โรคฮิตที่มักเกิดกับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ 

โรคฮิตที่มักเกิดกับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ


ชาวออฟฟิศหรือหนุ่มสาววัยทำงานที่จะต้องนั่งทำงานกันตลอดทั้งวัน และมักจะต้องทำอะไรหลายๆ อย่างแข่งขันกับเวลา ทำให้คุณละเลยในการดูแลเอาใจใส่ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย หรือแม้แต่การพักผ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้คุณเกิดเจ็บป่วย และสำหรับโรคที่มักพบกันได้บ่อยๆ จะได้แก่ 

1. โรคเครียด 

พบมากในวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปี ขึ้นไป เพราะเป็นช่วงอายุที่เริ่มมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้น ทำให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น และมักจะพบว่าทำงานหนักมากขึ้นด้วย จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคเครียด สำหรับใครที่อยู่ในช่วงวัยนี้และไม่อยากให้ตัวเองเกิดเป็นโรคเครียดสะสมซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ อีกหลายชนิด ให้คุณปฏิบัติตัวดังนี้ เมื่อมีอาการเครียดเกิดขึ้นให้หาทางผ่อนคลาย เช่นทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะเป็น ฟังเพลง หรืออ่านหนังสือ เป็นต้น และในช่วงวันหยุดก็ควรหาเวลาไปพักผ่อนหรือท่องเที่ยวตามต่างจังหวัดเพื่อเป็นการผ่อนคลายกันบ้าง 

2. อาการผิดปกติของกล้ามเนื้อ

วัยทำงานส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์กันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดปัญหาปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อไม่ว่าจะเป็น ปวดเบ้าตา ปวดหลัง ปวดแขน ขา และปวดตามข้อ วิธีป้องกันก็คือในแต่ละชั่วโมงให้เราลุกเดินเปลี่ยนอิริยาบถกันบ้าง และละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกๆ 10 นาที โดยมองออกไปที่อื่น โดยเฉพาะที่ที่มีสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าจะดีมาก จะเป็นการช่วยถนอมสายตาของคุณได้เป็นอย่างดี 

3. โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ 

มักจะเกิดขึ้นกับสาวทำงานทั้งหลายที่นั่งทำงานจนเพลินและไม่ค่อยอยากจะลุกไปเข้าห้องน้ำเมื่อเกิดปวดปัสสาวะขึ้นมา รวมทั้งมักจะดื่มน้ำในปริมาณน้อย แต่ถ้าอยากห่างไกลโรคนี้คุณจะต้องไม่อั้นปัสสาวะและควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 7-8 แก้ว 

4. โรคอ้วน 

เกิดจากการใช้เวลาส่วนใหญ่ในการนั่งอยู่กับที่ ไม่ค่อยได้ขยับตัวไปไหนมาไหน และระหว่างทำงานอาจจะทำไปด้วยกินไปด้วย นอกจากนี้แล้วยังไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย รวมทั้งรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ จึงเป็นสาเหตุของความอ้วน สำหรับใครที่อยากห่างไกลโรคอ้วนให้หาเวลาออกกำลังกายกันบ้าง โดยออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน และแต่ละครั้งไม่ควรต่ำกว่า 30 นาที นอกจากนี้คุณควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มีกากใยและไพเบอร์สูง ก็จะเป็นวิธีที่สามารถป้องกันคุณจากโรคอ้วนได้ 

หนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเป็นในแบบที่กล่าวมาข้างต้น ให้ลองหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองกันดูนะคะ ก็จะเป็นวิธีที่สามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงและพร้อมจะสู้งานกันได้อย่างเต็มที่ 

เครดิตภาพ : chaprachanyim.com, papaidoo.com

#โรคที่เกิดกับคนออฟฟิศ​ #การดูแลตัวเอง #สุขภาพน่ารู้