วิธีป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็ก

วิธีป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็ก

ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโรคเบาหวานในเด็ก โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่ไม่สามารถผลิตอินซูลินออกมาได้พอเพียงต่อความต้องการ อินซูลินจะมีหน้าที่ในการควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือดให้อยู่ในระดับปกติ โดยการนำน้ำตาลไปใช้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายในรูปแบบของพลังงาน สำหรับโรคเบาหวานเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่ 

ชนิดของโรคเบาหวาน 

1. ชนิดที่ต้องพึ่งอินซูลิน เป็นโรคเบาหวานที่ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เลย สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากพันธุกรรม 

2. ชนิดที่ไม่ต้องพึ่งอินซูลิน โรคเบาหวานชนิดนี้ร่างกายยังสามารถผลิตอินซูลินได้บ้าง มักจะเกิดจากโรคอ้วน หรือการใช้ยาบางชนิด  

สาเหตุของการเกิดโรคเบาหวานในเด็ก

– เกิดจากพันธุกรรม โดยมีประวัติบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคเบาหวาน 

– เกิดจากความอ้วน เด็กที่มีน้ำหนักตัวเกินกว่าปกติมักมีแนวโน้มและความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน 

– การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาสเตียรอยด์ รวมถึงการได้รับเชื้อไวรัส จะมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของตับอ่อนแย่ลง  

วิธีการป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็ก 

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในปัจจุบันเป็นโรคเบาหวานที่พบมากที่สุดในเด็ก และมีแนวโน้มว่าอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีการป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็กกันตั้งแน่เนิ่นๆ  สำหรับวิธีการป้องกันการเกิดโรคเบาหวานจะได้แก่ 

1. ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด สำหรับเด็กคนไหนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินกว่าปกติคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกทำการลดน้ำหนัก เพราะความอ้วนจะทำให้เกิดการสะสมไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อมีไขมันมากกว่าปกติ จะทำให้อินซูลินทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือที่เรียกว่าเกิดภาวะดื้ออินซูลินขึ้นได้ 

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายได้เผาพลาญพลังงานได้อย่างเต็มที่ การออกกำลังกายยังช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย 

3. รับประทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างครบถ้วน 

4. จำกัดปริมาณอาหารที่เป็นพวกแป้ง น้ำตาล และไขมัน รวมไปถึงน้ำหวาน น้ำอัดลม และขนมหวานต่างๆ 

5. ถ้าเด็กอยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรได้รับการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเป็นประจำ หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 

6. การรับประทานสมุนไพรบางชนิด ก็มีส่วนในการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดให้ดีขึ้นได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งที่คิดจะเลือกใช้ยาสมุนไพร โดยเฉพาะในเด็กเล็กๆ 

โรคเบาหวานในเด็กถ้าคุณพ่อคุณแม่ดูแลเอาใจใส่ลูกน้อยในการใช้ชีวิตประจำวัน ก็จะเป็นวิธีที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็กได้ โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้เขามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงห่างไกลจากโรคเบาหวาน

เครดิตภาพ : chanelpapai.com ,  khaosod.co.th

#การดูแลตัวเอง #สุขภาพน่ารู้ #ป้องกันเบาหวานในเด็ก