โรคอ้วน หรือภาวะน้ำหนักเกิน เกิดขึ้นได้อย่างไร

โรคอ้วน หรือภาวะน้ำหนักเกิน เกิดขึ้นได้อย่างไร

เรื่องของน้ำหนักเป็นเรื่องที่ผู้หญิงเราให้ความสนใจไม่น้อย แต่ในคุณผู้ชายก็ให้ความสนใจเช่นกัน หากมีน้ำหนักมากเกินกว่ามาตรฐานเล็กน้อยก็อาจจะส่งผลเสียไม่มาก แต่ถ้าหากเข้าสู่สภาวะน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนแน่นอนว่า จะทำให้การใช้ชีวิตของคุณนั้นมีความยากลำบากมากขึ้นและที่สำคัญโรคอ้วนนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บต่างๆมากมาย และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับโรคอ้วน มาแนะนำการลองไปดูกันซิว่าเราจะนำเอาข้อมูลรายละเอียดอะไรมาฝากกันบ้าง

  1. สาเหตุของ โรคอ้วน ที่ไม่ได้มาจากการ กิน ปัญหาการเกิดโรคอ้วนนั้น ไม่ได้เกิดจากการทานที่มากเกินไปเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทั้งนี้อาจจะเกิดจากฮอร์โมนของร่างกาย เช่น ผู้ที่มีปัญหาภาวะถุงน้ำรังไข่ หรือ ไทรอยด์ต่ำ จึงควรได้รับการดูแลและรักษาด้วยเช่นกัน 
  2. เรากำลังเสี่ยงเป็นโรคอ้วนอยู่รึเปล่า เราสามารถตรวจเช็คว่าอยู่ภาวะโรคอ้วนได้จากการดูค่าดัชนีมมวลกายหรือค่า BMI โดยหากได้ผลลัพธ์ออกมาว่ามีค่าเกิน 23 แปลผลได้ว่าตกอยู่ในการมีภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์ และหากเกิน 25 แปลได้ว่าตกอยู่ในภาวะโรคอ้วนโดยเกณฑ์นี้เป็นเกณฑ์ที่ใช้วัดชาวเอเชีย แต่ค่า BMI ก้ได้ยืนยันว่าเป็นโรคอ้วนซะทีเดียว เนื่องจากผู้ที่ออกกำลังกายมีกล้ามเนื้อมากกว่าก็อาจมีค่าเกินได้ ทั้งนี้จะใช้ควบคู่กับบการวัดรอบเอวโดยที่ผู้หญิงไม่ควรเกิน 80 เซนติเมตร และชาย ไม่ควรเกิน 90 เซนติเมตร หรืออาจจะใช้เครื่องวัดมวลร่างกสยในการตรวจวัดได้
  3. การดูแลรักษาหากตกอยู่ในภาวะโรคอ้วน ปรับรูปแบบการใช้ชีวิตโดยเริ่มจากการลดการทานอาหารแปรรูปให้ได้มากที่สุด เน้นทานผักและโปรตีนที่ได้จากพืช เช่นข้าวกล้อง ตั้งเป้าหมายหมายและเริ่มออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ เพิ่มกิจจกรรมประจำวันให้ร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น เช่นการเดินบ่อยขึ้นกว่าเดิม ทำงานบ้านที่ใช้แรงเยอะ ๆ พยายามหากิจกรรมคลายเครียด และปรับการนอนให้ นอนอย่างเพียงพอ จะช่วยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการรักษารูปแบบอื่นเช่น การใช้ยาที่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์เท่านั้น และการผ่าตัดกะเพาะอาหาร ที่จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีค่าBMI สูงมากและมีโรคอย่างอื่นร่วมด้วย

อย่างไรก็ตามการดูแลรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อยู่เป็นประจำจะทำให้คุณหลีกเลี่ยงการเกิดโรคอ้วนได้ เพราะฉะนั้นควรที่จะหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพด้วยการออกกำลังกายให้มากขึ้นจะดีที่สุด สำหรับครั้งหน้าจะนำเอาข้อมูลอะไรมาฝากกันอีกต้องรอติดตาม

#ความรู้เรื่องโรค #สุขภาพดีได้ง่าย #โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร