เรื่องของนมถั่วเหลือง

เรื่องของนมถั่วเหลือง

สำหรับคนที่แพ้นมวัว แต่ชื่นชอบในการดื่มนมยกตัวอย่างเช่นผมเองครับ ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบการดื่มนม แต่เวลาดื่มนมวัวทีไรมักจะท้องเสียจึงหันมาดื่มนมถั่วเหลืองแทน โดยที่ตอนแรกก็ไม่คิดว่ามันจะทดแทนกันได้ แต่เมื่อไปศึกษาจนเข้าใจแล้ว ก็พบว่าประโยชน์ของมันก็ไม่ได้ต่างกันเลย แถมยังอาจจะมีประโยชน์มากกว่านมวัวซะด้วยซ้ำ ไม่ว่าอะไรที่นมวัวทำได้นมถั่วเหลือง ก็สามารถทำได้เช่นกันไม่ว่าจะใช้รับประทานกับซีเรียลในตอนเช้า การนำมาทำเป็นโยเกิร์ต หรือ ไอศครีมก็ทำได้เช่นเดียวกัน และรสชาติก็ดีไม่ได้แพ้กันเลย และเหมาะมากๆสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ ซึ่งก็น่าจะถูกใจกันเป็นอย่างมากเลยล่ะใช่ไหมครับ และคุณค่าของนมถั่วเหลืองนั้น ก็มีพอๆกับนมวัวเลยไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ซึ่งเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วใช่ไหมครับ สำหรับการที่จะหันมาดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัว แต่ยังมีอะไรอีกมากมายสำหรับนมถั่วเหลืองที่น่าสนใจ เดี๋ยวเราจะมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของนมถั่วเหลือง

สำหรับประโยชน์ของนมถั่วเหลืองนั้น ที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือเหมาะมากๆครับสำหรับคนที่แพ้แลคโตส ซึ่งแลคโตสนี้ก็มีอยู่ในนมวัวนั่นเอง เมื่อทานเข้าไปแล้วสำหรับคนที่แพ้ ก็จะทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน ซึ่งนั่นก็เป็นข้อเสียที่เรียกได้ว่าอันตรายเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง ก็คือการรับประทานนมถั่วเหลือง ซึ่งไม่มีส่วนประกอบของแลคโตส และนมถั่วเหลืองนั้นไม่มีไขมันอิ่มตัว และคอเลสเตอรอล และมีโปรตีนที่สูงเท่ากับนมวัวเลยครับ และยังช่วยในเรื่องของการรักษาโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย ก็แนะนำว่าให้ทานเป็นประจำนะครับ จะได้ผลดีที่สุด 

การเลือกซื้อนมถั่วเหลือง

ก็เรียกได้ว่าในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองมากมายในท้องตลาด ซึ่งคุณภาพก็ล้วนแต่ดีทั้งนั้นครับ แต่การเลือกนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นควรคำนึงถึงในเรื่องของส่วนประกอบเป็นหลัก เพราะบางทีนมถั่วเหลืองบางยี่ห้อก็อาจจะสะสมน้ำมันรวมอยู่ด้วย และ บางยี่ห้ออาจจะมีส่วนประกอบจากผลิตภัณฑ์อื่นผสมอยู่ด้วยเช่นงาดำ ซึ่งก็นับว่ามีประโยชน์มากๆ หรือบางยี่ห้อก็มีการใส่ฟองเต้าหู้มาด้วย มันก็ยิ่งทำให้นอกจากอร่อยแล้วยังมีประโยชน์มากๆอีกด้วยครับ ซึ่งบางคนอาจจะชอบรสจืดรสหวาน รสช็อกโกแลต ซึ่งนั่นก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน แต่ถ้าจะเอาที่กินแล้วได้ประโยชน์มากที่สุด ก็คงจะเป็นนมถั่วเหลืองที่ไม่ผสมน้ำตาลครับ 

เครดิตภาพ : hd.co.th ,  sanook.com

#นมถั่วเหลือง #อาหารเสริมพลัง #ทริคสุขภาพดี