บรรเทาอาการหวัด ด้วยหัวหอม

บรรเทาอาการหวัด ด้วยหัวหอมที่หลายคนยังไม่รู้

ตอนเป็นเด็กเวลาเป็นหวัด คุณพ่อคุณแม่มักหาหัวหอมแดงมาช่วยรักษาอาการหวัด เพราะหัวหอมแดงมีสรรพคุณในทางยานั่นเอง และยังจัดเป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่ส่วนใหญ่ครัวไทยมักจะมีกันอยู่เกือบทุกครัวเรือน ถึงแม้ในปัจจุบันรูปแบบการทำอาหารจะเปลี่ยนไป หรือก็คือเรามักจะใช้วิธีการรับประทานอาหารนอกบ้านกันมากกว่า ด้วยเวลาที่เร่งรีบทำให้การกลับบ้านมาทำอาหารเองเป็นเรื่องที่เสียเวลา แต่ถึงกระนั้นบางบ้านก็ยังมีติดไว้ เพื่อวันไหนคิดอยากทำอะไรทานเอง หรือนำมาเป็นเครื่องเคียงทานกับอาหารที่ซื้อมาก็ช่วยชูรสชาติได้เป็นอย่างดี สำหรับวิธีการช่วยบรรเทาอาการหวัดนั้น จะมีด้วยกันหลายวิธี อาทิเช่น

– รับประทานสดๆ โดยใช้หัวหอมแดงประมาณ  1-3 หัว ซอยเป็นแว่นๆ บางๆ  โรยบนข้าวกล้องหรือขาวสวยร้อนๆ แล้วทานพร้อมกันกับข้าวได้เลย บางท่านอาจจะรู้สึกเผ็ด ให้หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ก็พอนะคะ โดยเฉพาะเด็กๆ อาจจะไม่ค่อยชอบรสชาติของหอมแดงสักเท่าไร 

– ใช้สูดดม โดยเอาหัวหอมแดงมาทุบแล้วสูดดมบ่อยๆ จะช่วยให้โล่งจมูก ที่สำคัญดีกว่าเราดมยาดมเป็นไหนๆ เพราะมั่นใจได้เลยว่าไม่มีสารเคมีตกค้างอย่างแน่นอน 

–  รมไอน้ำ โดยการต้มน้ำให้เดือด แล้วเอาหัวหอมแดงหนึ่งกำมือมาทุบพอแหลกใส่ลงไป ปิดฝาหม้อต้มให้เดือดต่ออีกประมาณ 5 นาที ยกหม้อลง หลังจากนั้นเอาผ้าคลุมหัวและหม้อไว้ ค่อยๆ เปิดฝาหม้อแล้วสูดไอน้ำจนกระทั่งหมดไอ ขณะที่สูดไอน้ำให้หลับตา เพราะไอน้ำจากหอมแดงจะเข้าตาทำให้เกิดอาการแสบตาได้ ความร้อนของไอน้ำจะช่วยในการขับเหงื่อสามารถช่วยลดไข้ได้ ส่วนไอของหัวหอมจะช่วยลดอาการคัดจมูก ทำให้หายใจโล่งสบายขึ้น

– ทุบแล้ววางไว้ใกล้ๆ ตัว โดยเฉพาะกับเด็กเล็กที่ไม่สามารถทานหัวของมันได้ โดยให้ใช้ประมาณ 2-3 หัว ปอกเปลือกออกแล้วนำมาทุบเบาๆ เพียงบุบๆ ก็พอนะคะ จากนั้นห่อด้วยผ้าบางๆ นำไว้ข้างหมอน หรือแขวนไว้บนหัวนอน กลิ่นของหัวหอมจะกระจายออกมา และสามารถช่วยบรรเทาอาการของไข้หวัด คัดจมูก มีน้ำมูก รวมไปถึงอาการเจ็บคอให้ดีขึ้นได้

– ต้มน้ำอาบ โดยนำหอมแดงมาปลอกเปลือก แล้วนำไปต้มกับน้ำจนเดือด จากนั้นนำมาผสมกับน้ำที่อาบ น้ำมันหอมระเหยภายในจะช่วยให้รู้สึกโล่งจมูก หายใจคล่องขึ้น สามารถทำได้ทุกวันจนกว่าอาการจะเริ่มดีขึ้น แต่ถ้าใช้กับเด็กควรระวังกันด้วย หากผิวเป็นแผลอาจทำให้รู้สึกแสบหรือแพ้ได้ 

ที่สำคัญขณะที่เป็นหวัดควรงดดื่มน้ำเย็นและน้ำแข็ง พักผ่อนให้เพียงพอ และรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ แค่นี้เพียงไม่กี่วันหวัดก็จะหายไปได้เอง 

เครดิตภาพ : naibann.com,  rositacorrer.com

#หัวหอมประโยชน์มาก #บรรเทาหวัด #สุขภาพน่ารู้