การวินิจฉัยโรคและแนวทางการรักษาต่อมลูกหมากโต

การวินิจฉัยโรคและแนวทางการรักษาต่อมลูกหมากโต

เป็นอาการผิดปกติที่พบได้ในเพศชายที่มีอายุช่วงวัยกลางคน หรืออายุตั้งแต่ 40 ปี ขึ้นไป โดยสถิติพบว่าเพศชายที่มีอายุระหว่าง 40-60 ปี จะพบอาการต่อมลูกหมากโตถึง 50 % และผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปี สามารถพบได้ถึง 90 % เลยทีเดียว อาการต่อมลูกหมากโตจึงจัดเป็นปัญหาสุขภาพของคุณผู้ชาย ที่ก่อให้เกิดความรำคาญ หงุดหงิดในการดำเนินชีวิตประจำวัน และถ้ามีอาการรุนแรงขึ้นก็อาจจะเกิดมีอาการแทรกซ้อนต่างๆ ตามมา แนวทางการรักษาก็มีตั้งแบบรับประทานยาแผนปัจจุบัน ใช้สมุนไพรรักษา และวิธีการผ่าตัด ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้ 

การวินิจฉัยอาการต่อมลูกหมากโต 

 1. คุณหมอจะทำการตรวจอาการทางทวารหนัก เพื่อดูว่าต่อมลูกหมากมีขนาดโตกว่าปกติหรือไม่ โดยใช้วิธีการคล้ำ การส่องกล้อง หรืออาจจะใช้การตรวจด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์

2. เจาะเลือด เพื่อนำเลือดไปตรวจหาค่ามะเร็งต่อมลูกหมาก เพราะอาการต่อลูกหมากโต กับอาการของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มแรกจะมีอาการคล้ายคลึงกัน เพราะถ้าเป็นมะเร็งแล้วยาบางประเภท จะไม่สามารถใช้รักษาผู้ป่วยได้ 

แนวทางการรักษาโรคต่อมลูกหมากโต

1. เริ่มจากการเฝ้าดูอาการ จะใช้ในกรณีที่ผู้ป่วยพึ่งเป็นอาการเริ่มต้น หรือยังมีอาการไม่มากและยังไม่มีอาการแทรกซ้อน การเฝ้าดูอาการจะดูว่าต่อมลูกหมากกระทบต่อสุขภาพของผู้ป่วยหรือยัง แล้วจึงหาแนวทางในการรักษาต่อไป 

2. ใช้ยาแผนปัจจุบันในการรักษาโรค 

วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการอยู่ในระยะปานกลาง และต้องมั่นใจด้วยว่าไม่ใช่อาการของมะเร็งต่อมลูกหมาก 

3. รักษาด้วยวิธีผ่าตัด

วิธีนี้จะใช้ก็ต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการรุนแรงและเกิดอาการแทรกซ้อน การผ่าตัดจะมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ แต่ที่นิยมกันในปัจจุบันก็คือการส่องกล้องเข้าไปทางท่อปัสสาวะ เพื่อทำการตัดต่อมลูกหมากด้วยไฟฟ้า แต่ถ้าต่อมลูกหมากมีขนาดใหญ่มากก็จะใช้วิธีการผ่าตัดโดยผ่านทางหน้าท้อง 

4. วิธีการรักษาโดยใช้ความร้อน 

สำหรับความร้อนที่ว่าจะเป็นความร้อนที่เกิดจากวิธีการต่างๆ เช่น คลื่นวิทยุ, ไมโคเวฟ, เครื่องอัลตร้าซาวด์หรือเลเซอร์ เป็นต้น ความร้อนเหล่านี้จะส่งผลให้ต่อมลูกหมากเหี่ยวและเล็กลง ทำให้ท่อปัสสาวะกว้างขึ้น ผู้ป่วยสามารถปัสสาวะได้คล่องขึ้น แต่ในปัจจุบันวิธีการนี้ยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับวิธีการรักษาแบบอื่น 

5. การรักษาด้วยยาสมุนไพร 

ถึงแม้ว่ายาแผนปัจจุบันที่ใช้ในการรักษาจะมีประสิทธิภาพดีสามารถช่วยรักษาอาการของผู้ป่วยได้ก็ตาม แต่ก็มักจะเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้ในปัจจุบันมีการค้นคว้าวิจัยยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาขึ้นมา และสามารถใช้รักษาอย่างได้ผล 

ดังนั้นสำหรับใครที่คิดว่าตัวเองอาจจะมีโอกาสเป็นโรคนี้ ควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพื่อให้ผลการรักษาดีและใช้เวลาในการรักษาไม่นาน

เครดิตภาพ :  shopback.co.th, paolohospital.com

#การรักษาต่อมลูกหมากโต #การดูแลตัวเอง #รู้ทันโรค