9 สมุนไพรช่วยบรรเทาอาการโรคเก๊าท์

9 สมุนไพรช่วยบรรเทาอาการโรคเก๊าท์

สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคเก๊าท์ มีอยู่มากมายหลายชนิด เพราะสมุนไพรส่วนใหญ่จะมีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะ และขับสารพิษออกจากร่างกาย แก้ปวดเมื่อย และลดการอักเสบ อย่างเช่นสมุนไพรดังต่อไปนี้ 

1. ขิง จัดเป็นพืชผักสวนครัวสมุนไพรประจำบ้าน เพราะหลายคนนิยมนำขิงมาเป็นส่วนหนึ่งของอาหาร ขิงมีรสชาติเผ็ดร้อน และมีผลการวิจัยระบุด้วยว่า ขิงสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคเก๊าท์อย่างได้ผล เพียงแค่เติมขิงลงไปในอาหารให้ได้ทุกมื้อ หรือการดื่มชาชงขิง เป็นประจำ 

2. แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลายอย่าง และสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคเก๊าท์ได้ เพียงแค่รับประทานแอปเปิ้ลเป็นประจำ นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังเหมาะสำหรับใครที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย 

3. น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ร่วมไปถึงกรดยูริกที่เกาะอยู่ตามข้อต่อต่างๆ วิธีรับประทานถ้าใครยังไม่ชินกับรสชาติแนะนำให้ผสมกับน้ำเปล่าแล้วดื่มเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง 

4. สับปะรด มีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะ วิธีก็คือคุณสามารถทานเป็นแบบเนื้อสัปปะรดหรือการปั่นเป็นน้ำสัปปะรด ควรทานอย่างสม่ำเสมอ สัปปะรดนอกจากจะช่วยขับปัสสาวะแล้ว ยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์อีกหลายอย่าง 

5. กล้วย อุดมไปด้วยวิตามินซี และยังถูกจัดเป็นสมุนไพรช่วยบรรเทาอาการของโรคเก๊าท์ได้ เพราะสารอาหารในกล้วยสามารถเข้าไปเจือจางตะกอนที่เกาะอยู่รอบๆ ข้อกระดูกที่เกิดจากกรดยูริกได้ ทำให้ร่างกายสามารถกำจัดกรดยูริกออกไปได้โดยง่าย 

6. พริกป่น อาจจะเผ็ดร้อนไปซะหน่อยดังนั้นควรรับประทานควบคู่ไปกับอาหารประเภทอื่น เช่น เติมในน้ำซุบ ก๋วยเตี๋ยว หรือผัดหมี่ เป็นต้น พริกป่นสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดและลดอาการอักเสบของข้อได้ 

7.  มะนาว คั้นเป็นน้ำมะนาวผสมน้ำเปล่าหรือใครจะใส่น้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย เพื่อช่วยให้ทานง่ายขึ้นก็ได้เช่นกัน น้ำมะนาวช่วยบรรเทาอาการของโรคเก๊าท์ ลดอาการปวด 

8. องุ่น ทานแบบผลสดๆ หรือคั้นเป็นน้ำองุ่นดื่มเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว จะสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคเก๊าท์ได้ แต่ในบ้านเราในบางฤดูกาลจะไม่มีองุ่นให้รับประทานหรือมีแต่ราคาก็ยังสูงอยู่ จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมในนำมารับประทานเพื่อรักษาโรค แต่ที่เห็นจะเป็นสารสกัดจากองุ่นเสียส่วนใหญ่ 

9. ขมิ้นผง เป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการโรคเก๊าท์ที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ สามารถบรรเทาอาการปวด ป้องกันการอักเสบได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญขมิ้นยังจัดเป็นยาอายุวัฒนะที่นิยมใช้กันมานานหลายร้อยปี 

แต่การรักษาไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนควรอยู่ในการควบคุมของแพทย์ เพื่อให้การรักษาได้ผลดีและคุณสามารถหายจากอาการของโรคเก๊าท์ได้

เครดิตภาพ : farmchannelthailand.com, zappnuar.com

#โรคเก๊า #สุขภาพน่ารู้ #ความรู้เรื่องโรค