รู้หรือไม่อาหารแก้ท้องผูกได้โดยเฉพาะท้องผูกในเด็ก 

รู้หรือไม่อาหารแก้ท้องผูกได้โดยเฉพาะท้องผูกในเด็ก

เชื่อว่าผู้ปกครองหลายบ้านน่าจะต้องเคยประสบกับปัญหาบุตรหลานในบ้านมีอาการท้องผูกกันอย่างแน่นอน นั่นก็เป็นเพราะว่าเด็กส่วนใหญ่นั้นไม่ค่อยชอบรับประทานผักหรือผลไม้ที่มีกากใยสูง ส่วนใหญ่แล้วมักจะชื่นชอบการรับประทานคาร์โบไฮเดรตและเนื้อสัตว์เป็นหลักทำให้พวกเขามักจะมีอาการปวดท้องท้องผูกเสมอ พฤติกรรมที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ชัดคือจะมีการขับถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งในแต่ละสัปดาห์ มักปวดท้องเวลาขับถ่าย อึแข็งเป็นก้อน มีอาการขับถ่ายยาก บางคนถึงขั้นที่มีเลือดปนออกมาด้วยเลยทีเดียว วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูว่ามีอาหารแก้ท้องผูกอะไรบ้างที่เด็กสามารถรับประทานได้และช่วยรักษาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี 

รวมอาหารแก้ท้องผูกสำหรับเด็กให้รับประทานเพื่อการขับถ่ายที่คล่องมากขึ้น 

  1. เส้นพาสต้าแบบโฮลวีท เด็กนั้นชื่นชอบรับประทานแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตกันอยู่แล้ว ดังนั้นเราลองทำอาหารที่มีส่วนผสมเป็นเส้นพาสต้าโฮลวีทแทนการรับประทานเส้นสีขาวแบบธรรมดาดู เพราะในเส้นโฮลวีทนั้นจะมีไฟเบอร์มากยิ่งขึ้นเป็นปริมาณถึง 70 กรัม ทำให้สามารถช่วยแก้อาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี
  2. ป๊อปคอร์น อาหารแก้ท้องผูกที่เด็กต้องชื่นชอบอย่างแน่นอนเนื่องจากมันอร่อยและรับประทานง่าย มีงานวิจัยชี้ให้เห็นได้ชัดว่าการรับประทานป๊อปคอร์นเป็นประจำจะทำให้มีไฟเบอร์สูงกว่าคนที่ไม่รับประทาน 22 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แต่ควรระมัดระวังไม่ให้รับประทานที่มีรสหวานหรือเค็มจนเกินไป 
  3. ราสเบอรี่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีไฟเบอร์สูงเป็นอย่างมากหากเทียบกับผลไม้ธรรมดาทั่วไป โดยราสเบอรี่ 1 ถ้วยนั้นสามารถให้ไฟเบอร์ได้สูงถึง 8 กรัม หากบุตรหลานใครมีอาการท้องผูกแล้วมีความชื่นชอบรับประทานผลไม้เราขอแนะนำให้รับประทานผลไม้ชนิดนี้เลย โดยจะเอาไปผสมกับโยเกิร์ตหรือของหวานอย่างอื่นก็ได้เช่นเดียวกัน
  4. มันฝรั่ง ผักที่ 1 ช้อนสามารถให้ไฟเบอร์ในร่างกายเป็นจำนวนกว่า 1 ส่วน 4 ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวันสำหรับเด็ก 1 ช้อนให้ไฟเบอร์มากถึง 6 กรัมกันเลยทีเดียว ดังนั้นเด็กที่มีอาการท้องผูกจึงเหมาะสำหรับการรับประทานมันฝรั่งเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามควรทำให้สุกก่อนด้วยการต้มหรือการทอด แต่แนะนำให้ใช้วิธีการต้มเนื่องจากดีต่อสุขภาพมากกว่า
  5. ข้าวโอ๊ต ข้าวโอ๊ตที่ปรุงสุกแล้ว 1 ถ้วยสามารถให้ไฟเบอร์กับร่างกายของเราได้ 4 กรัม มันจึงสามารถแก้อาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี อะไรก็ตามแนะนำให้ผู้ปกครองนำมาปรุงเองเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำตาลในปริมาณที่มากจนเกินไป หากต้องการให้รับประทานง่ายสามารถเพิ่มน้ำผึ้งลงไปแทนได้เช่นเดียวกัน 

อาหารแก้ท้องผูก รับประทานอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ 

อาหารแก้ท้องผูกที่เราแนะนำไปส่วนใหญ่แล้วเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ แต่อย่างไรก็ตามหากรับประทานในปริมาณที่มากจนเกินไปมันก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้นถึงแม้ว่ามันจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์หรือผ่านการปรุงต่อสุขภาพแล้ว แต่ก็ควรจะรับประทานในปริมาณที่พอดีเพื่อให้เด็กมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง 

#รักสุขภาพ #สุขภาพน่ารู้ #แก้ท้องผูก