สาเหตุทั่วไปของโรคปอดบวม

สาเหตุทั่วไปของโรคปอดบวม

โรคปอดบวมจะเกิดในกรณีที่ปอดเกิดการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบรทีเรีย ซึ่งสาเหตุสำคัญจะมาจากเชื้อราและพยาธิ ในช่วงที่เราเกิดอาการของโรคปอดบวมจะทำให้เกิดมีหนองหรือมีสารน้ำบางอย่างเกิดขึ้นในถุงลม ซึ่งทำให้ปอดไม่สามารถได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน ซึ่งอาจมีผลทำให้ผู้ป่วยถึงแก่เสียชีวิตได้ สำหรับสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดการติดเชื้อและกลายเป็นโรคปอดบวมนั้น ส่วนมากจะมีสาเหตุมาจาก

สาเหตุของโรค

1. ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคต่างๆ น้อยลง เช่น ในผู้สูงอายุ เมื่อเราอายุเริ่มมากขึ้นสมรรถภาพของร่างกายจะเริ่มเสื่อมลง รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันก็ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การขาดสารอาหารก็มีส่วนสำคัญดังนั้นเราจึงควรทานอาหารให้ครบหลักห้าหมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างพอเพียงต่อความต้องการ และในผู้ป่วยโรคเบาหวานก็มีความเสี่ยงในการเกิดโรคได้เช่นกัน 

2. เกิดการอักเสบและติดเชื้อไวรัสในระบบการหายใจของร่างกาย และส่งผลให้เกิดอาการของโรคปอดบวมตามมา 

3. เกิดจาการสำลักไม่ว่าจะเป็นน้ำ น้ำลาย หรืออาหาร ที่เรารับประทานข้าวไป อาจทำให้สิ่งที่ติดเชื้อต่างๆ กระจายเข้าสู่ปอดได้

4. เกิดการจากการเกิดอักเสบเรื้อรังของหลอดลมเป็นเวลานาน และไม่ได้ทำการรักษาหรือทำการรักษาแบบไม่ถูกวิธี ทำให้อาการลุกลามไปยังปอด

อาการทั่วไปของโรคปอดบวม 

1. เริ่มต้นผู้ป่วยมักจะมีอาการไอ จาม  มีน้ำมูกไหล และมีอาการคัดจมูก ไม่สบายเนื้อสบายตัวคล้ายกับอาการของหวัด 

2. ในบางรายอาจมีไข้สูง และมีอาการหนาวสั่น แต่บางรายอาจไม่แสดงอาการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในช่วงแรกๆ ทำให้อาจคิดไม่ถึงว่าเรากำลังป่วยเป็นโรคปอดบวม 

3. หายใจไม่สะดวก ออกแนวขัดๆ ไม่โล่ง และมีอาการเหนื่อยหอบร่วมด้วย  

4. มีอาการเจ็บที่บริเวณหน้าอก และตำแหน่งที่รู้สึกเจ็บนั้นจะเป็นตำแหน่งเดียวกับที่เกิดการอักเสบ 

5. มีอาการไอแบบแห้งๆ ในระยะแรก โดยจะไอเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกรำคาญ และส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หลังจากนั้นจะมีเสมหะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย โดยเสมหะจะมีลักษณะเหนียวข้น 

ทราบกันแบบนี้ สำหรับใครที่มีอาการต่างๆ เหล่านี้ ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเราอาจจะเป็นโรคปอดบวม และควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของโรคและทำการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป การพบแพทย์ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น ยังช่วยให้การรักษาเป็นไปได้ง่ายและหายได้ไว ถ้าบ่อยไว้นานเชื้อโรคอาจดื้อยา หรือทำการรักษายากกว่าจะหาย และอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอย่างอื่นตามมาอีกด้วย 

เครดิตภาพ : praram9.com

#รู้ทันโรค #โรคปอดบวม #การดูแลสุขภาพ