ประโยชน์ที่ได้รับจากการว่ายน้ำ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการว่ายน้ำมากกว่าที่คิด

การออกกำลังกายเกือบทุกชนิดจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและยังส่งผลต่อสภาพจิตใจของผู้เล่นกันอีกด้วย รวมไปถึงการว่ายน้ำก็เช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น ใครกำลังคิดจะว่ายน้ำกันอยู่ลองไปดูกันได้เลย 

1. ช่วยให้กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแข็งแรง เช่น กล้ามเนื้อขา หัวไหล่ แขน หน้าอก สะโพก เป็นต้น 

2. ช่วยให้ระบบการหายใจหรือปอดทำงานเป็นปกติและแข็งแรง เพราะการว่ายน้ำจะให้ดีเราต้องรู้หลักและจังหวะในการหายใจ 

3. ช่วยให้คุณมีรูปร่างดี เพราะร่างกายสามารถเผาพลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่ว่ายน้ำเป็นประจำส่วนมากจะมีหุ่นดีและเฟิร์ม 

4. เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และยังเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย

5. ช่วยให้ร่างกายเกิดความยืดหยุ่นได้ดี โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากขึ้นข้อต่อต่างๆ และเส้นเอ็นมักจะเกิดอาการยึดตรึง 

6. ช่วยลดความตรึงเครียด เพราะการสัมผัสน้ำจะช่วยทำให้คุณรู้สึกสดชื่น นอกจากนี้การออกกำลังกาย เป็นประจำยังช่วยให้คุณหลับสบายจึงเป็นวิธีพักผ่อนสมองได้เป็นอย่างดี 

แต่ถ้าอยากเล่นให้ได้ผลดีกันจริงๆ แล้วล่ะก็คุณจำเป็นจะต้องเล่นเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอหรืออย่างน้อยในหนึ่งสัปดาห์ควรว่ายน้ำอย่างน้อย 3 วัน และในแต่ละครั้งไม่ควรน้อยไปกว่า 30 นาที

ข้อควรระวังในการว่ายน้ำ

การออกกำลังกายอาจจะมีประโยชน์ แต่ก็มีโทษด้วยเช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกออกกำลังกายอะไรก็ตาม จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะถ้าคุณยังไม่มีความชำนาญมากพอ อย่างการว่ายน้ำที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวและการฝึกฝน อันดับแรกจึงควรมีครูผู้ฝึกสอน สำหรับข้อควรระวังในการว่ายน้ำก็คือ

1. ถ้ามีโรคประจำตัวอย่างเช่น โรคเกี่ยวกับผิวหนัง โรคแก้วหูทะลุ โรคติดเชื้อในช่องหู โรคเกี่ยวกับตา และโรคเกี่ยวกับระบบหายใจ ควรหลีกเลี่ยงหรือควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งที่คิดจะเล่น นอกจากนี้ถ้าคุณเป็นผู้ที่แพ้สารเคมีโดยเฉพาะคลอรีนก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน 

2. ถ้ายังไม่มีความชำนาญมากพอควรเล่นโดยมีผู้ควบคุมดูแล และควรมีตัวช่วยในการฝึกฝนทุกครั้ง และควรหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในที่ลึกหรือตามแหล่งน้ำธรรมชาติเพียงลำพังโดยเด็ดขาด 

3. ชุดที่สวมใส่ก็มีส่วนสำคัญ ควรเลือกชุดที่เหมาะสำหรับการว่ายน้ำและรัดกุมเพื่อช่วยให้คุณเคลื่อนไหวตัวได้อย่างสะดวกในขณะว่ายน้ำ และควรมีอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อความปลอดภัยมากขึ้น เช่น หมวกคลุมผม หรือแว่นตาสำหรับใส่ว่ายน้ำ เป็นต้น 

4. หลังจากว่ายน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วควรชำระล้างร่างกายให้สะอาดทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคที่อาจจะติดมาโดยที่เราไม่รู้ตัว 

เพียงปฏิบัติตามคำแนะนำที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะช่วยให้คุณสามารถว่ายน้ำได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างที่คุณต้องการ และถ้าอยากทราบเทคนิคเพิ่มเติมในการว่ายน้ำ

เครดิตภาพ : mgronline.com, thaihealth.or.th

#ทริคออกกำลังกาย #สุขภาพดี #ประโยชน์จากการว่ายน้ำ