อาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรรับประทาน

อาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรรับประทาน

โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดจากร่างกายของผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดมากจนเกินไป สาเหตุมาจากความผิดปกติของอวัยวะภายในร่างกาย ที่ไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลิน ที่มีหน้าที่ในการนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปใช้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ได้อย่างพอเพียง ทำให้มีน้ำตาลตกค้างอยู่ในกระแสเลือดในปริมาณมากกว่าปกติ การรักษาในระยะแรกจะเป็นการกินยาเม็ด และการใช้สมุนไพรร่วมด้วยแต่จะให้ได้ผลดีผู้ป่วยจำเป็นจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล เพราะอาหารประเภทนี้เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะยิ่งทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดมีมากขึ้นไปกว่าเดิม สำหรับอาหารที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่ควรรับประทานหรือควรบริโภคให้น้อยที่สุด เช่น 

1. ผักบางชนิดที่มีส่วนประกอบของแป้ง เพราะเมื่อเรารับประทานเข้าไปแล้ว ร่างกายจะทำการเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาล จึงอาจมีผลทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดของผู้ป่วยสูงขึ้นได้ สำหรับผักที่มีส่วนประกอบของแป้งอยู่เป็นจำนวนมากนั้น ยกตัวอย่างเช่น  กลอย เผือก กระจับ แห้วจีน มันเทศ  ใบขี้เหล็ก เป็นต้น 

2. ผลไม้ที่มีรสชาติหวาน บ้านเรามีผลไม้อยู่หลายชนิด และผลไม้ก็มีประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพร่างกาย แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวานถ้าต้องการรับประทานผลไม้ควรเลือกรับประทานผลไม้ที่ไม่มีรสชาติหวานมาก เพราะผลไม้ที่มีรสชาติหวานจะมีส่วนประกอบของน้ำตาลเป็นจำนวนมาก เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก เงาะ ลำไย ขนุน องุ่น น้อยหน่า ลิ้นจี่ อ้อย เป็นต้น 

3. ลดการรับประทานอาหารที่มีรสชาติเค็มจัด โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานที่มีโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้แล้วเครื่องปรุงรสต่างๆ ก็ควรบริโภคในปริมาณที่น้อยลงด้วย เช่น ซอส ซีอิ้ว น้ำปลา เกลือ ของหมักดอง ซอสมะเขือเทศ ผงชูรส และของขบเคี้ยว  เพราะในขนมขบเคี้ยวมักมีส่วนประกอบของผงชูรสเป็นจำนวนมาก 

4. อาหารประเภทแป้งก็ควรบริโภคให้น้อยลง หรือให้หันมาเลือกรับประทานแป้งที่ได้จากธัญพืชที่ไม่ขัดสีแทน เช่น ข้าวสาลี  ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ข้าวโพด  ข้าวบาเล่ย์น์  ข้าวฟ่าง ลูกเดือย ข้าวโอ๊ต เป็นต้น 

5. หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันที่ได้จากสัตว์ในการประกอบอาหาร แต่ให้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันที่ได้จากพืชแทน เพราะน้ำมันเหล่านี้จะเป็นน้ำมันที่มีไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก เป็นต้น 

6. ควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะจะมีส่วนทำให้อวัยวะภายในร่างกายของผู้ป่วยยิ่งเสื่อมสภาพเร็วมากขึ้น และส่งผลทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย และแอลกอฮอล์ยังส่งผลให้การใช้ยารักษาโรคเบาหวาน ไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร

การหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารต่างๆ ดังที่กล่าวมา หรือพยายามบริโภคให้น้อยลง จะมีส่วนช่วยทำให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดไม่ให้สูงจนเกินไปได้ และจะทำให้การรักษาโรคเบาหวานได้ผลดียิ่งขึ้น

เครดิตภาพ :  health.kapook.com

#ความรู้เรื่องโรค #อาหารผู้ป่วย #รักสุขภาพ