กระดูกคอคดงอเกิดจากอะไร?

กระดูกคอคดงอเกิดจากอะไร?

หลายคนคงประสบปัญหากับการที่กระดูกคอของตัวเองเกิดการคดงอซึ่งเพิ่งตรวจเจอตอนเอ็กซเรย์พบว่ากระดูกคอที่คุณยืดตรงกลับมีปลายที่คดงอไปยังด้านข้าง สำหรับบางคนนั้น การที่กระดูกคอคดงออาจไม่มีผลอะไร แต่เชื่อหรือไม่ว่ายิ่งคุณอายุมากขึ้นมันย่อมส่งผลให้ร่างกายของคุณอ่อนแอลงจนเกิดออฟฟิศซินโดรมได้ง่าย ๆ ในปัจจุบันเราเริ่มพบว่าแม้แต่ผู้ที่ยังอายุเพียง 13 ปีก็ยังมีการคดงอของกระดูกคอให้เห็นได้ มันเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่นะ? ตามไปดูกันดีกว่า

กระดูกคอคดงอจากการใช้กระเป๋าหนัก

อย่างที่บอกว่าสมัยนี้เรามักจะเห็นเด็กวัยเรียนหลายคนที่เริ่มตรวจพบว่ามีกระดูกคอคดงอ นั่นก็เพราะการเรียนในปัจจุบันที่มีความหนักหน่วงมากยิ่งขึ้น ในบางวิชาครูก็ให้นำหนังสือมาหลายเล่มและบางวิชาหนังสือก็หนัก ลองคิดดูว่าเรียน 8 วิชาในโรงเรียนอย่างน้อยต้องใช้หนังสือถึง 8 เล่ม ตรงนี้ยังไม่รวมสมุดจดบันทึกกับการเรียนของเด็กนักเรียนบางกลุ่มที่เมื่อเรียนในโรงเรียนเสร็จก็ต้องเดินไปเรียนพิเศษนอกเวลาอีก พวกเขาจะต้องแบกสะพายเป้ที่หนักแค่ไหนกัน ด้วยเหตุนี้ความหนักของกระเป๋าและแรงสะเทือนของเหล่าสิ่งของในกระเป๋ามากมายเวลาเดินที่กระทบหลังหลากหลายจุดแบบย้ำเข้าจึงส่งผลให้กระดูกคอคดงอได้

กระดูกคอคดงอจากนั่งผิดท่า

การนั่งผิดท่ามักเกิดขึ้นกับคนวัยทำงานมากมายที่มักจะเอาแต่นั่งทำงานอย่างเดียวแบบจริงจังกับชีวิตมากไปจนไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนท่านั่งเสียบ้าง ยิ่งบางคนที่ทำงานก็มักจะงอตัว ไม่นั่งติดพนักทำให้เกิดกระดูกคอคดงอผิดรูปผิดร่างตามการนั่งและหันคอไปยังทิศทางที่ไม่ได้ตรงอย่างเคยชิน ซึ่งการนั่งที่ถูกวิธีก็คือ การนั่งตัวตรง เพราะนอกจากจะทำให้บุคลิกภาพดีแล้ว ยังช่วยให้คุณไม่ปวดหลัง กระดูกคอก็จะตรงด้วย

กระดูกคอคดงอจากเก้าอี้ที่ไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อเก้าอี้ไม่ได้มาตรฐาน การนั่งของคุณก็ย่อมไม่ได้มาตรฐานเช่นกัน ซึ่งหากเป็นเก้าอี้ที่มีหนักพิงและรองรับด้วยเบาะนุ่ม ๆ หรือหมอนหนุนหลังได้ก็จะช่วยรองกระดูกคอของคุณได้ดี แต่หากเป็นเก้าอี้ที่มีพนักพิงต่ำเพียงแค่กลางหลังหรือไม่มีเลยก็จะทำให้คุณต้องก้มหลังบ่อยและออกจากเกร็งจนทำให้การนั่งผิดแปลกไปจากธรรมชาติ ส่งผลให้กระดูกคอคดงอในที่สุด 

รู้อย่างนี้แล้วก็รีบเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคุณก่อนที่จะสายไปดีกว่า เพราะหากกระดูกคุณยังไม่คดงอมากก็ย่อมไม่ส่งผลเท่าไหร่ เพียงแค่คุณปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตการเรียน การทำงาน ควบคู่ไปกับการบำบัดร่างกายโดยบริหารยืดหยุ่นกล้ามเนื้อโดยเฉพาะหลังก็อาจช่วยให้กระดูกของคุณกลับมาเข้าที่ได้อีกครั้ง

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#กระดูกคอคด #สุขภาพน่ารู้ #ทริคการดูแลตัวเอง