ท่าพื้นฐานในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อก็พอเพียงสำหรับการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายกันได้แล้ว เพราะท่าพื้นฐานจะเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย 

4. หลังการเล่นกีฬาเพื่อป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อหรือข้อต่อต่างๆ คุณยังสามารถเล่นโยคะกันอีกครั้ง เพื่อเป็นการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ที่สำคัญโยคะยังสามารถเล่นกันได้เกือบทุกสถานที่ แต่ควรเป็นที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เป็นที่กว้างพอไม่รบกวนผู้อื่น และเหมาะสำหรับใช้เล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย

5. การเล่นโยคะยังเป็นการช่วยฝึกสติและสมาธิได้เป็นอย่างดี เพราะในระหว่างการเล่นเราต้องกำหนดลมหายตลอดเวลา เนื่องจากต้องให้สัมพันธ์กันกับท่าเล่นจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งก็เป็นผลดีมากกับการเล่นกีฬาหลายประเภท ที่ผู้เล่นต้องมีสมาธิจึงจะช่วยให้การเล่นเป็นไปด้วยดี อาทิเช่น ยิงปืน ยิงธนู เทนนิส แบดมินตัน และปิงปอง เป็นต้น ยังมีกีฬาอีกหลายประเภทที่ต้องอาศัยสมาธิของนักกีฬา จึงจะช่วยให้สามารถเล่นกีฬาได้ดี 

ปัจจุบันในบ้านเรานิยมฝึกโยคะกันมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของทุกคน นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยออกมาด้วยว่า การเล่นโยคะยังมีส่วนในการช่วยบำบัดโรคบางชนิดได้ ทราบกันแบบนี้แล้ว ก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ถ้ายังไม่รู้ว่าจะยืดเหยียดร่างกายด้วยท่าไหนดี ลองมาเล่นโยคะกันดูดีกว่า รับรองได้เลยว่าร่างกายของคุณจะแข็งแรงและสามารถเล่นกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพในแบบที่คุณต้องการ  

เครดิตภาพ : pixabay.com

#โยคะ #สุขภาพดีได้ง่ายๆ #การออกกำลังกาย