ประโยชน์จากน้ำกระเจี๊ยบ ต่อสุขภาพ

ประโยชน์จากน้ำกระเจี๊ยบ ต่อสุขภาพ

เมื่อต้องการเพิ่มความสดชื่นให้กับตัวเองก็ย่อมต้องการที่จะดื่มน้ำเย็น ๆ สักแก้วเพื่อดับกระหาย และเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่หลายคนเลือก ก็คือ น้ำกระเจี๊ยบที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวานช่วยดับกระหาย ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย 

ประโยชน์สุขภาพที่ได้จาก น้ำกระเจี๊ยบ

กระเจี๊ยบแดงนั้นจัดได้ว่าเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ได้รับความนิยมในไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นการดื่มน้ำกระเจี๊ยบจึงสามารถทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์ต่าง ๆ ดังนี้

ช่วยบำรุงสุขภาพของฟันและกระดูก

  เพราะกระเจี๊ยบมีแคลเซียม ในระดับสูงจึงช่วยให้กระดูก และฟันแข็งแรงที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือฟันกราม ทำให้ฟันมีสภาพคงทน เมื่อดื่มน้ำกระเจี๊ยบย่างเป็นประจำ

ป้องกันอาการท้องผูก

น้ำกระเจี๊ยบนั้นเป็นยาระบายอ่อนๆ เพราะมีแมกนีเซียมระดับสูง ทำให้ลำไส้ขยายตัวและทำให้ลำไส้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้กากอาหารสามารถไหลผ่านออกไปได้ง่ายดายยิ่งขึ้นและยังทำให้ก้อนอุจาระนั้นนิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถขับถ่ายได้ง่ายมากขึ้น  

บรรเทาอาการของโรคทางเดินปัสสาวะ

น้ำกระเจี๊ยบช่วยยับยั้งและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่มีอยู่ในทางเดินปัสสาวะ และน้ำกระเจี๊ยบนี้ยังจะสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะได้ 

บรรเทาอาการไข้

สำหรับคนที่มีไข้ควรดื่มน้ำกระเจี๊ยบ เพราะจะช่วยทำให้ลดไข้ได้อย่างดี  กระเจี๊ยบนั้นจะช่วยปรับสมดุลในร่างกาย และช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่าง ถ้าป่วยเป็นไข้จึงควรดื่มน้ำกระเจียบเป็นอย่างยิ่ง 

แก้อาการคอแห้ง ดับกระหาย

น้ำกระเจี๊ยบสามารถบรรเทาอาการคอแห้ง และ ดับกระหายได้ดี ด้วยเป็นเพราะน้ำกระเจี๊ยบมีรสชาติอมเปรี้ยว อมหวาน ให้ความรู้สึกชุ่มคอ ก็ช่วยแก้อาการคอแห้งได้อย่างดีเยี่ยม

ใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง

ด้วยคุณสมบัติที่กระเจี๊ยบนั้นช่วยดูแลผิวพรรณได้ และสีที่ติดทนดี ทำให้เป็นที่นิยมนำมาเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางค์  และยังนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบในสบู่อาจน้ำ ครีมทาผิว อีกด้วย นับว่ากระเจี๊ยบช่างมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ๆ จริง 

ข้อควรระวัง

ถึงกระเจี๊ยบจะมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง แต่ก็ต้องคำนึงถึงข้อควรระวังในการนำกระเจี๊ยบมาใช้เป็นเครื่องดิ่มเป็นอย่างมากเพื่อป้องกันอันตรายที่จะมีผลต่อสุขภาพได้ อย่างถ้านำมาทำเป็นน้ำกระเจี๊ยบก็จะต้องดื่มแค่พอเหมาะ เพื่อป้องกันการท้องเสียได้ เพราะกระเจี๊ยบนี้มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ  และยังเป็นยาขับปัสสาวะด้วย ถ้าดื่มมากก็อาจทำให้ร่างการเกิดการเสียน้ำได้ถ้าดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน 

      แต่อย่างไรก็ตามกระเจี๊ยบนั้นก็นับได้ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก จึงไม่ควรพลาดที่จะหาไว้ดื่มสักแก้วนะคะ ได้ทั้งความสดชื่น นะคะ 

#น้ำกระเจี๊ยบ #ทริคสุขภาพดี #อาหารเสริมพลัง