ผู้ที่มีโอกาสป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง 

ผู้ที่มีโอกาสป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง

ในปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงค่อนข้างมาก และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ที่สำคัญพอเป็นโรคนี้แล้ว ผู้ป่วยมักจะเกิดอาการแทรกซ้อนของโรคอื่นขึ้นได้ อาทิเช่น โรคหัวใจขาดเลือด, โรคหลอดเลือดสมอง, เส้นเลือดในสมองโป่งพอง เป็นต้น สำหรับผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะมีโอกาสป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้นั้น จะได้แก่ 

1. ผู้ที่มีประวัติบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือจะพูดได้ว่าโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคหนึ่งที่เกิดจากพันธุกรรม  

2. ผู้สูงอายุ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นอวัยวะต่างๆ ของคนเราจะเริ่มเสื่อสภาพ รวมไปถึงหัวใจจะสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ไม่ดีพอ ก็มีส่วนทำให้เราเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้เช่นเดียวกัน ในปัจจุบันจะพบผู้ที่เริ่มป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงจะมีอายุระหว่าง 40-50 ปี 

3. อาการเครียด ถ้าคุณเป็นคนที่ค่อนข้างเครียดอยู่เสมอๆ จะส่งผลทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างไม่เป็นปกติ และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง 

4. เพศหญิงมีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าเพศชาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยหมดประจำเดือน 

5. ความอ้วน เนื่องจากความอ้วนทำให้เกิดการการจับตัวของไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมไปถึงหลอดเลือดทำให้ระบบไหลเวียนของกระแสเลือดไม่ดี 

6. การบริโภคอาหารที่มีรสชาติเค็มจัดอยู่เสมอ ก็มีโอกาสทำให้เมื่ออายุมากขึ้นเกิดป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ 

แนวทางการรักษา 

หากพบว่าป่วยเป็นโรคนี้ แพทย์จะให้กินยาเพื่อช่วยควบคุมระดับความดันของเลือดให้เป็นปกติ ผู้ป่วยควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และตรงต่อเวลา นอกจากนี้ควรมาพบแพทย์ตรงตามนัดหมาย และหลีกเลี่ยงสาเหตุที่อาจจะทำให้ความดันสูงขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ทานอาหารให้ตรงต่อเวลา และครบตามหลักโภชนาการ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หากต้องการออกกำลังกายควรเลือกแบบที่เหมาะสมกับสุขภาพร่างกายของตนเอง หากไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์ก่อน หรือเลือกออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่ไม่ต้องหักโหมมาก อย่างเช่น การเดิน ปั่นจักรยาน และโยคะ เป็นต้น สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินควรควบคุมน้ำหนักกันด้วย

เมื่อทราบกันแล้วว่าโอกาสเกิดโรคความดันโลหิตสูงมีอะไรกันบ้าง ถ้าใครคิดว่าตัวเองมีแนวโน้มอาจจะเป็นโรคความดันโลหิตสูงก็ให้หันมาดูแลตัวเองในเรื่องต่างๆ ให้ดีขึ้น

เครดิตภาพ : pobpad.com

#ความดันสูง #ทริคสุขภาพดี #รู้ทันโรค