ตามีอาการเหล่านี้อย่าวางใจ

ตามีอาการเหล่านี้อย่าวางใจ

เพราะดวงตาถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา ดังนั้นควรเอาใจใส่และสังเกตความผิดปกติต่างๆ ถ้ามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นควรจะไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษากันแต่เนิ่นๆ

1. ความผิดปกติในการมองเห็น 

– ตามัวลง เห็นภาพไม่จัดเชนอย่างเช่นเคย

– เห็นรูปบิดเบี้ยว รวมทั้งอาจจะมองเห็นเส้นตรง กลายเป็นแนวโค้ง หรือไม่ก็หงิกๆ งอๆ

 – เห็นภาพขาดหายไป มองเห็นข้างภาพไม่ครบองค์ประกอบ

– มองเห็นวัตถุข้างหน้าเป็น 2 อัน หรือหลายๆ อัน คล้ายกับคนตาลาย

– เห็นจุดดำๆ หรือตัวแมลง หรือเป็นเส้นๆ ลอยไปมา ในอากาศ อันนี้อาจจะเกิดจากสาเหตุวุ้นในตาเสื่อม

2. ตาแดง เป็นอาการทางดวงตาที่สำคัญอย่างหนึ่ง มักพบในโรคเยื่อบุตาอักเสบ ต้อลม ต้อเนื้อ จะรักษาได้ง่ายหรืออาจหายไปเอง แต่ก็ยังพบการเกิดตาแดงจากโรคที่รุนแรง เช่น ต้อหินเฉียบพลัน ม่านตาอักเสบ การอักเสบภายในลูกตา ฯลฯ ซึ่งหากปล่อยไว้เป็นเวลานานหรือไม่ได้ทำการรักษา อาจมีโอกาสทำให้ตาบอดได้ ผู้ที่มีอาการตาแดงควรรีบปรึกษาแพทย์

3 . ปวดตา เจ็บตา มีความผิดปกติภายในหรือรอบๆ บริเวณเบ้าตา โดยเฉพาะการปวดกระบอกตา ถ้าเป็นบ่อยๆ หรือเป็นๆ หายๆ เป็นสัญญาณที่บอกเราได้ว่า ดวงตากำลังมีความผิดปกติเกิดขึ้น 

 4. ปวดศีรษะบ่อยๆ เป็นอาการแสดงของสายตาผิดปกติ หรือมีการอักเสบของเบ้าตา มักเกิดกับผู้ที่ใช้สายตามากจนเกินไป เช่น การอ่านหนังสือเป็นเวลานาน หรือนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ รวมทั้งการนั่งเล่นโทรศัพท์มือถือตลอดทั้งวัน ซึ่งปัจจุบันจะพบได้ค่อนข้างมาก

อยากรู้ไหม ทำไมตากระตุก 

เวลารู้สึกตากระตุก บางครั้งทำให้เรารู้สึกสงสัยว่าเกิดจากอะไร แต่ในคนไทยมักเชื่อเป็นเรื่องของโชคลางรวมอยู่ด้วย แต่ในความจริงแล้วอาการตากระตุกเกิดจากสุขภาพของเรา ตากระตุกหรือบางคนอาจจะเรียกว่าตาเขม่น สาเหตุที่เกิดมักพบอยู่ด้วยกัน 2 สาเหตุ คือ

1. ตากระตุกเป็นจังหวะความแรงต่างกันในแต่ละครั้ง แบบนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อตา

2. การกระตุกที่เปลือกตา มักจะเกิดจากกล้ามเนื้อเปลือกตาถูกกระตุ้นด้วยกระแสประสาทมากเกินไป ก็ทำให้เปลือกตาหด เกร็ง และมีอาการกระตุกเกิดขึ้นเป็นพักๆ อาจจะมีกล้ามเนื้อใบหน้าและบริเวณมุมปากกระตุกร่วมด้วย

นอกจากนี้ผู้ที่มีอาการเส้นเลือดโป่งพอง มีเนื้องอกกดทับเส้นประสาทบริเวณเปลือกตาก็อาจจะมีอาการกระตุกเกร็งผิดปกติได้ ควรได้รับการรักษาที่ถูกวิธีเพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจเป็นอันตรายต่อดวงตาของเราได้ การสูบบุหรี่ อดนอน และความเครียด ก็อาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตากระตุกได้ แต่ถ้าเกิดมีอาการตากระตุกบ่อยๆ และกระตุกเป็นเวลานานเกินไปควรปรึกษาแพทย์

เครดิตภาพ :  hellokhunmor.com

#สุขภาพดี #การดูแลตัวเอง #การดูแลดวงตา