การดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคเบาหวาน

การดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ปัจจุบันอัตราผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานในบ้านเราเพิ่มสูงมากขึ้น และที่สำคัญโรคนี้จะมีอาการเรื้อรังรักษาไม่หายขาดและมักจะเกิดอาการของโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา แต่ก็พบว่านอกจากการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันหรือการใช้สมุนไพรแล้ว ถ้าผู้ป่วยใส่ใจดูแลตัวเองในการใช้ชีวิตประจำวันจะมีส่วนช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ และยังเป็นการช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย นอกจากนี้ผู้ป่วยยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติเหมือนคนทั่วไป โดยมีวิธีในการปฏิบัติตัวดังนี้ 

1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และควรควบคุมการรับประทานอาหาร แต่ต้องให้ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่ โดยหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล หันมาใช้วิธีการบริโภคผัก ผลไม้ รวมไปถึงอาหารประเภทธัญพืชต่างๆ แทน โดยเฉพาะข้าวที่เป็นอาหารหลักของคนไทย ผู้ป่วยควรหันมาบริโภคเป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทนข้าวขัดขาว และถ้าผู้ป่วยมีน้ำหนักตัวมากควรควบคุมน้ำหนักกันด้วย เพราะโรคอ้วนเป็นปัญหาสำคัญของการเกิดโรคเบาหวานและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารให้เป็นเวลาครบทั้ง 3 มื้อ 

2. ดื่มน้ำให้พอเพียงต่อความต้องการของร่างกาย อย่างน้อยวันละ 7-8 แก้ว 

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น และยังเป็นการช่วยเผาพลาญพลังงานภายในร่างกาย แต่อย่าออกกำลังแบบหักโหมจนเกินไป เพราะอาจทำให้ร่างกายมีอาการอ่อนเพลียเกิดขึ้นได้    

4. พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอและไม่เครียด ถ้ารู้สึกเครียดให้หาอะไรทำเพื่อเป็นการช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย 

5. สำหรับผู้ป่วยที่สูบบุหรี่ ควรงดการสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน ได้ง่ายยิ่งขึ้น  

6. ผู้ป่วยที่รับประทานยาไม่ว่าจะเป็นแผนปัจจุบันหรือสมุนไพร รวมทั้งผู้ที่ต้องฉีดอินซูลินเป็นประจำ บางครั้งอาจจะเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ โดยมีอาการใจสั่น รู้สึกหวิวๆ หน้ามืดตาลายคล้ายจะเป็นลม เป็นอาการของภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป ควรหาของหวานรับประทานหรืออมน้ำตาล 

7. หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายอยู่เสมอ และควรระมัดระวังการเกิดแผลในบริเวณต่างๆ เพราะเมื่อเกิดเป็นแผลจะรักษาหายยาก 

8. พบแพทย์ตามเวลานัดและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรได้รับยาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นยาเม็ดรับประทาน, สมุนไพร หรือการฉีดอินซูลินเข้าสู่ร่างกาย 

ผู้ป่วยที่ปฏิบัติตัวตามที่กล่าวมานี้พบว่าสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ดีขึ้นได้ และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ ดังนั้นสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานคุณควรใส่ใจดูแลตัวเองให้มากขึ้น ถึงตอนนี้โรคเบาหวานอาจจะยังรักษาไม่หายขาด แต่เราสามารถควบคุมได้ ที่สำคัญในอนาคตอาจจะมีวิวัฒนาการใหม่ๆ ที่เข้ามาและสามารถรักษาโรคเบาหวานให้หายขาดได้ 

เครดิตภาพ : thairath

#เบาหวาน #รักสุขภาพ #รู้ทันโรค