อาการต่อมลูกหมากโตและแนวทางรักษา

อาการต่อมลูกหมากโตและแนวทางรักษา

สำหรับอาการต่อมลูกหมากโตสามารถพบได้ในเพศชายที่อยู่ในวัยกลางคนขึ้นไป และที่สำคัญผลการวิจัยยังระบุด้วยว่าพบได้ในเพศชายประมาณเกือบ 80% โดยเมื่ออายุเริ่มมากขึ้นหรือประมาณ 45 ปี ขึ้นไป ต่อมลูกหมากจะค่อยๆ ขยายตัวขึ้นจนไปเบียดท่อปัสสาวะ และทำให้ปัสสาวะติดขัดจนถึงไม่ออก ซึ่งในปัจจุบันมีแนวทางการรักษาอยู่ 3 แนวทาง ได้แก่ ใช้ยาแผนปัจจุบัน การผ่าตัด และการใช้สมุนไพร โดยจะมีลักษณะแนวทางรักษาดังต่อไปนี้

1. ระยะเฝ้าดูอาการ จะเป็นในช่วงที่อาการยังเป็นไม่มาก รวมทั้งยังไม่เกินอาการแทรกซ้อน การเฝ้าดูเพื่อประเมินผลว่าต่อมลูกหมากจะโตจนกลายเป็นปัญหาสุขภาพในอนาคตหรือไม่ จากนั้นจึงหาแนวทางการรักษาต่อไป 

2. รักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน จะใช้รักษาสำหรับผู้ที่ยังมีอาการน้อยไปจนถึงระดับปานกลาง และการรักษาในขั้นตอนนี้จะต้องแน่ใจด้วยว่าผู้ป่วยไม่ได้เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ลักษณะการรักษาแพทย์จะให้รับประทานยาช่วยลดขนาดต่อมลูกหมาก ซึ่งตัวยาจะเป็นเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่จะเข้าไปต่อต้านสารที่ทำให้ต่อมลูกหมากโต จึงช่วยให้ขนาดของต่อมลูกหมากเล็กลงได้ แต่ยาแผนปัจจุบันอาจมีผลข้างเคียงเช่น เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ความดันโลหิตต่ำ และยาบางกลุ่มยังบดบังผลของมะเร็งต่อมลูกหมากอีกด้วย 

3. รักษาด้วยวิธีผ่าตัด จะใช้ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการมากและมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น การผ่าตัดในปัจจุบันสามารถทำได้หลายวิธีแต่ที่นิยม คือการส่องกล้องไปทางท่อปัสสาวะ เพื่อทำการตัดต่อมลูกหมากออกทางปัสสาวะ หรือการเปิดหน้าท้องในการผ่าตัด    

4. การใช้ความร้อนในการรักษา จะเป็นความร้อนจากแหล่งต่างๆ เช่น ไมโครเวฟ คลื่นอัลตร้าซาวด์หรือเลเซอร์ และ คลื่นวิทยุ เป็นต้น ความร้อนจะมีผลทำให้ต่อมลูกหมากเหี่ยวและเล็กลงได้ ซึ่งการรักษาด้วยความร้อนปัจจุบันยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงจึงยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก              

5. ใช้ยาสมุนไพร มีผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่ามีสมุนไพรจากธรรมชาติหลายชนิดที่สามารถช่วยแก้ปัญหาอาการต่อมลูกหมากโตและเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ ที่สำคัญมีประสิทธิภาพเทียบเท่ายาแผนปัจจุบันอีกด้วย และไม่พบผลข้างเคียงในการรักษา ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่การใช้สมุนไพรรักษาโรคต่อมลูกหมากโตก็ควรอยู่ในความควบคุมดูแลโดยแพทย์ จะปลอดภัยที่สุดและช่วยให้แนวทางการรักษามีประสิทธิภาพและได้ผลดี 

อันดับแรกคุณผู้ชายที่มีอายุเริ่มมากขึ้นควรสังเกตอาการต่างๆ ของตัวเอง เช่น ลุกปัสสาวะกลางคืนบ่อยแค่ไหนถ้าปกติไม่ค่อยลุก หรือปัสสาวะติดขัดเหมือนไม่สุดหรือเปล่า มีอาการปวดหลังปวดบั้นเอวร่วมด้วยไหม เป็นต้น เพราะการทราบตั้งแต่ระยะแรกจะช่วยให้การรักษาได้ผลดีและหายจากอาการได้ไวยิ่งขึ้น

เครดิตภาพ : somanao.com, seedoctornow.com

#ความรู้เรื่องโรค #ต่อมลูกหมาก #รักสุขภาพ