การออกกำลังสำหรับคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์

การออกกำลังสำหรับคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์

การออกกำลังไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะคนทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์กันอีกด้วย เพราะการออกกำลังกายเหมือนเป็นการช่วยคุณแม่ยืดเส้นยืดสายคลายความปวดเมื่อย ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด นอนหลับสบาย และยังทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรงเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายเมื่อถึงเวลาคลอด และช่วงที่ต้องเลี้ยงลูกน้อยกันต่อไป ถ้าคุณแม่คนไหนสนใจเรามาดูวิธีการออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์กันเลยดีกว่าค่ะ 

1. การเดิน เป็นวิธีการออกกำลังกายแบบง่ายๆ โดยให้คุณแม่เริ่มเดินแบบช้าๆ กันก่อนแล้วค่อยเพิ่มความเร็วขึ้น แต่ก็ไม่ควรเดินเร็วจนเกินไปนะคะ เอาแบบพอดีๆ แค่นี้ก็เรียกเหงื่อให้คุณแม่กันได้แล้วค่ะ 

2. การเล่นโยคะ ในบางท่าจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี สำหรับคุณแม่ที่พึ่งเริ่มหัดเล่นควรมีครูฝึกสอน เพื่อจะได้ทราบว่าเราควรออกกำลังด้วยโยคะท่าไหนกันบ้างถึงจะเหมาะสำหรับคนท้อง 

3. ออกกำลังกายทางน้ำ เป็นการออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงนี้ เพราะคุณแม่สามารถออกกำลังกายกันได้เกือบทุกสัดส่วนกันเลยทีเดียว เนื่องจากเวลาเราอยู่ในสระ น้ำจะช่วยพยุงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม่สะเทือนการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจจะเลือกการว่ายน้ำ หรือออกกำลังกายแบบกิจกรรมเข้าจังหวะก็ได้นะคะ 

4. เต้นแอโรบิก สำหรับคุณแม่ที่เคยเต้นแอโรบิกมาตั้งแต่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์ ก็สามารถที่จะออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ต่อไปได้ค่ะ แต่ให้เลือกเต้นในจังหวะช้าๆ และไม่ควรหักโหมมากเกินไปเท่านั้นเอง 

5. การปั่นจักรยาน

แต่จะให้ดีแนะนำเป็นการปั่นจักรยานแบบอยู่กับที่กันนะคะ หากต้องการปั่นแบบเคลื่อนไหวได้ ก็ต้องเป็นสถานที่ที่จัดไว้ให้สำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะ และต้องมีพื้นที่เรียบเสมอกัน มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งหลายท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า การปั่นจักรยานเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ง่าย และสามารถช่วยให้เรากายบริหารได้ทุกสัดส่วน และมีผลดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยเช่นเดียวกัน 

สำหรับประโยชน์ที่คุณแม่จะได้รับจากการออกกำลังกายก็อย่างเช่น ช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นดี คลายความปวดเมื่อย เลือดลมเดินสะดวก และมีจิตใจเบิกบานแจ่มใส สำหรับคุณแม่ทีคลอดแบบธรรมชาติยังทำให้มีความอดทนมากยิ่งขึ้นเมื่อถึงเวลาคลอด แต่ถ้าคุณแม่คนไหนยังไม่มั่นใจว่าเราควรออกกำลังแบบไหนดี คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ เพื่อให้คุณหมอช่วยแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสมกันต่อไป

เครดิตภาพ​ : momster.in.th.

#การดูแลตัวเอง #สุขภาพดี #ทริคการออกกำลังกายคนตั้งท้อง