วิธีการรักษาต่อมลูกหมากโตในปัจจุบัน

วิธีการรักษาต่อมลูกหมากโตในปัจจุบัน

อาการต่อมลูกหมากโตเป็นอาการที่คุณผู้ชายมีโอกาสพบเจอเกือบทุกคน ปัจจุบันยังไม่มีวิธีป้องกันและยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่พอจะสรุปได้ว่าเมื่ออายุมากขึ้นต่อมลูกหมากจะโตตามวัยไปด้วย สำหรับวิธีการรักษาจะมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี เช่น การใช้ยาลดขนาดต่อมลูกหมาก, การผ่าตัด, การใช้ความร้อน และการรักษาด้วยสมุนไพรซึ่งพอจะสรุปวิธีการต่างๆ ได้ดังนี้

1. รักษาด้วยยาลดขนาดต่อมลูกหมากโต  ก่อนใช้ยาแพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยปรับพฤติกรรมก่อน เช่น ลดการดื่มน้ำลง เพื่อไม่ให้ปัสสาวะบ่อย ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นจำเป็นต้องรักษาโดยการใช้ยาช่วยลดขนาดต่อมลูกหมากให้เล็กลง และยาบางชนิดจะเป็นยาคลายกล้ามเนื้อเรียบในต่อมลูกหมากให้อ่อนตัวลง ทำให้ผู้ป่วยปัสสาวะได้สะดวกขึ้น หรือยากลุ่มที่มีฤทธิ์ไปยับยั้งสารบางตัวในร่างกายที่ไปกระตุ้นให้ต่อมลูกหมากโต สำหรับยาประเภทนี้ต่อมลูกหมากจะเล็กลงประมาณ 30-40% สำหรับข้อเสียของยาก็คืออาจจะไปบดบังอาการของมะเร็งต่อมลุกหมาก ทำให้ผู้ป่วยเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และทำให้ความดันโลหิตต่ำได้ 

2. การรักษาโดยการผ่าตัดส่องกล้อง จะเป็นการส่องกลองผ่านเข้าไปทางท่อปัสสาวะ เพื่อทำการตัดชิ้นเนื้อส่วนที่เกินออกมาหรือโตกว่าปกติจากต่อมลูกหมากโดยใช้เข็มในการตัด วิธีนี้จะค่อนข้างได้รับความนิยม ใช้เวลาในการผ่าตัดไม่นานและผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์ 

3. ผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยเลเซอร์ การผ่าตัดจะสอดท่อที่มีกล้องขนาดเล็กผ่านทางท่อปัสสาวะเหมือนการผ่าตัดส่องกล้อง แต่เป็นการใช้แสงเลเซอร์เข้าไปละลายต่อมลูกหมาก วิธีนี้ช่วยให้ไม่ต้องเสียเลือด เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคความดัน เป็นต้น วิธีนี้เป็นวิธีที่ผู้ป่วยจะเจ็บน้อยที่สุด พักฟื้นไม่นานแต่ยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง จึงยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไรนัก 

4. การรักษาด้วยสมุนไพร สำหรับสมุนไพรรักษาโรคต่อมลูกหมากโต ในบ้านเรามีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ข้อดีของการใช้สมุนไพรก็คือไม่มีผลข้างเคียง และไม่มีสารตกข้างในร่างกาย สำหรับสมุนไพรที่ว่าก็อย่างเช่น หญ้าหนวดแมว, ใบรางจืด, มะเขือเทศ, ฟักขาว, เถาวัลย์เปรียง เป็นต้น สมุนไพรเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์ในการช่วยขับปัสสาวะ นิยมรับประทานเป็นชาชงสมุนไพร โดยสามารถหาซื้อได้ทั้งแบบสำเร็จรูป หรือนำมาต้มรับประทานเองที่บ้าน 

แต่การรักษาอาการต่อมลูกหมากโตไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็แล้วแต่ จะให้ได้ผลดีควรอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์เพียงเท่านั้น

เครดิตภาพ : uniconbetim.com.br

#สุขภาพดี #ต่อมลูกหมาก #รู้ทันโรค