มาป้องกันโรคไข้เลือดออกกันดีกว่า

มาป้องกันโรคไข้เลือดออกกันดีกว่า

ช่วงไหนที่มีฝนตกบ่อยๆ ก็มักมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำขังตามที่ต่างๆ ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์อย่างดีของยุง โดยเฉพาะยุงลาย ช่วงนั้นเราจึงมักเห็นยุงเยอะเป็นพิเศษ และนี่เองที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคไข้เลือดออก โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ ผู้ปกครองจะต้องระวังกันเป็นพิเศษ เพราะโรคไข้เลือดออกถ้าเรารักษาไม่ทันทวงทีก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพและร่างกายของเราได้ ดังนั้นเรามาป้องกันไข้เลือดออกหรือหาวิธีกำจัดยุง ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของการเกิดโรคกันดีกว่า โดยเริ่มจาก

1. ถ้าที่บ้านมีตุ่มน้ำหรือมีภาชนะสำหรับใส่น้ำเก็บไว้ใช้ ควรหาฝามาปิดให้สนิทเพื่อป้องกันยุงลงไปวางไข่ และพยายามสังเกตด้วยว่ามีลูกน้ำเกิดขึ้นบ้างหรือเปล่า 

2. ถ้ามีบ่อน้ำปลูกบัว หรืออ่างน้ำแบบตั้งโชว์ไว้ในสวนหรือบริเวณบ้าน ควรหาปลามาเลี้ยง เพื่อให้ปลากินลูกน้อยที่เกิดจากยุงลงไปวางไข่ ก็จะเป็นวิธีที่สามารถช่วยกำจัดลูกน้ำและป้องกันไม่ให้ลูกน้ำเจริญเติบโตไปเป็นยุงต่อไปได้ 

3. หมั่นเปลี่ยนน้ำในภาชนะใส่น้ำที่เราไม่สามารถปิดฝาได้ เช่น ในกระถางดอกไม้  ถ้วยรองขาตู้ หรือขาโต๊ะ เป็นต้น 

4. พยายามสำรวจรอบบริเวณบ้านว่ามีส่วนไหนมีน้ำขังบ้างหรือเปล่า ถ้ามีให้เทน้ำทิ้งหรือหาวิธีจัดการไม่ให้มีน้ำขังเกิดขึ้นได้ 

5. พ่นสารเคมีหรือฉีดยาฆ่ายุงรอบบริเวณบ้านบ้าง อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อกำจัดยุงและลูกน้ำ

6. ในเวลากลางคืนถ้าต้องออกนอกบ้านควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ และควรเป็นเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว โดยเฉพาะในเด็กๆ เล็ก เพราะยุงมักจะชอบกัดเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ 

7. เวลานอนควรนอนในห้องที่ติดมุ้งลวด หรือนอนในมุ้ง และถ้าเป็นไปได้ให้จุดยากันยุงไว้ในห้อง แต่ควรเลือกยากันยุงแบบที่ทำมาจากวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ยาจุดกันยุงตระไคร้ เป็นต้น เพราะจะเป็นการช่วยในเรื่องของความปลอดภัยจากสารเคมี โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่เวลานอนต้องสูดเอาควันเข้าไป 

8. ให้สังเกตบุคคลในครอบครัวหรือสมาชิกในบ้านว่ามีอาการไข้เกิดขึ้นหรือ ถ้าเป็นก็อย่าให้เกิน 3 วัน ถ้าอาการยังไม่หายควรพาไปพบแพทย์ เพราะถ้าแพทย์สามารถตรวจพบอาการไข้เลือดออกได้ตั้งแต่ช่วงแรก ก็จะทำให้ผลการรักษาได้ผลดี และไม่เกิดเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยอีกด้วย 

ทราบกันแบบนี้แล้วก็อย่าลืมดูแลตัวเองและคนในครอบครัวกันด้วยนะคะ และอย่าลืมสำรวจสิ่งต่างๆ ในบ้านและรอบบริเวณบ้านไม่ให้มีน้ำขัง ก็จะเป็นวิธีที่สามารถป้องกันคุณและคนในครอบครัวให้ห่างไกลจากโรคไข้เลือดออกได้เป็นอย่างดี  

เครดิตภาพ : tqm.co.th, pixabay.com

#ความรู้เรื่องโรค #ยุงลาย #ป้องกันไข้เลือดออก