อาการหอบหืดบรรเทาได้ด้วยชา

อาการหอบหืดบรรเทาได้ด้วยชา

ชา เครื่องดื่มยอดฮิต รองจากกาแฟ  ชา นั้นมีหลายรูปแบบที่น่าหลงใหล ด้วยเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่น สรรพคุณที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลาย ๆ คนจึงชอบที่จะดื่มชากัน 

และในชา บางชนิดยังสามารถทำให้อาการหืดหอบบรรเทาได้ ทำให้ผู้ที่ดื่มนั้นหายใจได้ดีขึ้น และชาที่มีสรรพคุณดังกล่าวนี้มีชาอะไรบ้าง พอจะเดาออกไหมค่ะ ถ้านึกไม่ออกลอกอ่านได้จากบทความในวันนี้กันเถอะคะ  

โรคหอบหืด คืออะไร

โรคหอบหืด เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบการหายใจ เป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่ง อาการของหอบหืด ที่มักพบกันอยู่บ่อย ๆ คือ หายใจถี่ ๆ แน่นหน้าอก เมื่อเวลาหายใจจะมีเสียงดัง สามารถพบได้ในเด็ก และผู้ใหญ่ 

การรักษาโรคหอบหืดก็มีอยู่หลากหลายวิธี และมีหลายวิธีที่สามารถบรรเทาได้ และวิธีหนึ่งก็คือการดื่มชา ซึ่งเป็นวิธีทางเลือกด้วยการใช้สมุนไพรเป็นอีกทางในการบรรเทาอาการหอบหืด 

ชาบรรเทาอาการหอบหืด ที่น่ารู้จัก

ชาขิง

ชาขิง  ชาที่ได้จากเครื่องเทศที่มีสรรพคุณในการบรรเทาอาการอักเสบ ลดอาการคลื่นไส้ ปรับระดับน้ำตาลในเลือด และยังช่วยในการบรรเทาหอาการหอบหืดได้ เพียงแค่ดื่มอุ่น ๆ เป็นประจำ อาการหอบหืดก็ดีขึ้นได้ค่ะ เพราะชาขิงนี้จะช่วยลดอาการอักเสบของทางเดินหายใจได้นั่นเอง 

ชาขิง นั้นสามารถทำดื่มได้เองที่บ้าน เพียงแค่หันขิงที่ปอกเปลือกแล้วเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่ลงน้ำเดือด ต้มทิ้งไว้สักไม่เกิน 30 นาที จากนั้นเติมน้ำมะนาว หรือน้ำผึ้งลงไป ก็สามารถดื่มได้แล้วค่ะ  

ชาเขียว

ชาเขียว นั้นเปี่ยมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยทำให้ลดความเสี่ยงในหลายโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังช่วยในการบรรเทาอาการของโรคหอบหืดได้อีกด้วย เพราะชาเขียว มีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยให้บรรเทาอาการอักเสบในปอดได้  

ชาดำ

ชาดำ มีคาเฟอีน ทำให้ช่วยทำให้ช่องทางเดินหายใจทำงานได้ดีขึ้นแต่แค่เพียงชั่วคราวประมาณ 4 ชั่วโมงและนอกจากนี้การดื่มชาดำนั้นจะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ รวมทั้งโรคหัวใจด้วย ในยามเช้าจึงไม่ควรที่จะพลาดมีชาดำไว้สักแก้วนะคะ

ชายูคาลิปตัส

ชายูคาลิปตัส ไม้ที่มีกลิ่นหอม มีสรรพคุณช่วยทำให้หายใจได้ดี และช่วยเพิ่มความสดชื่นเมื่อได้สูดดม ชายูคาลิปตัสนั้นทำมาจากส่วนของใบ ในใบยูคาลิปตัสมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ยูคาลิปตัสมีสรรพคุณที่ช่วยในการรักษาอาการหอบหืดได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยในการยับยั้งการสารเมือก ลดการอักเสบ และทำให้หลอดลมขยายตัวได้ดี 

ชาชะเอมเทศ

ชาชะเอมเทศ เป็นชาที่ได้จากการนำรากของชะเอมเทศ ที่มีรสชาติหวานอมขม ซึ่งตามตำรายาหลายชนิด ได้มีการนำมาใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ หลายโรค แม้กระทั่งโรคหอบหืด แต่อย่างไรก็ตามรากของชะเอมเทศนั้นก็มีอันตรายอยู่พอสมควรถ้าหากใช้ไม่ถูกต้องก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้  ดังนั้นหากต้องการดื่มจึงควรไม่เกินไว้ที่ 1 ถ้วยต่อวันนะคะ  

และหากคุณไม่ได้เป็นโรคหอบหืด ก็สามารถดื่มได้นะคะ เพราะทั้งหมดนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพค่ะ แต่ก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป เพราะถ้าหากดื่มมากเกินก็ย่อมส่งผลต่อสุขภาพได้ค่ะ 

#การดื่มชาช่วยรักษาโรค #โรคหอบหืด #สุขภาพดี