อันดับอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับปี 2565

อันดับอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับปี 2565

เป็นประจำทุกปีที่คณะผู้เชี่ยวชาญจะประเมินอาหารยุคใหม่ยอดนิยม  โดยมุ่งไปที่คุณค่าทางโภชนาการและประสิทธิภาพของอาหารที่มีต่อการควบคุมน้ำหนัก โดยอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดของปี 2565 จะต้องมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคเบาหวานและโรคหัวใจ  โดยยึดตามหลักฐานการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์ได้มีผลอย่างมากในการจัดอันดับ 

อาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับแรก

อันดับแรกคือ อาหารเมดิเตอร์เรเนียน  รูปแบบการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพชนิดนี้ถือเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับโภชนาการด้านการป้องกันโรคและอายุที่ยืนยาว  อาหารเมดิเตอร์เรเนียนอุดมไปด้วยผัก ผลไม้ ปลา นัท ถั่วพัลส์ (ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี) และน้ำมันมะกอก  มีการจำกัดการรับประทานอาหารแปรรูปและน้ำตาลอย่างมาก รวมทั้งเนื้อแดง  โดยให้สารต้านอนุมูลอิสระที่ต้านการอักเสบอย่างหลากหลาย  อันดับที่ 2 คือ อาหารเพื่อหยุดความดันโลหิตสูง อาหารเพื่อสุขภาพชนิดนี้ยืมองค์ประกอบของอาหารเมดิเตอร์เรเนียนมาใช้   แต่เป็นรูปแบบการกินที่เฉพาะเจาะจงมาก ซึ่งนอกจากจะมีประสิทธิภาพในการลดความดันโลหิตแล้ว อาหารชนิดนี้ยังได้ช่วยสนับสนุนการลดน้ำหนัก  ปกป้องสุขภาพของหัวใจ ตลอดจนลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2     อันดับที่ 3 อาหารยืดหยุ่น จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพชนิดมังสวิรัติเป็นหลัก โดยมีการรวมเนื้อสัตว์หรือปลาเป็นครั้งคราว การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนไปใช้อาหารจากพืชส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับน้ำหนักตัวที่ลดลงและอุบัติการณ์ที่ลดลงของโรคเรื้อรัง รวมถึงการปรับปรุงสุขภาพการเผาผลาญ ความดันโลหิต  และลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2    อันดับที่ 4 อาหารพิทักษ์น้ำหนัก เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ผ่านการวิจัยมาเป็นอย่างดี ใช้ระยะเวลาศึกษามายาวนานและไม่ใช่แนวทางที่รุนแรง มีการตั้งค่าในลักษณะที่แตกต่างกันโดยมีตัวเลือกในการทำตามแผนตามความชอบด้านอาหารและไลฟ์สไตล์ของบุคคล และแน่นอนอาหารนี้สามารถลดความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม  โรคหัวใจ และมะเร็ง  รวมทั้งช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย  อันดับที่ 5 อาหารมาโยคลีนิก เป็นอาหารเพื่อสุขภาพจากศูนย์การแพทย์ทางวิชาการของอเมริกาที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงและมุ่งเน้นไปที่การดูแลสุขภาพ โดยเน้นหนักในการฟิตร่างกายใน 30 นาทีของการออกกำลังกายเกือบทุกวัน และการรับประทานอาหารทั้งผัก ผลไม้  เมล็ดธัญพืช และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ  อีกทั้งยังจำกัดน้ำตาลให้รับประทานได้เฉพาะที่มีอยู่ในผลไม้ตามธรรมชาติ

อาหารเพื่อสุขภาพที่ติดอันดับไม่ดี

อาหารเพื่อสุขภาพที่ได้รับการจัดอันดับต่ำสุด ได้แก่ อาหารดูแคน และรองลงมาคือ อาหารคีโต แม้ว่าอาหารเหล่านี้อาจส่งผลให้น้ำหนักลดในช่วงแรก แต่ก็สูญเสียคะแนนจากข้อจำกัดบางอย่าง การขาดสารอาหารที่อาจเกิดขึ้นได้  และขาดการวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิผลในระยะยาวและผลลัพธ์ด้านสุขภาพ สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงถึงหากพิจารณาที่จะรับประทานอาหารใหม่ ๆ

ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพเหล่านี้  อันดับแรกถ้าอาหารช่วยลดน้ำหนัก แต่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีทางร่างกายหรืออารมณ์ ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืน ประการที่สอง การลดน้ำหนักเป็นเรื่องของการพัฒนานิสัยที่สามารถนำไปใช้ได้ในระยะยาว หากรับประทานไปแล้ว แต่ยังไปเห็นผลตามแผนที่กำหนดไว้ หกเดือน หรือ หนึ่งปี นั่นอาจจะไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมสำหรับร่างกาย   และสุดท้าย การควบคุมน้ำหนักและสุขภาพไม่ได้เกี่ยวกับความสมบูรณ์แบบหรือเข้มงวด  แต่คือ ความสมดุล แม้แนวคิดนี้ไม่ทันสมัย ​​แต่เป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับการลดน้ำหนักและการมีสุขภาพดี

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#อาหารเสริมพลัง #สุขภาพดีได้ง่ายๆ #อาหารสุขภาพ