สัญญาเตือนจากร่างกาย บ่งบอกโรคได้

สัญญาเตือนจากร่างกาย บ่งบอกโรคได้

ทราบกันไหมค่ะว่า ถ้าร่างกายเรามีอาการผิดปกติเกิดขึ้น หรือแตกต่างไปจากเดิม นั่นแสดงว่าเขาส่งสัญญาณบางอย่างให้เราทราบกันแล้วว่า อาจมีอะไรเกิดขึ้นกับสุขภาพของเรา อย่างเช่นอาการต่อไปนี้ หากคุณกำลังเป็นอยู่ หรือคนใกล้ชิดในครอบครัว ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด จะมีอาการอะไรบ้างนั้นลองตามไปดูกันนะคะ  

1. มีผมร่วงมาก อาจเกิดจาก ต่อมไทรอยด์ผิดปกติ โดยทั่วไปแล้วเส้นผมของคนเราจะร่วงประมาณวันละ 50-100 เส้น หากมากไปกว่านี้จะถือว่าผิดปกติ ซึ่งเราอาจจะไม่ต้องถึงขนาดนับแต่ให้กะปริมาณเอา 

2. ตาเหลือง อาจเกิดจาก โรคตับ รวมถึงถุงน้ำดีผิดปกติ หากเป็นจุดสีออกเหลืองที่หัวตา แสดงว่าร่างกายมีคอเลสเตอรอลสูง ถ้ามีสีแดงปน อาจเกิดจากอาการอักเสบ และการระคายเคือง รวมไปถึงติดเชื้อบางชนิด

3. มีริ้วรอยร่องลึกบนใบหน้า อาจเกิดจาก โรคกระดูกพรุน

4. ริมฝีปากแห้งเป็นขุย แม้ไม่ใช่วันที่มีอากาศหนาว อาจเกิดจาก โรคภูมิแพ้ และโจเกรน (หนึ่งในโรคแพ้ภูมิตัวเอง)

5. มีกลิ่นปาก ปากเหม็น อาจเกิดจาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ โรคหัวใจ และกระดูกผิดปกติ

6. ผื่นผีเสื้อขึ้นบนใบหน้า อาจเกิดจาก โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง (โรคพุ่มพวง)

7. มีปื้นสีดำขึ้นที่หลังคอ อาจเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน

8. เล็บมีสีขาว, เล็บเป็นร่อง อาจเกิดจาก ตับและไตทำงานผิดปกติ ถ้าเล็บมีสีเขียวคล้ำ อาจเกิดจาก โรคหืด และ โรคถุงลมโป่งพอง

9. ไฝเปลี่ยนสี มีขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะเกิดจากโรคมะเร็งผิวหนัง

10. เท้าบวมขึ้นจนเห็นได้ชัด อาจเกิดจากโรคหัวใจ โรคเบาหวาน

11. ผิวคล้ำลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ โดยที่คุณไม่ได้ออกไปตากแดดหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง อาจเกิดจาก โรคต่อมหมวกไต

12. สีผิวและตาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง อาจเกิดจาก อาการตับอักเสบ แต่ถ้าสีผิวเปลี่ยนอย่างเดียวยังไม่ต้องตกใจ เพราะบางครั้งอาจเป็นสาเหตุการเลือกรับประทานอาหารบางชนิดที่มีสีเหลือง เช่น ฟักทอง สับปะรด และมะละกอ เป็นต้น 

13. เกิดดวงสีขาวขึ้นตามจุดต่างๆ ของร่างกาย อาจเกิดจาก โรคด่างขาว สาเหตุมาจากเซลล์เม็ดสีถูกทำลาย และผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการของโรคต่อมไทรอยด์ร่วมด้วย

14. ใต้ตาดำเป็นหมีแพนด้า หลายคนมักคิดว่าเกิดจากอาการนอนดึก ซึ่งก็มีส่วนเช่นกัน แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนพฤติกรรมมานอนเร็วตาก็ยังไม่หายดำ อาจเกิดจาก ไตทำงานผิดปกติ 

ถ้ามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงแรกอาจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของตัวเอง หากยังไม่ดีขึ้นขอแนะนำว่าควรไปพบคุณหมอ เพื่อให้คุณหมอเป็นผู้ทำการวินิจฉัยโรค และแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวหรือทำการรักษาต่อไป นอกจากนี้หากใครอยากทราบอาการร่างกายบอกโรค

เครดิตภาพ : bupa.co.th, nawattra.com

#สุขภาพน่ารู้ #ความรู้เรื่องโรค #อาการบอกโรค