สุขภาพดีด้วยการกินอัลมอนด์

สุขภาพดีด้วยการกินอัลมอนด์

สำหรับผู้ที่รักสุขภาพจะดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องอาหารการกินและ การออกกำลังกาย สำหรับอาหารทานเล่นที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ ก็คือถั่วอัลมอนด์ เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย นอกจากจะมีผลต่อสุขภาพแล้วทางด้านความงามก็ยังมีการสกัดเอาสารที่เรียกว่าน้ำมันอัลมอนด์มาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางต่างๆอีกด้วย เห็นไหมคะว่าอัลมอนด์มีประโยชน์หลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถั่วอัลมอนด์จึงเป็นที่ในหมู่ของผู้ที่รักสุขภาพ ซึ่งถั่วอัลมอนด์จะมีรสชาติที่มีทั้งหวานและขมแล้วแต่สายพันธุ์ สามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารหรือเป็นอาหารทานเล่นเอง 

ประโยชน์จากอัลมอนด์

อัลมอนด์มีประโยชน์มากมายหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพ การรับประทานอัลมอนด์จะส่งผลที่ดีต่อสุขภาพดังนี้ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองเพราะในอัลมอนด์จะมีไรโบฟลาวินและแอลคาร์นิทีนซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อระบบประสาทและสมองการรับประทานอัลมอนด์จะช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง แล้วยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระป้องกันการเกิดโรคหัวใจและเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวายเฉียบพลันช่วยบำรุงผิวพรรณและลดริ้วรอยน้ำมันอัลมอนด์สามารถใช้กับผิวทารกได้เพราะไม่มีความระคายเคืองมีความอ่อนโยนหรืออาจจะใช้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และยังเหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักเนื่องจากอัลมอนด์มีไขมันดีจะช่วยในการกระตุ้นการเผาผลาญไขมันดีจะช่วยในการดูดซึมอาหารให้ดียิ่งขึ้น อัลมอนด์ยังช่วยทำให้ลำไส้แข็งแรงเพราะมีพรีไบโอติกและยังป้องกันการเกิดมะเร็งได้อย่างเช่นมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้มีไฟเบอร์สูงป้องกันการท้องผูก จะเห็นได้ว่าอัลมอนด์มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก อัลมอนด์สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งอาหารหลักและเมนูทานเล่นเพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงแล้วยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์โปรตีนวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่จำเป็นต่อร่างกายมากมายเอาม้วนจึงถือเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงนั่นเอง

อัลมอนด์ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ถึงแม้ว่าอัลมอนด์จะมีประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่แพ้ถั่วเพราะ อัลมอนด์ จัดเป็นพืชตระกูลถั่วจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้ถั่วนั่นเองนอกจากนี้อัลมอนด์ที่มีรสขมไม่เหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์และสตรีที่ให้นมบุตรเพราะรสขมจะเป็นพิษต่อลูกในครรภ์นั่นเองสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตก็ไม่ควรรับประทานอัลมอนด์ เช่นกันเพราะจะทำให้อาการรุนแรงขึ้น เนื่องจากอัลมอนด์ มีไฟเบอร์สูง การรับประทานมากเกินไปไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพแน่นอนเพราะอาจจะทำให้ท้องผูกหรือท้องเสียได้ถึงแม้ว่าอัลมอนด์ จะมีประโยชน์แต่ก็ยังมีผลเสียเช่นกันการเลือกรับประทานควรรับประทานแค่พอเหมาะไม่มากจนเกินไปเพื่อสุขภาพที่ดีของเราค่ะ 

เครดิตภาพ : my-best.in.th, maanow.com

#อัลมอนด์ #สุขภาพดี #อาหารเสริม